Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 điều cần biết về giải US Open 2013

Giải Grand Slam cuối cùng trong năm đã khởi tranh với rất nhiều thú vị, hứa hẹn đem đến những trận đấu mãn nhãn.

1. Nơi ghi dấu Grand Slam đầu tiên của Andy Murray

Andy Murray lần đầu dự 1 giải Grand Slam với tư cách ĐKVĐ.

Năm nay, Andy Murray sẽ lần đầu tiên làm ĐKVĐ một giải Grand Slam. Điều đó có thể gây  một chút áp lực cho anh ở những vòng đầu tiên. Chức vô địch tại US Open 2012 biến Murray trở thành tay vợt Anh đầu tiên vô địch một giải Grand Slam kể từ Fred Perry năm 1936. Vài tháng trước, Murray cũng chấm dứt sự chờ đợi kéo dài 77 năm của người Anh khi đăng quang Wimbledon.

2. Sự trở lại của Rafael Nadal

Nadal đã có đến 9 danh hiệu trong năm 2013 và vô đối trên mặt sân cứng.

Nadal đã trải qua tất cả những thăng trầm của sự nghiệp trong suốt 2 năm qua, trong đó có việc rời xa sân đấu 7 tháng vì chấn thương, khiến anh bỏ 2 Grand Slam là US Open 2012 và Australia Open 2013. Năm nay, anh vô địch Roland Garros nhưng lại bị “đá” ngay tại vòng 1 Wimbledon. Trên mặt sân cứng, Nadal lại đang chơi cực tốt với 16 trận toàn thắng, đoạt 3 Masters 1.000 tại Indian Wells, Montreal và Cincinnati. Nadal đoạt ngôi số 2 thế giới, được xếp làm hạt giống số 2 sau Novak Djokovic.

3. Federer đang "lao dốc"

Những hình ảnh chiến thắng như thế này của Federer đang dần ít đi.

Federer là tay vợt giàu thành tích nhất nội dung đơn nam với 17 Grand Slam cũng như 5 danh hiệu US Open. Anh là tay vợt có nhiều tuần đứng ở vị trí số 1 thế giới, 18 lần liên tiếp làm hạt giống số 1 tại các giải Grand Slam. Ở độ tuổi 32, Federer đang thi đấu rất sa sút và lần đầu tiên sau 10 năm không được xếp làm 1 trong 3 hạt giống hàng đầu tại một giải Grand Slam. Với việc chỉ là hạt giống số 7, Federer có thể phải đối mặt với “khắc tinh” Nadal ở tứ kết.

4. Kẻ phá bĩnh Big Four

Del Potro là thách thức cực lớn cho ai muốn lên ngôi US Open.

Quyền lực của nhóm Big Four gồm: Federer, Nadal, Djokovic và Murray là rất lớn khi họ giành 33/34 Grand Slam đã được tổ chức từ năm 2005 đến nay. Danh hiệu Grand Slam duy nhất nằm ngoài 4 tay vợt này thuộc về Juan Martin del Potro, tay vợt cao 1m98 người Argentina. Anh vô địch US Open 2009 sau khi đánh bại Nadal tại bán kết và Federer tại chung kết.

5. Cơn hạn hán của người Mỹ

Sau Andy Roddick, nước Mỹ chưa tìm ai đủ tầm để đăng quang 1 giải Grand Slam nội dung đơn nam.

Lần gần nhất 1 tay vợt nam của Mỹ vô địch 1 giải Grand Slam là khi Andy Roddick vô địch US Open 2003. Tròn 10 năm, quần vợt Mỹ đang đứng trước viễn cảnh không có bất cứ một tay vợt nam vô địch Grand Slam. Đầu tháng này, trong bảng xếp hạng của ATP, lần đầu tiên sau 40 năm không có bất cứ tay vợt Mỹ nào nằm trong top 20. John Isner sau đó gỡ gạc chút thể diện cho người Mỹ khi nhảy lên vị trí số 13 nhờ vào chung kết Cincinnati Masters.

6. Thách thức của Serena Williams

S.Williams được đánh giá cực cao nhưng sẽ phải dè chừng Azarenka.

Serena Williams có một mục tiêu lớn là phải bảo vệ chức vô địch US Open. Đây là 1 trong 2 Grand Slam mà không thể vô địch 2 lần liên tiếp. Năm ngoái, S.Williams đã giành chiến thắng sau 3 set căng thẳng trước Victoria Azarenka. Năm nay, S.Williams là hạt giống số 1 và đối thủ chính vẫn là Azarenka. Tay vợt số 2 người Belarus mới đây đã đánh bại S.Williams tại CK Cincinnati Masters. “Nó mang lại cho bạn sự tự tin tuyệt vời”, Azarenka cho biết.

7.  Những người vắng mặt

Khán giả Mỹ sẽ rất nhớ những tiếng hét chói tai của Maria Sharapova.

Maria Sharapova, tay vợt 4 lần vô địch Grand Slam, ngôi sao thể thao - giải trí hàng đầu không có mặt để lại khoảng trống lớn tại US Open năm nay. Thậm chí, ĐKVĐ Wimbledon Marion Bartoli cũng không tham dự khi bất ngờ giải nghệ ở tuổi 28. Ở nội dung đơn nam, Mardy Fish là sự thiếu vắng đáng tiếc nhất. Anh từng đứng trong top 10 thế giới, vào tứ kết cách đây 2 năm nhưng hiện đang gặp vấn đề về tim.

8. Tài năng trẻ của Mỹ

Sloane Stephens được xem là tương lai của quần vợt Mỹ trong tương lai.

Mỹ khan hiếm tài năng quần vợt nam nhưng ở nội dung đơn nữ họ có rất nhiều ngôi sao. Nổi bật nhất là Sloane Stephens, tay vợt 20 tuổi, người đã loại Serena Williams tại Australia Open 2013, vào tứ kết Wimbledon 2013 và chỉ chịu thua nhà vô địch Bartoli, cũng như thi đấu đến tuần thứ 2 Roland Garros. Một tay vợt khác là Jamie Hampton, hạt giống số 23, người cũng thi đấu rất tốt tại Roland Garros vừa qua. Trong top 100 đơn nữ, có đến 10 tay vợt Mỹ.

9. Kết thúc vào thứ hai

Các tay vợt nam sẽ có thêm 1 ngày nghỉ trước khi đánh chung kết đơn nam.

Lần đầu tiên kể từ kỷ nguyên mở 1968, giải Grand Slam cuối cùng trong năm sẽ kết thúc vào ngày thứ 2, 9/9. Đó là kết quả của một quá trình đấu tranh của các tay vợt nam, nhằm mong muốn có thêm 1 ngày nghỉ giữa các trận bán kết và chung kết đơn nam. Giải Mỹ mở rộng cũng từng có tiền lệ kết thúc vào thứ hai nhưng đó là do trời mưa. Theo kế hoạch, BTC sẽ lắp mái che cho sân Arthur Ashe vào năm 2016 nhằm hạn chế tối đa tình trạng các trận đấu bị hoãn vì thời tiết.

10. Mưa tiền thưởng

US Open là giải Grand Slam có tiền thưởng lớn nhất hiện nay.

Giải US Open năm nay hấp dẫn hơn khi BTC tăng thêm 35% tiền thưởng, nâng quỹ thưởng lên đến trên 34 triệu USD. Mỗi nhà vô địch đơn nam, đơn nữ sẽ nhận 2,6 triệu USD. Tay vợt bị loại sau vòng 1 cũng đút túi 32.000 USD. Nếu Nadal và Serena Williams lên ngôi, tiền thưởng của họ tổng cộng sẽ là 3,6 triệu USD do họ đang dẫn đầu hệ thống giải US Open Series với phần thưởng 1 triệu USD cho mỗi người.

HOÀNG TÂM

Bạn có thể quan tâm