Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 điều thú vị về tân binh đắt giá của Barcelona hè này

Arda Turan là thương vụ gây bất ngờ của gã khổng lồ xứ Catalan. Barcelona phải chi 34 triệu euro để chiêu mộ anh. Turan hiện là tân binh đắt nhất của CLB chủ sân Nou Camp hè 2015.

Lên đội một Galatasaray năm 18 tuổi

HLV Gheorghe Hagi (ảnh) tạo cơ hội cho Turan thể hiện tài năng. Ảnh: Sport.

Arda Turan là sản phẩm của lò đào tạo trẻ Galatasaray. Anh được HLV Gheorghe Hagi đưa lên đội một năm 2005, khi đó Turan mới 18 tuổi. Turan có trận ra mắt trong màu áo Galatasaray gặp Bursaspor tại cúp Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22/1/2005. Mùa giải 2009 - 2010, anh được trao băng thủ quân và áo số 10 huyền thoại của Galatasaray.

Cầu thủ Thổ Nhì Kỳ có mức phí đắt nhất

Arda Turan chuyển đến Atletico Madrid từ Galatasaray với giá 12 triệu euro năm 2011. Đây là mức phí chuyển nhượng cao nhất dành cho cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, vụ gia nhập Barcelona với giá 41 triệu euro (trong đó 7 triệu euro sẽ được trả phụ thuộc thành tích đóng góp của anh cho Barcelona mùa tới) giúp Turan phá sâu kỷ lục cũ.

Ném giầy vào trọng tài biên

 

Trong trận đấu tại cúp nhà vua Tây Ban Nha gặp Barcelona vào tháng 1/2015, Arda Turan tức giận với quyết định của trọng tài. Anh không giữ được bình tĩnh khi ném giầy vào trọng tài biên. Tuy nhiên, tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ không bị đuổi khỏi sân. Ở trận này, hai đồng đội của Turan là Gabi and Mario Suarez nhận thẻ đỏ. Trận đấu kết thúc với tỷ số 3-2 nghiêng về phía Barcelona.

Hát ở cuộc thi "The Voice" của Thổ Nhĩ Kỳ

Tranh thủ thời gian nghỉ đông của La Liga, Arda Turan xuất hiện tại cuộc thi "The Voice" ở Thổ Nhĩ Kỳ. Anh trình bày ca khúc "Sari Cizmeli Mehmet Aga" - một bài hát rock cổ điển của Thổ Nhĩ Kỳ. Tiết mục của anh buộc các huấn luyện viên phải quay ghế để xem vị khách mời đặc biệt là ai. Turan cho thấy có tố chất trở thành ca sĩ.

Gọi Messi là người ngoài hành tinh

Khi còn khoác áo Atletico Madrid, sau trận gặp Barcelona ở La Liga, tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ dành những lời ca ngợi đối với Lionel Messi. Anh chia sẻ: "Cậu ấy không thuộc thế giới này. Messi là người ngoài hành tinh. Đối với tôi, Messi là cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá".

Vinh dự được Messi đổi áo

Messi và Turan đổi áo. Ảnh: Getty Images.

Sau trận đấu giữa Barcelona và Ateltico Madrid có tỷ số hòa 0-0 ở sân Vicente Calderon, Arda Turan hỏi xin áo đấu của Lionel Messi, và anh nhận được yêu cầu tương tự từ Leo. Cả hai cầu thủ mỉm cười, bởi họ tôn trọng tài năng của nhau. Đó là dấu hiệu cho thấy Arda Turan được tôn trọng là một trong những tiền vệ hàng đầu châu Âu. Ở một cuộc trả lời phỏng vấn, tuyển thủ người Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ: "Thật vinh dự cho tôi khi có áo đấu của Lionel Messi và hy vọng những cầu thủ khác cũng may mắn như vậy".

Sở hữu những siêu xe tốc độ

Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, Arda Turan mua Aston Martin DB9 và Mercedes-Benz SLS AMG. Trong một lần trả lời phỏng vấn trên trang Goal, anh tiết lộ: "Tôi thực sự không thích xe hơi, nhưng có Ferrari 458 và Range Rover". Tháng 1/2009, Turan bị tai nạn xe hơi nghiêm trọng, nhưng may mắn không dính chấn thương nặng.

Có thể trở thành "Xavi mới" ở Barcelona

Arda Turan là tân binh rất đáng kỳ vọng của đội chủ sân Nou Camp. Ảnh: FC Barcelona.

Arda Turan luôn muốn có bóng. Trình độ chuyền và giữ bóng của anh rất ấn tượng. Tuy nhiên, tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không phải là bản sao của Xavi. Theo nhận định của các chuyên gia, Turan thi đấu mạnh mẽ và có tầm quan sát của mẫu tiền vệ hiện đại. Anh có thể được trao áo đấu số 6 do Xavi để lại sau khi chuyển đến CLB Al Sadd.

Làm đại diện cho trò chơi FIFA 2015

Hãng sản xuất game thể thao nổi tiếng EA Sports chọn nhiều ngôi sao làm gương mặt cho FIFA 2015. Trong đó, Ardan Turan xuất hiện bên chủ nhân của 4 Quả bóng vàng, Lionel Messi ở sự kiện quảng cáo trò chơi FIFA 2015 phiên bản Thổ Nhĩ Kỳ. Những ngôi sao được EA Sports chọn làm gương mặt đại diện gồm Eden Hazard (Vương quốc Anh, Pháp, Hà Lan, Bỉ) và Clint Dempsey (Mỹ, Canada), David Alaba (Áo) Robert Lewandowski (Ba Lan) Xherdan Shaqiri (Thụy Sĩ), Gonzalo Higuain (Italy), Tim Cahill (Australia, New Zealand), Michal Kadlec (CH Séc).

Không thể chơi cho Barcelona trước tháng 1/2016

Gã khổng lồ xứ Catalan hiện thi hành án phạt của UEFA. Barcelona chỉ có thể sử dụng những cầu thủ chiêu mộ hè 2015 gồm Arda Turan, Aleix Vidal sau tháng 1/2016. Anh sẽ chủ yếu chơi cho đội chủ sân Nou Camp ở lượt về mùa tới.

Những vụ chuyển nhượng đắt giá đã hoàn tất hè 2015

Sau mùa giải thành công với 3 danh hiệu, Barcelona chịu chi nhằm củng cố sức mạnh cho đội hình. Tân vương Champions League đã có 2 tân binh, Arda Turan và Aleix Vidal.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm