Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thời điểm nên thay dầu nhớt cho xe máy, ôtô

Nhiều người nghĩ rằng dầu nào cho xe cũng như nhau, miễn là xe chạy được. Nhưng thực tế không phải vậy.

Kỹ sư Trần Văn Núi, Công ty Cổ phần Dầu khí Quốc tế PAN - nhà phân phối chiến lược dầu Mobil, đã đưa ra giải thích chi tiết.

Nhận biết các loại dầu nhớt

Xe ga có điều kiện làm việc khắc nghiệt hơn xe số nên thành phần phụ gia trong dầu nhớt cũng khác nhau, người chạy xe không nên dùng nhầm hai loại dầu này với nhau.

Thông thường, trên chai dầu của các hãng đều ghi 2 chỉ số mà người dùng cần quan tâm: độ nhớt và API.

dau nhot Mobil anh 1
Người dùng cần quan tâm đến độ nhớt và API của dầu.

Độ nhớt được nhận biết bằng các dãy chữ số như 20W-50, 10W-40 hay 5W-30... Chữ số đứng trước W là chỉ số độ nhớt ứng với điều kiện khí hậu lạnh, đứng sau chữ W là chỉ số độ nhớt tương ứng với điều kiện khí hậu nóng.
Theo kĩ sư Trần Văn Núi (hãng dầu Mobil), người Việt Nam chủ yếu để ý chỉ số đứng sau chữ W, số càng lớn thì độ đặc của dầu càng cao (tính trong điều kiện môi trường bình thường).

Chỉ số thứ 2 là API (tiêu chuẩn chất lượng dầu nhớt của Mỹ, sử dụng cho quốc tế), ví dụ như CD/SF, CF/SL... Ký tự đầu tiên (C) là ký hiệu dầu nhớt dùng cho động cơ chạy diesel, (S) là ký hiệu cho loại dầu nhớt dùng cho động cơ xăng.

Ký tự thứ hai được quy định theo thứ tự A, B, C, D... đến M, N. Ký tự càng tăng thì chất lượng nhớt càng cao. Chất lượng dầu nhớt tốt hay kém chủ yếu do thành phần phụ gia (hóa chất) được pha trộn vào dầu gốc và tùy thuộc vào công nghệ của các hãng.

dau nhot Mobil anh 2
Chất lượng dầu nhớt tốt hay kém chủ yếu do thành phần phụ gia.

Cũng theo kĩ sư Trần Văn Núi, bình dầu nếu có ký hiệu CF/SL thì loại dầu đó dùng được cho cả động xăng và diesel, nếu chỉ có ký hiệu CF hoặc SL thì dầu đó chỉ dùng cho động cơ diesel hoặc động cơ xăng.

Thời điểm nên thay dầu nhớt

Với xe gắn máy: nên sử dụng nhớt 40 với xe mới (tình trạng xe còn khá tốt). Nhớt 50 được dùng với các loại xe quá cũ (hoặc tình trạng xe không còn tốt).

Với xe số: nếu đổ nhớt API là SF hoặc SG, người dùng có thể chạy 2.000-3.000 km mới phải thay dầu. Nếu API là SJ hoặc SL thì có thể chạy được 5.000-6.000 km mới cần thay.

Với xe tay ga: Những người đi xe tay ga cần lưu ý thay dầu trên hộp có chữ Scooter (xe tay ga, tránh thay bằng nhớt xe số). Trên thị trường, các loại dầu nhớt cho xe tay ga có API là SJ hoặc SL. Người dùng có thể chạy được 3.000-4.000 km với điều kiện xe mới, tốt và 2.000-3.000 km với xe đã cũ.

dau nhot Mobil anh 3
Chỉ số API là CI-4/SM tương ứng 10.000-12.000 km ôtô mới cần thay dầu.

Với ôtô con và xe tải: sử dụng nhớt 40 với xe còn mới (tình trạng xe khá tốt) và nhớt 50 đối với xe quá cũ (tình trạng xe không còn tốt). Nếu đổ nhớt API là CD/SF, xe có thể chạy 5.000 km mới phải thay dầu; API là CF/SG tương ứng 6.000-7.000 km mới thay; API là CH-4/SL tương ứng 8.000-10.000 km mới thay; API là CI-4/SM tương ứng 10.000-12.000 km mới thay.

dau nhot Mobil anh 4
Mobil tặng bộ nhông xích cho khách hàng từ 15/11 đến 30/12.

Tuy vậy, các con số trên chỉ mang tính tương đối, người dùng có thể tham khảo hoặc hỏi bộ phận kỹ thuật của hãng xe để được tư vấn chi tiết. Nên chọn dầu nhớt của các hãng đã có thương hiệu, không vì giá rẻ mà chọn thay dầu không hoặc ít tên tuổi, dễ gây ảnh hưởng đến động cơ xe.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm