Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nokia và đường về chông gai của 'nhà vua'

Đã có những tín hiệu tích cực khi doanh số dòng Lumia của Nokia vượt qua sự kỳ vọng, nhưng còn quá sớm để nói về một cuộc “lội ngược dòng” của Nokia.

Nokia và đường về chông gai của 'nhà vua'

Đã có những tín hiệu tích cực khi doanh số dòng Lumia của Nokia vượt qua sự kỳ vọng, nhưng còn quá sớm để nói về một cuộc “lội ngược dòng” của Nokia.

Mặc dù chưa chính thức công bố kết quả báo cáo tài chính quý IV/2012, nhưng Nokia đang hết sức tự tin khi tuyên bố, bộ phận di động của hãng đã làm ăn có lãi sau nhiều tháng trời chịu những khoản lỗ lên đến vài trăm triệu USD.

Những tín hiệu tích cực

Đây không hề là tuyên bố xuông, khi những báo cáo gần đây đều chỉ ra rằng, dòng Lumia của Nokia đang có doanh số tốt. Cụ thể, Reuters đưa tin, Nokia có thể đã bán được 4,4 triệu chiếc Lumia trong quý IV vừa qua.

Đây là một con số ấn tượng nếu biết rằng, hãng này chỉ bán được hơn 2 triệu chiếc Lumia trong đợt phát hành sản phẩm đầu tiên, với tâm điểm là Lumia 900 và 800. Trong khi ở đợt phát hành gần đây, Lumia 920 và 820 mới chỉ chính thức bán ra từ tháng 11 và thường xuyên trong tình trạng thiếu hàng, nhưng đã có doanh số cao gấp đôi.

Từ phải qua trái: Lumia 920, 820, 620, những model mới nhất của Nokia.

Những thông tin tích cực nói trên đã góp phần đẩy giá cổ phiếu của hãng điện thoại Phần Lan lên mức 3,3 euro, tăng 10,8%. Phát biểu trước báo giới, CEO Nokia - Stephen Elop - cho biết: “Chúng tôi rất hài lòng với phản ứng của khách hàng về dòng Lumia”. Ông cũng vui mừng thông báo thêm, chiếc Lumia 920, model cao cấp nhất của hãng thời điểm hiện tại, đang không có đủ hàng để bán.

Những tín hiệu lạc quan đã phần nào giảm bớt áp lực đè nặng lên vai của vị cựu nhân viên Microsoft trong suốt gần 2 năm qua. Trước đó, quyết định “khai tử” nền tảng Symbian và bắt tay với Microsoft để sử dụng Windows Phone của ông nhận được vô số những ý kiến trái chiều.

Một điểm tích cực nữa của Nokia trong quý cuối cùng của năm ngoái là việc, quá trình cắt giảm chi phí sản xuất của hãng đã mang lại những hiệu quả nhất định, sau khi hãng này mạnh dạn đóng cửa một số nhà máy, trung tâm nghiên cứu kém hiệu quả.

"Nhà vua" đã trở lại hay chưa?

Câu trả lời là chưa. Trên thực tế, những tín hiệu trên được xem là tích cực, bởi trong vài quý liên tiếp gần đây, Nokia liên tục thua lỗ. Nếu so sánh với các đối thủ như Samsung hay Apple, hãng điện thoại Phần Lan vẫn cần phải chạy bở hơi tai.

Doanh số smartphone của Nokia ở thời điểm hiện tại là khá nhỏ bé so với Samsung hay Apple. Chỉ tính riêng Galaxy Note II, Samsung đã bán được 5 triệu chiếc chỉ trong vòng 2 tháng (cuối tháng 9 đến cuối tháng 11), nhiều hơn toàn bộ doanh số của dòng Lumia trong cả quý IV vừa qua.

Theo ước tính của các chuyên gia, Samsung sẽ hoàn thành một năm 2012 thắng lợi với doanh số siêu khủng là 62 triệu smartphone, trong khi đó, Apple cũng kịp bán ra 45 triệu iPhone.

Vị Giám đốc điều hành của Nokia cũng nhận định: "Chúng tôi đang tiếp tục chiến đấu trong một môi trường cạnh tranh cao, trong khi tầm nhìn khá hạn chế". Điều này là hoàn toàn chính xác, bởi ở thời điểm hiện tại, xu hướng của thị trường điện thoại liên tục thay đổi. Đây cũng là thách thức lớn nhất cho một hãng sản xuất nổi tiếng là chậm thích nghi như Nokia.

Nokia còn rất nhiều thách thức phía trước.

"4,4 triệu chiếc Lumia được bán ra chưa thể đảm bảo cho một sự trở lại", nhà phân tích Mikael Rautanen của Inderes cho biết.

Với những tín hiệu nói trên, 2013 này sẽ được coi là năm bản lề, quyết định sự thành bại của Nokia, bởi hàng loạt những sản phẩm bom tấn của các hãng khác cũng sẽ được tung ra. Khi đó, chúng ta sẽ có được câu trả lời cho việc, Lumia của Nokia (và có thể là "hậu bối" của nó) có đủ sức ghi điểm trong mắt người dùng và thực hiện một cuộc "lội ngược dòng" ngoạn mục, lấy lại vị thế thống trị cho "ông vua" Nokia hay không.

Thành Duy

Theo Infonet

Thành Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm