Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác động của âm thanh đến doanh thu trong ngành hàng F&B

Nhà tâm lý học Geraldine Tan, chuyên gia chiến lược Benjamin Yang và giám đốc điều hành Express In Music, thương hiệu Jerry Chen đã có buổi chia sẻ cách tăng doanh thu ngành F&B.

Buổi nói chuyện diễn ra vào ngày 28/6 tại khách sạn Liberty Central Riverside , TP.HCM, thu hút hàng trăm doanh nghiệp lớn, nổi bật ở ngành hàng này.

Với chủ đề “Ba bí quyết ‘tự động’ nâng cao doanh thu trong ngành hàng F&B”, các thuyết giả đã mang đến những góc nhìn, sự thay đổi, thói quen nhỏ nhưng mang đến những lợi ích lẫn tối đa hóa doanh thu, lợi nhuận cao mà các doanh nghiệp thường hay bỏ quên.

Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức - Công ty Express Melody và Vigo Online - cũng đã dàn dựng những tiết mục nghệ thuật, âm nhạc đặc trưng do nam ca sĩ Y Thanh, nữ ca sĩ Linh Buzzi và nhiều ca sĩ khác thể hiện.

Express In Music anh 1
Các diễn giả, ca sĩ và khách mời tại sự kiện.

Nhà tâm lý học Geraldine Tan mở đầu câu chuyện bằng những chia sẻ về hiệu ứng âm thanh kích thích não bộ của khách hàng, khiến họ trở nên thèm ăn hoặc gợi nhớ đến hình ảnh, món ăn của các doanh nghiệp và dễ dàng tối ưu doanh số trong giờ cao điểm.

Bên cạnh đó, Geraldine Tan cũng cho biết, hiệu ứng từ âm thanh mang có sức ảnh hưởng rất lớn đến cảm xúc, hành vi của con người. Bởi vậy các doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng F&B nên chú ý vấn đề này.

Tiếp nối buổi nói chuyện, chuyên gia chiến lược tăng lợi nhuận ngành F&B Benjamin Yang đã nhấn mạnh rằng khách hàng vốn dĩ rất phi lý và luôn đưa ra các quyết định dựa trên cảm xúc. Việc doanh nghiệp liên kết với khách với mức độ cảm xúc như hành vi của con người là không hợp lý. Ông còn cho biết thêm, F&B không đơn giản là ngành công nghiệp về thực phẩm và hương vị. Chỉ người tiêu dùng mới quyết định xem họ có muốn thực hiện mua hàng chủ yếu theo cảm xúc của mình hay không.

Express In Music anh 2
Ba nhà thuyết giả và nam ca sĩ, MC Y Thanh.

Ông Benjamin Yang là giám đốc điều hành của Novitee, đồng thời được biết đến ở châu Á với tư cách là nhà chiến lược lợi nhuận hàng đầu. Ông đã làm việc với một số thương hiệu lớn hàng đầu châu Á như: Sakae Holdings, Pezzo Pizza, Hypermart… và gặt hái nhiều giải thưởng về lĩnh vực F&B, chiến lược, tâm lý học.

Đáng chú ý hơn, thuyết giả cuối cùng - chuyên gia tâm lý âm nhạc, thương hiệu âm thanh Jerry Chen và cũng là giám đốc điều hành công ty Express Melody (công ty tổ chức sự kiện) đã đưa ra những nhận định, sai lầm mà phần lớn doanh nghiệp thường xuyên mắc phải. Đó chính là việc nhân viên tự ý mở nhạc theo sở thích cá nhân.

Express In Music anh 3
Âm nhạc chất lượng và đúng đắn là cách hiệu quả để tăng doanh thu ngành F&B.

Mở nhạc nền tại cửa hàng không giống như cá nhân thích một bài hát. Mở đúng loại nhạc sẽ mang lại doanh thu cao hơn thông qua trải nghiệm được quản lý. Bạn có thể mở một bài hát đang phổ biến trên các bảng xếp hạng, nhưng không có nghĩa là bài hát đó tốt với môi trường F&B xung quanh.

Nếu tất cả đối thủ cạnh tranh khác chơi cùng một bài hát phổ biến, sẽ không có yếu tố khác biệt trong môi trường xung quanh. Việc cần làm là tạo danh sách nhạc phù hợp với không gian, hoàn cảnh và tâm lý của khách hàng có mặt tại doanh nghiệp của bạn tại các thời điểm khác nhau trong ngày.

Express In Music anh 4
Ba nhà thuyết giả: Jerry Chen, Benjamin Yang, Geraldine Tan

Chia sẻ của ông Jerry Chen hoàn toàn đúng đắn bởi âm nhạc luôn gắn liền, song song với những hoạt động của con người. Âm nhạc có ảnh hưởng lớn đến hành vi, kiểm soát tình cảm, kích thích não, khiến mọi người quyết định nhanh chóng theo cách không hợp lý. Và âm nhạc cũng chính là một loại hình giao tiếp dễ tiếp nhận nhất.

Dùng danh sách nhạc chuyên nghiệp được các chuyên gia chọn có thể giúp mang lại doanh thu thêm cho F&B vì cảm giác đúng được tạo ra. Các chủ nhà hàng không nên để nhân viên kiểm soát âm nhạc vì thương hiệu có thể bị đe dọa. Mở sai nhạc có thể làm giảm doanh thu.

Ông Jerry Chen cũng thể hiện sự e ngại trong bối cảnh có quá nhiều doanh nghiệp bị vướng sai lầm trong việc sử dụng âm nhạc. Ông khuyên các doanh nghiệp cần có một danh sách nhạc chất lượng, hiệu quả và có hệ thống, có trung tâm quản lý, kiểm soát âm nhạc đúng đắn.

Express In Music anh 5
Ngoài phần chia sẻ kinh nghiệm, chương trình cũng mang đến nhiều tiết mục sôi động.

Tham dự chương trình, ca sĩ Sao Mai (đại sứ của Express Melody) cho biết: “Âm nhạc luôn song hành và xuất hiện ở bất kỳ nơi đâu, là điều thiết yếu trong cuộc sống. Chúng ta cần chọn lọc sử dụng âm nhạc một cách hiệu quả, cũng như tôn trọng và thay đổi thói quen kiểm soát âm nhạc không phù hợp”.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm