Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 công việc cần thần kinh thép tại Mỹ

Lính chiến đấu, phi công, lính cứu hỏa, phóng viên… là những người luôn phải chịu căng thẳng cao đội khi làm công việc của mình, dù có công việc lương không cao..

Dựa trên 11 tiêu chí khác nhau như tính chất nguy hiểm, thường xuyên kề cận cái chết, yêu cầu trách nhiệm đối với tính mạng người khác, liên quan tới cộng đồng, triển vọng công việc… với các số liệu từ Cục Lao động Mỹ, hãng tin CNBC đưa ra danh sách các công việc căng thẳng nhất trong năm 2014 tại Mỹ.

10. Lái xe taxi

Lương trung bình năm: 22.820 USD

Triển vọng tăng trưởng việc làm tới năm 2020: 20%

"Đối với lái xe taxi, yếu tố căng thẳng nhất chính là tính chất nguy hiểm do nguy cơ trở thành đối tượng của bọn tội phạm. Bạn không thể nào biết trước khách hàng của mình là người thế nào”, Tony Lee, biên tập viên tại CareerCast.com và JobsRated.com nhận định. Ngoài ra, công việc này đòi hỏi thời gian dài mà lương lại thấp. Tuy nhiên, nếu triển vọng kinh tế khả quan, chúng ta sẽ ngày càng cần nhiều lái xe taxi hơn.

9. Cảnh sát

Lương trung bình năm: 55.270 USD

Triển vọng tăng trưởng việc làm tới năm 2020: 7%

"Cảnh sát luôn phải đương đầu với những yếu tố bất ngờ mỗi ngày”, ông Lee nói. Họ luôn ở trong tình trạng căng thẳng cao độ và đòi hỏi phải giữ bình tĩnh.

8. Phóng viên báo in

Lương trung bình năm: 35.870 USD

Triển vọng tăng trưởng việc làm tới năm 2020: -6%

Phóng viên là những người thường xuyên phải lao vào khu vực nguy hiểm để lấy tin mà lương không cao. Ngoài ra, sự phát triển của báo trực tuyến và trên di động đã làm giảm nhu cầu phóng viên báo in truyền thống. Tới năm 2020, dự kiến số lượng phóng viên báo in sẽ giảm, điều đó có nghĩa lương cũng giảm. Đây là một lý do khiến những phóng viên báo in phải chịu thêm áp lực căng thẳng.

7. Lãnh đạo cấp cao trong doanh nghiệp

Lương trung bình năm: 168.140 USD

Triển vọng tăng trưởng việc làm tới năm 2020: 5%

Lãnh đạo cấp cao trong công ty không phải đối mặt với nguy hiểm như cảnh sát hay lương thấp như phóng viên báo in nhưng điều khiến công việc của họ trở nên căng thẳng chính là trách nhiệm cho cuộc sống của nhiều người khác. "Bạn có thể đưa ra quyết định khiến nhiều người mất việc làm. Hoặc một quyết định khiến các cổ đông không hài lòng. Do đó, bạn luôn phải suy nghĩ về hậu quả của quyết định mình đưa ra”, ông Lee nhận định. Ngoài ra, suy thoái kinh tế cũng khiến lương thưởng của các lãnh đạo doanh nghiệp giảm mạnh.

6. Nhân viên quan hệ công chúng

Lương trung bình năm: 54.170 USD

Triển vọng tăng trưởng việc làm tới năm 2020: 21%

Công việc của nhân viên quan hệ công chúng là đưa ra những hình ảnh, thông tin tốt đẹp về công ty, sản phẩm, và hạn chế những điều tiêu cực. “Nếu bạn làm tốt thì cũng không có chúc mừng hay khích lệ bởi bạn chỉ đơn thuần đang làm công việc của mình. Nhưng nếu thất bại, mọi trách nhiệm sẽ đổ lên đầu bạn”, ông Lee nhận xét. Ngoài ra, nhân viên PR là đối tượng đầu tiên bị cân nhắc trong các đợt cắt giảm nhân sự của công ty khi kinh tế khó khăn. Dù vậy, trong thời gian tới, công việc này có triển vọng tăng trưởng tốt.

5. Nhân viên tổ chức sự kiện

Lương trung bình năm: 45.810 USD

Triển vọng tăng trưởng việc làm tới năm 2020: 44%

Công việc của nhân viên tổ chức sự kiện là lên kế hoạch tổ chức tiệc cưới, đính hôn, tiệc công ty… Đó là những sự kiện vui vẻ, tràn ngập tiếng cười, nhưng đôi khi chính là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong đời khách hàng. Do vậy, nếu có điều gì sơ suất trong sự kiện, họ chính là những người đứng mũi chịu xào.

4. Phi công

Lương trung bình năm: 114.200 USD

Triển vọng tăng trưởng việc làm tới năm 2020: 11%

Trở thành phi công có thể là mơ ước của nhiều cô cậu bé nhưng đây là một trong những công việc đòi hỏi tinh thần thép bởi họ nắm trong tay tính mạng của nhiều người. “Nếu bạn để xảy ra sơ suất, nó có thể gây ra thảm họa. Công việc này đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối”, Lee nói.

3. Lính cứu hỏa

Lương trung bình năm: 45.250 USD

Triển vọng tăng trưởng việc làm tới năm 2020: 9%

Lính cứu hỏa là những người lao vào tòa nhà đang cháy trong khi những người khác chạy ra. Phần lớn thời gian lính cứu hỏa dành để chờ đợi tin báo cháy, nhưng khi vào việc họ luôn phải tập trung cao độ. Và họ luôn phải làm việc bất kể điều kiện nào.

2. Tổng chỉ huy quân đội

Lương trung bình năm: 196.300 USD

Triển vọng tăng trưởng việc làm tới năm 2020: N/A

Tổng chỉ huy quân đội phải chịu nhiều căng thẳng cùng lúc: Họ sống và làm việc trong điều kiện nguy hiểm, nắm trong tay sinh mạng của nhiều người. Những quyết định của họ liên quan tới sự sống chết của người khác. “Khi bạn đưa những người lính ra chiến trường, bạn có thể biết chỉ một số ít còn sống sót. Và bạn phải sẵn sàng chấp nhận mất mát đó”, ông Lee nhận định.

1. Lính chiến đấu

Lương trung bình năm: 28.840 USD

Triển vọng tăng trưởng việc làm tới năm 2020: N/A

Họ là những người đi đầu trên chiến tuyến và chính là mục tiêu đầu tiên của các loại vũ khí. Họ phải đối mặt với những trận địa nguy hiểm cùng các thiết bị phát nổ. Không chỉ phải chịu căng thẳng trên chiến trường, ngay cả những lúc ăn, ngủ hay nghỉ ngơi, nguy hiểm luôn rình rập họ.

Hoài Thu

CNBC

Bạn có thể quan tâm