Mùa đông ấm và nỗ lực cắt giảm tiêu thụ đã dẫn tới tình trạng dư thừa nguồn cung. Ảnh: Bloomberg. |
Theo Bloomberg, trong vòng một năm qua, tình trạng này hiếm khi xảy ra vì xung đột Nga - Ukraine đã làm đảo lộn thị trường năng lượng toàn cầu. Các nước châu Âu phải vội vã tích trữ khí đốt từ những nguồn cung thay thế.
Giờ đây, tồn trữ khí đốt tăng cao từ Hàn Quốc tới Tây Ban Nha. Nguyên nhân là mùa đông ấm hơn dự kiến và những nỗ lực giảm tiêu thụ trên diện rộng.
Các tàu chuyên chở LNG (khí đốt tự nhiên hóa lỏng) giờ đang lênh đênh trên biển vì không tìm được khách mua. Trước đây, LNG được coi là giải pháp thay thế cho nguồn cung khí đốt qua đường ống từ Nga.
Dư cung khí đốt
Nhu cầu khí đốt thường giảm trong giai đoạn giao mùa, trước khi thời tiết nóng nực làm tăng nhu cầu làm mát. Theo Morgan Stanley, cuối mùa hè, các nước sẽ đưa nhiên liệu vào kho dự trữ để chuẩn bị cho mùa đông tiếp theo. Nhưng năm nay, nỗ lực này có thể hoàn thành sớm nhất trong cuối tháng 8.
“Tình trạng dư thừa khí đốt trong ngắn hạn sẽ gây áp lực lên giá LNG trong vài tuần tới, có thể kéo các chỉ số giá khí đốt tiêu chuẩn đi xuống một chút”, ông Talon Custer, nhà phân tích năng lượng của Bloomberg Intelligence, nhận định.
Dù đã giảm mạnh so với ngưỡng cao nhất của năm ngoái, giá khí đốt tại châu Á và châu Âu vẫn cao hơn nhiều mức trung bình của 10 năm qua. Điều này làm dấy lên lo ngại việc tình trạng dư thừa hiện tại sẽ không kéo dài lâu. Chi phí rẻ hơn có thể thúc đẩy nhu cầu.
Giới quan sát đang dồn sự chú ý vào thời tiết mùa hè năm nay bởi đợt nắng nóng khắc nghiệt và hạn hán có thể thúc đẩy tiêu thụ khí đốt.
Dù đã giảm mạnh so với ngưỡng cao nhất của năm ngoái, giá khí đốt tại châu Á và châu Âu vẫn cao hơn nhiều mức trung bình của 10 năm qua. Ảnh: Bloomberg. |
Ông Custer cho biết vào đầu quý III, các nước nhập khẩu khí đốt sẽ bắt đầu dự trữ nhiên liệu cho mùa đông. Điều này có thể thúc đẩy nhu cầu đối với những lô hàng LNG.
Nhưng ở thời điểm hiện tại, tình trạng dư thừa vẫn đang lan rộng. Tại Tây Ban Nha, nơi có nhiều kho cảng LNG nhất châu Âu, các kho lưu trữ đã đầy 85%.
Theo RBC Capital Markets, điều này có nghĩa là thị trường khí đốt của nước này có thể nhanh chóng chuyển sang trạng thái dư thừa, gây áp lực lên giá giao ngay.
Kéo tụt giá
Còn ở Phần Lan, các điểm nhập khẩu LNG cho giai đoạn mùa hè giảm từ 14 xuống còn 10, một phần do nhu cầu dự kiến giảm.
Nhằm giảm phụ thuộc vào khí đốt qua đường ống từ Nga, châu Âu đã gấp rút xây dựng hàng loạt cảng tiếp nhận LNG di động, và dự kiến tiếp tục bổ sung trong năm nay và năm tới.
Trong khi đó, vào tháng 3, xuất khẩu LNG toàn cầu đã bật tăng lên mức kỷ lục, một phần nhờ đà phục hồi trong sản xuất của Mỹ. Nguồn cung tăng lên đẩy giá đi xuống, còn các thương lái chật vật tìm kiếm người mua.
Xuất khẩu khí đốt của Anh sang châu Âu tăng mạnh, do nước này thiếu các kho dự trữ lớn. Trung Quốc cũng tái xuất lượng lớn LNG do kinh tế trong nước phục hồi chậm dù đã gỡ bỏ các hạn chế chống dịch.
Nhu cầu tại Hàn Quốc - một nước nhập khẩu LNG lớn - cũng đã sụt giảm. Trong khi đó, Nhật Bản, một nước nhập khẩu LNG hàng đầu khác, đang chào bán các lô hàng LNG nhằm ngăn chặn tình trạng thừa cung trong nước.
Theo ông Leo Kabouche - một nhà phân tích tại Energy Aspects, tại Nam Mỹ, nhu cầu sẽ vẫn còn yếu đến khi Argentina hoàn thành cảng nổi nhập khẩu thứ hai trong tháng 5.
Dù vậy, vẫn còn những rủi ro về phía nguồn cung, từ việc nguồn cung từ Nga tiếp tục bị cắt giảm đến các sự cố bất ngờ. Bloomberg dự báo nguồn cung LNG toàn cầu sẽ bị thắt chặt trong phần lớn 2 năm tới.
Giá khí đốt trong các hợp đồng kỳ hạn được dự báo tăng trong vài tháng tới, nhất là trong mùa đông, và có thể tiếp tục đi lên cho đến năm 2025.
"Năm nay, cán cân cung - cầu của châu Âu dễ tổn thương hơn năm ngoái", Viện nghiên cứu Quan hệ Quốc tế Pháp cho biết trong một báo cáo. Báo cáo này cảnh báo rằng bất cứ sự gián đoạn nhỏ nào về phía nguồn cung cũng sẽ gây ra tác động lớn.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế.