Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp tuyên bố áp đặt phí giao sách tối thiểu 3 euro

Mục tiêu của động thái này là để bảo vệ các hiệu sách độc lập trước chiến lược giao hàng giá rẻ của các công ty thương mại điện tử.

Amazon và các công ty thương mại điện từ tại Pháp đang hỗ trợ mức phí giao sách giá rẻ. Nguồn: Economic Times.

Vào ngày 22/9, Pháp đã đẩy mạnh những nỗ lực hỗ trợ các nhà bán sách độc lập trước sức ép từ các “ông lớn” bán lẻ trực tuyến bằng cách đưa ra mức phí giao hàng tối thiểu 3 euro cho tất cả đơn đặt hàng sách trực tuyến có giá dưới 35 euro.

Đây là một biện pháp được chính phủ Pháp đưa ra để ngăn chặn điều được nội các nước này gọi là “sự cạnh tranh méo mó” từ các công ty bán hàng trực tuyến đối với các hiệu sách độc lập.

Các đơn vị thương mại điện tử tại Pháp hiện có thể giao sách với mức phí chỉ 0,01 euro.

Luật pháp của Pháp đã cấm giao sách miễn phí từ 6 năm trước nhưng có một lỗ hổng đã cho phép Amazon và các công ty trực tuyến lớn khác lách luật bằng cách chỉ tính một xu cho việc vận chuyển một cuốn sách.

Trong khi đó, các hiệu sách độc lập để giữ được mức lợi nhuận khó khăn của mình đã phải tính giá bưu điện cao hơn nhiều khi giao sách, đôi khi lên tới 7 euro.

Hiện tại, mức phí giao sách tối thiểu mới đã được cơ quan quản lý bưu điện đề xuất. Trong một quá trình tham vấn kéo dài, Amazon đã tìm kiếm việc áp đặt một mức phí thấp hơn còn các hiệu sách độc lập muốn chính phủ nước này thông qua một mức phí cao hơn, ít nhất là 4,5 euro.

Bộ Văn hóa và Tài chính Pháp cho biết trong một tuyên bố: “Hành động này sẽ giúp ngành công nghiệp sách thích nghi với kỷ nguyên kỹ thuật số bằng cách khôi phục trạng thái cân bằng giữa các nền tảng thương mại điện tử lớn, nơi cung cấp giao hàng hầu như miễn phí cho mọi đơn đặt hàng ở mọi quy mô còn các hiệu sách thì không thể đối phó được với mức giá giao hàng như vậy”.

Amazon anh 1

Chính phủ Pháp đang nỗ lực bảo vệ các hiệu sách độc lập nước này trước sự cạnh tranh từ các công ty thương mại điện tử lớn. Ảnh: Vogue.

Động thái này nằm trong chiến lược chung của Pháp nhằm bảo vệ sách và những người bán sách độc lập trước sức ảnh hưởng của các thế lực thị trường tự do.

Trái ngược với chiến lược mua hai được ba nổi tiếng của Vương quốc Anh đối với các cuốn tiểu thuyết, luật của Pháp yêu cầu các nhà xuất bản ấn định giá cho các tác phẩm mới để độc giả phải trả như nhau cho dù họ mua trực tuyến, mua trực tiếp từ một cửa hàng lớn trên phố hay một cửa hàng bán sách nhỏ.

Luật của Pháp cũng chỉ cho phép chiết khấu tối đa là 5%. Quy định này đã giúp bảo vệ cho 3.500 hiệu sách độc lập của Pháp, gấp hơn ba lần số lượng ở Anh, và đang hỗ trợ cho 12.000 việc làm.

Pháp sẽ thông báo cho Ủy ban châu Âu về kế hoạch áp đặt mức phí giao sách tối thiểu và đạo luật này sẽ có hiệu lực sau 6 tháng kể từ khi Liên minh châu Âu (EU) chấp thuận.

Nhiều tác giả tá hỏa vì thu nhập từ Amazon 'âm'

Chính sách mới của Amazon đang khiến nhiều tác giả bị thiệt hại nặng nề về thu nhập, thậm chí là “âm” tài khoản.

Công ty của Jeff Bezos từng bị gọi là ‘Amazon.thất bại’

“Đấy là tất cả những gì chúng tôi có được trong ba năm tồn tại đầu tiên của mình”, Jeff Bezos nói.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm