Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 điều các sếp không bao giờ nói với nhân viên

Đây là những điều mà chủ doanh nghiệp luôn muốn nói với nhân viên của họ, song lại không thể vì một vài lý do.

1. Tôi thực sự quan tâm đến việc bạn có thích tôi hay không

Tôi thực sự muốn bạn thích tôi. Khi tôi thể hiện mình như một gã đáng ghét không quan tâm đến ý kiến của bạn thì đó là bởi tôi cảm thấy không an toàn hoặc không chắc chắn về quyền lực của mình. Công ty là một phần mở rộng của chính tôi, vì vậy tôi mong bạn sẽ yêu thích công việc của mình. Và rõ ràng, tôi mong bạn cũng sẽ yêu quý tôi.

2. Tôi không cho là mình biết mọi thứ

Khi ai đó đến, không hề bị đòi hỏi, và tạo ra sự khác biệt lớn trong sự nghiệp của mình, tôi luôn biết ơn họ. Do vậy, lý do tôi cho bạn lời khuyên không phải bởi vì tôi biết mọi thứ hay tôi có quyền làm như thế. Tôi chỉ nhìn thấy có điều gì đó đặc biệt ở bạn và tôi muốn trả món nợ vay từ người đã giúp mình lúc trước.

3. Tôi thích bạn vui vẻ

Bạn không cần phải hạ giọng và tỏ ra đang làm việc chăm chỉ khi tôi bước qua. Tôi biết bạn có thể cùng lúc làm việc với năng suất cao và cảm thấy vui vẻ. Theo đó, trước khi làm việc một cách nghiêm túc như hiện tại, tôi cũng đã từng giống bạn. Khi bạn thích những gì mình đang làm, tôi cảm thấy mọi thứ tốt đẹp hơn, giống như thứ tôi đang làm là điều gì đó hơn cả việc kinh doanh.

4. Tôi rất muốn trả lương bạn cao hơn

Tôi luôn muốn là ông chủ tuyệt vời trong mắt bạn, song điều này là không thể, chủ yếu vì lý do tài chính. Khi là ông chủ, với rủi ro từ việc kinh doanh mình đang phải gánh chịu, xứng đáng đem về cho tôi khoản thù lao xứng đáng. Nếu công ty phá sản, bạn sẽ mất công việc của mình - điều đó thật khủng khiếp, tôi biết. Song tôi sẽ mất khoản đầu tư, mất uy tín, mất doanh nghiệp, mất ngôi nhà đang ở... thậm chí là mọi thứ. Một ngày nào đó, khi đã là ông chủ và có công ty riêng, tôi chắc rằng bạn sẽ hiểu được điều này.

5. Tôi hy vọng bạn làm việc ở đây mãi mãi

Nhảy việc là một thực tế phải chấp nhận trong kinh doanh. Song với vai trò là ông chủ, tôi không thích bạn bỏ đi. Điều đó thực sự gây tổn thương, giống như tôi đang gặp thất bại vậy. Tôi luôn mong vận hành một doanh nghiệp mà mọi người muốn gắn bó với nó cho đến khi nghỉ hưu.

6. Tôi giao cho bạn việc tốt nhất có thể

Tôi biết bạn coi nhẹ việc điền một số loại đơn hàng hay làm một công việc nhàm chán. Điều đó khiến bạn cảm thấy nó như là gánh nặng, làm bạn tụt lại phía sau hay khó khăn để đạt đến mục tiêu của mình. Tóm lại, bạn muốn tôi giao cho mình việc khác. Thật không may, đôi khi công việc tốn thời gian nhất lại là có lợi với công ty nhất. Hãy nhớ, có lúc chúng ta phải làm những việc thật tệ hại, nhưng đó là cách duy nhất để giữ cho mọi thứ còn sáng sủa.

7. Tôi luôn muốn "thả lỏng" bạn

 Tôi biết bạn không thể chịu nổi việc bị giám sát quá sát sao. Điều đó tốt, bởi lẽ tôi cũng chẳng muốn để mắt đến ai đó suốt cả ngày. Dẫu vậy, hãy nhớ tự do là "giành lấy" chứ không phải là "được ban cho". Hãy chứng tỏ cho tôi thấy bạn có thể bay tốt trên đôi cánh của chính mình và tôi sẽ rời sự chú ý sang việc khác hay ai đó khác. Trên thực tế, nếu cảm thấy tôi đang giám sát bạn, hãy đến và nói với tôi rằng: "Tôi biết anh không tin rằng tôi có thể xử lý tốt chuyện này, song tôi sẽ chứng minh cho anh thấy tôi là người có thể tin tưởng được".

8. Tôi thực sự có lưu ý đến những người thiếu trách nhiệm với công việc

Đôi khi bạn thấy ai đó quá thiếu trách nhiệm với công việc chung song tôi chẳng hề có phản ứng nào. Dĩ nhiên, tôi không mù, song sẽ chẳng bao giờ kỷ luật ai trước mặt bạn. Mỗi nhân viên, dù cho đã thể hiện tệ hại thế nào, đều có quyền riêng tư và thể diện của họ. Thậm chí, tôi còn chẳng kỷ luật ai bao giờ, bởi lẽ còn có nhiều điều đang diễn ra hơn là bạn tưởng.

9. Có những thứ tôi không thể nói với bạn

 Mặc dù rất muốn và thậm chí khi tôi và bạn đã trở thành bạn bè,  có những điều tôi vẫn không thể chia sẻ với bạn. Đặc biệt là khi chuyện đó liên quan đến một nhân viên khác.

10. Tôi lo lắng về mọi thứ

 Tôi lo lắng về doanh số bán hàng, về nhà cung cấp, về chi phí, về cơ sở vật chất, về nhân viên và cả về khách hàng... Do vậy, thi thoảng tôi bị căng thẳng, bị phân tâm, dễ cáu kỉnh và nóng nảy. Đó không phải là lỗi của bạn, chỉ là tôi quá lo lắng. Hơn tất cả, tôi lo liệu mình có thể đáp ứng sự tin tưởng của bạn đặt vào tôi như một ông chủ hay không.

Vũ Vũ

Bạn có thể quan tâm