Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nới thủ tục cho nhập khẩu ôtô 9 chỗ trở xuống

Bộ Công Thương vừa quyết định sửa đổi, bổ sung Thông tư 20 theo hướng bãi bỏ một điều khoản về thủ tục nhập khẩu ôtô, thứ lâu nay bị đánh giá gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cụ thể, Thông tư vừa được ban hành bãi bỏ khoản 2 Điều 1 trong thông tư trước đó về quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống. 

Khoản 2, Điều 1, Thông tư 20 cũ nêu rõ thương nhân nhập khẩu ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, phải nộp bổ sung những giấy tờ sau cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp (bản sao có xác nhận và đóng dấu sao y bản chính của thương nhân).

Điều này sẽ giúp cho thương nhân nhập khẩu loại bỏ bớt được một số thủ tục rườm rà trong quá trình nhập khẩu xe. 

Bai bo dieu khoan gay tranh cai trong Thong tu 20 anh 1
Việc sửa đổi Thông tư 20 sẽ giúp cho thương nhân nhập khẩu loại bỏ bớt được một số thủ tục rườm rà trong quá trình nhập khẩu xe. Ảnh: Lê Hiếu.

Trước đó, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc từng đề nghị Thủ tướng bãi bỏ quy định này vì “không cần thiết”.

Theo chủ tịch VCCI, các quy định cần hướng đến việc định hướng các doanh nghiệp kinh doanh đàng hoàng, chính đáng, chứ không phải vì một vài trường hợp vi phạm mà cấm toàn bộ các doanh nghiệp nhập khẩu không có ủy quyền.

Trong văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng, các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu ôtô nhỏ cũng cho rằng việc duy trì điều kiện của Thông tư 20 hoàn toàn không có cơ sở pháp lý và không chính đáng, vì kinh doanh ôtô nhập khẩu là ngành nghề không thuộc danh mục kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư 2014.

Bên cạnh đó, các điều kiện tại Thông tư 20 được các DN này đánh giá không khuyến khích cạnh tranh bình đẳng và vi phạm Luật Cạnh tranh 2004, không hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trái với Nghị quyết 35 của Chính phủ cùng nhiều chính sách khác đang hỗ trợ khu vực kinh tế này.

Các DN nhập khẩu ôtô nhỏ và vừa cũng nhấn mạnh tác động của Thông tư 20 đối với xe con Trung Quốc tràn vào Việt Nam. Vì chỉ cần một giấy ủy quyền chính hãng là đã nhập được xe, trong khi các hãng xe Trung Quốc sẵn sàng cấp giấy ủy quyền cho các DN Việt Nam rất đơn giản, miễn sao bán được hàng cho họ mà không có bất kỳ một ràng buộc khắt khe nào.

Có thể siết cả nhập khẩu ôtô cũ

Bộ Kế hoạch Đầu tư đang cân nhắc đưa nhập khẩu không chỉ ôtô mới mà cả ôtô cũ vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.


Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm