Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi hành gia kể chuyện rửa tay trên trạm vũ trụ

Lực hấp dẫn không tồn tại trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) nên việc sinh hoạt tưởng chừng như đơn giản của các phi hành gia trở nên rất phức tạp.

Phi hành gia kể chuyện rửa tay trên trạm vũ trụ

Lực hấp dẫn không tồn tại trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) nên việc sinh hoạt tưởng chừng như đơn giản của các phi hành gia trở nên rất phức tạp.

Những điều mà con người hay vạn vật tồn tại dưới mặt đất cảm thấy bình thường thực tế chính là kỳ quan của vũ trụ. Lực hấp dẫn trên trái đất bắt nguồn cho những điều kì diệu mà con người chỉ có thể biết mình may mắn thế nào cho đến khi bay ra ngoài khoảng không vũ trụ.

Phi hành gia rửa tay ngoài không gian.

Việc rửa tay tưởng chừng như đơn giản nhưng lại là một trong những vấn đề tốn không ít chất xám và đầu tư suy nghĩ của các chuyên gia hàng không vũ trụ. Ở môi trường không trọng lực, nước sẽ bay lơ lửng trong không khí, khiến việc rửa tay gặp muôn vàn khó khăn, thậm chí là nguy hiểm nếu như nước rơi trúng các thiết bị điện tử.

Đây là câu hỏi mà không ít người tò mò đặt ra khi nghĩ về cuộc sống trong môi trường không trọng lượng. Mới đây, cơ quan vũ trụ Canada đã tiết lộ câu trả lời chân thực nhất cho câu hỏi trên khi công đoán đoạn video quay lại quá trình rửa tay của phi hành gia Chris Hadfield, người đang làm việc trên ISS.

Câu trả lời khiến không ít người thích thú bởi việc rửa tay trên ISS khác rất nhiều so với những gì người ta tưởng tượng. Diễn ra lần lượt theo các bước, đầu tiên, nước nóng, nước lạnh và xà phòng sẽ được trộn lẫn với nhau bên trong một chiếc túi chứa đầy khí. Khi được bơm ngược trở lại qua một chiếc vòi, hỗn hợp vừa được trộn lẫn sẽ tạo thành một quả bóng và bay lơ lửng trong không khí.

Phi hành gia sẽ dùng chính quả bóng nước bay lơ lửng này để rửa tay trước khi dùng chiếc khăn khô để lau khô nước. Những phần nước bắn ra xung quanh cũng được lau sạch để tránh chúng bay ra những khu vực khác trên trạm vũ trụ.

 
Video: Phi hành gia rửa tay ngoài không gian.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm