Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 cặp đối thủ truyền kiếp trong giới kinh doanh

Coca-Cola và Pepsi, McDonald's và Burger King hay Ferrari với Lamborghini... là những cặp đối thủ nổi tiếng và lâu đời trong giới kinh doanh.

10. Reebok và Nike 

Cuộc chiến cạnh tranh giữa Reebok và Nike đã diễn ra được hơn 3 thập kỷ. Phil Knight, nhà sáng lập Nike, đã từ bỏ sự nghiệp làm kế toán để thành lập công ty nhập khẩu giày thể thao Tigers chất lượng cao của Nhật vào Mỹ. Năm 1964, Knight góp cổ phần với Bill Bowerman (huấn luyện viên thể thao), mỗi người 500 USD, thành lập công ty dụng cụ thể thao Blue Ribbon (tiền thân của Nike). Cả hai đều tỏ ra không hài lòng với những đôi giày của Hãng Tigers. Họ quyết định tự thiết kế và sản xuất những đôi giày của chính mình.

Còn Reebok tiền thân là một thương hiệu của Anh mang tên J.W. Foster & Sons được thành lập vào năm 1895. Năm 1958, hai cháu trai của nhà sáng lập đã đặt lại tên công ty thành Reebok. Năm 1979, nhà phân phối hàng thể thao Paul Fireman đã nhận ra tiềm năng và trở thành đại lý của hãng giày này tại Mỹ. Năm 1984, Fireman mua lại Reebok.

Một trong những sự khác biệt lớn nhất của hai thương hiệu giàu nổi tiếng này là đối tượng khách hàng trung thành. Nike chủ yếu tập trung vào khách hàng nam trong khi Reebok làm thị trường dành cho cả nam và nữ. Năm 1987, Reebok vượt qua Nike. Kể từ đó, hai thương hiệu này cạnh tranh lẫn nhau và thúc đẩy doanh số bằng việc sử dụng hình ảnh các vận động viên nổi tiếng làm đại diện. Nike có Michael Jordan trong khi Reebok có Shaquille O’Neal. Đến nay, Reebok đã bị Adidas mua lại nhưng vẫn đứng xa vị trí thứ 2 của Nike.

9. DC và Marvel

“Đối thủ” là từ hơi mạnh nếu dùng để miêu tả cặp đôi DC và Marvel bởi sự cạnh tranh của hai hãng tiểu thuyết đồ họa này tương đối thân thiện, lành mạnh. Thậm chí, họ còn giúp đỡ nhau phát triển. Marvel vượt trội hơn DC ở mảng phim trong khi DC vươn lên với các nhân vật truyền thống và nổi tiếng. Marvel nổi danh với Avengers còn DC được biết đến với các huyền thoại Batman và Superman.

8. Sony và Nintendo

Sony và Nintendo là đối thủ cạnh tranh với nhau hơn 15 năm nay, dù sau này Sony phải bận rộn “chiến” với Microsoft.  Nintendo khởi đầu khá khiêm tốn tại Nhật Bản với việc sản xuất bài tây và không được coi là một công ty game cho tới năm 1970. Dù trước đó Nintendo cũng phải cạnh tranh không ít, nhưng phải tới năm 1995, đối thủ lớn nhất của hãng game này mới xuất hiện. Đó là Sony với việc cho ra mắt Playstation. Với đồ họa 3D và định dạng CD, Sony thống lĩnh thị trường game thế giới. Đáp lại, Nintendo tung ra N64. Tuy nhiên, với doanh số gấp 3 lần, công nghệ CD của Sony “ăn đứt” công nghệ băng từ của Nintendo. Ngày nay, cả hai hãng đều cạnh tranh với nhau bằng các dòng máy chơi game hiện đại, Nintendo với Wii (& Wii U) và Sony với Playstation 4. Nhưng Sony vẫn vượt qua Nintendo về mặt doanh số.

7. Ferrari và Lamborghini

Truyền thuyết kể rằng Ferruccio Lamborghini không thỏa mãn với các dòng xe của Ferrari và quyết định thành lập hãng xe hơi riêng của mình vào năm 1967. Thoạt nhìn, siêu xe của hai hãng này có nhiều điểm tương đồng như hào nhoáng, khỏe khoắn và xa xỉ. Cả hai đều xuất xứ từ Italy và có hình động vật trong logo. Tuy nhiên, sự cạnh tranh giữa hai hãng là cuộc chiến một chiều bởi Ferrari vượt xa Lamborghini về doanh số vào năm 2010. Cuộc chiến 70 năm giữa hai thương hiệu này vẫn tiếp diễn nhưng cả hai đều thừa nhận đối thủ tạo ra những chiếc xe chất lượng và đẳng cấp.

6. Energizer và Duracell

Hai hãng pin Energizer và Duracell quen thuộc với chúng ta khi có mặt trong hầu hết các vật dụng thông thường. Energizer ra đời từ những năm 1800, trong khi Duracell xuất hiện khá muộn vào giữa những năm 1960.

5. Nickelodeon và Disney Channel

Disney Channel là  kênh truyền hình thiếu nhi thuộc sở hữu của tập đoàn truyền thông toàn cầu Disney, trong khi Nickelodeon là chương trình truyền hình cáp được các khán giả tuổi teen và trẻ nhỏ yêu thích trong nhiều năm. Disney từng lôi kéo một số lãnh đạo cấp cao của Nickelodeon trong đó có Rich Ross - người hiện đứng đầu Disney Channel. Cuộc chiến cạnh tranh giữa Nickelodeon và Disney Channel vẫn đang rất gay cấn.

4. Budweiser và Miller

Budweiser và Miller là đối thủ của nhau từ đầu những năm 1980 với thị phần của mỗi công ty khoảng 20%. Tuy nhiên, Miller bắt đầu vượt lên trong cuộc chiến cạnh tranh với việc cho ra mắt thành công sản phẩm Miller Lite và quảng cáo với các cầu thủ bóng chày nổi tiếng như Boog Powell, Billy Martin và Marv Throneberry. Sự cạnh tranh của hai hãng đồ uống có còn này gay gắt tới mức có tin đồn rằng chủ tịch của Miller, John A. Murphy, đặt một tấm thảm in hình ảnh Budweiser bên dưới bàn làm việc để dẫm lên mỗi ngày.

3. Bill Gates và Steve Jobs

Microsoft của Bill Gates và Apple của Steve Jobs là gã khổng lồ làm nên cuộc cách mạng trong công nghệ ngày nay. Dù cả Jobs và Gates đều không học đại học, nhưng ít ai hiểu về máy tính và kinh doanh hơn họ. Ban đầu, Gates dẫn đầu với hệ điều hành Windows được dùng cho máy tính tại hầu hết văn phòng và gia đình.

Tới năm 1997, Apple đối mặt với nguy cơ phá sản và chấp nhận 150 triệu USD đầu tư từ Gates để tồn tại. Nhưng trong 15 năm cuối đời, Jobs đã đưa Apple lên đỉnh cao và vượt qua Gates bằng việc tạo ra công nghệ mới như điện thoại di động thông minh, máy nghe nhạc và máy tính bảng. Dù cả hai luôn được coi là đối thủ, Gates và Jobs luôn thân thiện với nhau bởi họ thực sự đánh giá cao thành quả của đối phương.

2. McDonald's và Burger King

McDonald's và Burger King là đối thủ lớn của nhau kể từ khi ra đời vào giữa thế kỷ 20. Từ việc sao chép thực đơn burger của nhau cho tới quảng cáo giả, cả hai hãng ăn nhanh khổng lồ cạnh tranh gay gắt cho tới cuối thế kỷ 20. Vào đầu những năm 2000, Burger King tụt lại phía sau do sự thay đổi CEO và chủ sở hữu.

1. Coca-Cola và Pepsi

Sự cạnh tranh gay gắt giữa Coke và Pepsi đã trở thành huyền thoại được nhắc đến từ lâu, thậm chí còn có tên là Chiến tranh Coca-Cola. Hai hãng nước giải khát khổng lồ có chung khách hàng mục tiêu và điều này khiến cuộc chiến cạnh tranh giữa họ trở nên thú vị hơn. Coke hình thành là một hãng nước giải khát “thân thiện với gia đình”, nổi tiếng với những quảng cáo dịp giáng sinh cùng ông già Noel. Trong khi đó, Pepsi là nhãn hiệu hướng tới người trẻ tuổi.

http://www.therichest.com/business/companies-business/the-10-greatest-business-rivalries/

Hoài Thu

The Richest

Bạn có thể quan tâm