Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tỷ phú thế giới chưa bao giờ tốt nghiệp đại học

Đại học có phải là con đường duy nhất để làm giàu? Thực tế có những tên tuổi lẫy lừng như Steve Jobs, Richard Branson chưa từng cầm trên tay tấm bằng đại học.

Những tỷ phú thế giới chưa bao giờ tốt nghiệp đại học

Đại học có phải là con đường duy nhất để làm giàu? Thực tế có những tên tuổi lẫy lừng như Steve Jobs, Richard Branson chưa từng cầm trên tay tấm bằng đại học.

Huyền thoại Steve Jobs, Apple

Steve Jobs

Cựu Giám đốc điều hành của Apple, người đã mang tới một cuộc cách mạng trong lĩnh vực công nghệ thế giới trong thế kỷ qua, chưa bao giờ hoàn thành việc học của mình tại trường đại học.

Sau khi bỏ học tại trường Portland’s Reed chỉ sau sáu tháng nhập học, Steve Jobs đã dành thời gian một năm rưỡi sau đó để tham gia vào các lớp học sáng tạo. Chỉ một vài năm sau, Jobs cùng người bạn đồng hành của mình Steve Wozniak sáng lập công ty mà giờ đây đã trở thành một trong những thương hiệu vĩ đại nhất thế giới.

Larry Ellison, Oracle Corporation

Larry Ellison

Trước khi trở thành người thứ ba giàu nhất thế giới, Larry Ellison đã từ bỏ cuộc đời sinh viên của mình ở hai trường đại học. Sau khi nghỉ học ở trường Đại học Illinois, Ellison theo học chương trình lập trình máy tính tại trường Đại học Chicago. Nhưng chỉ sau một học kỳ, Ellison đã xin nghỉ học và chuyển đến Bắc California để theo đuổi đam mê công nghệ máy tính của mình. Tại đây, Ellison thành lập Phòng nghiên cứu phát triển phần mềm - tiền thân của công ty đa quốc gia về công nghệ máy tính, Oracle Corporation.

Amancio Ortega, Inditex

Amancio Ortega

Ông trùm thời trang Amancio Ortega bắt đầu câu chuyện làm giàu của mình tại tỉnh Leon của Tây Ban Nha). Cha của Amancio Ortega, một công nhân đường sắt, đã đưa gia đình mình đến La Coruna. Tại đây, năm 14 tuổi, Ortega đã bỏ học để kiếm sống phụ giúp gia đình. Ortega làm nhân viên giao quần áo tại một khu chợ địa phương về quần áo. Chính tại đây, Amancio Ortega đã có những bài học đầu tiên của mình về ngành công nghiệp may mặc.

Năm 27 tuổi, Ortega thành lập công ty của riêng mình, chuyên sản xuất hàng may mặc chất lượng cao với giá cả phải chăng. Năm 1975, ông đã đưa vào hoạt động cửa hàng bán lẻ đầu tiên của mình, tên Zara. Hiện nay, Ortega được xếp vào danh sách những người giàu nhất Tây Ban Nha với tổng tài sản ước tính 31 tỷ USD.

Bill Gates, Microsoft

Bill Gates

Trong khoảng thời gian học phổ thông, Bill Gates đã cúp cua những tiết toán để dành thời gian cho lớp lập trình máy tính. Bill Gates viết phần mềm vi tính đầu tiên của mình vào năm học lớp 8. Sau khi nhập học trường Harvard năm 1973, Bill Gates chưa khi nào tham gia đầy đủ vào các lớp học mà thay vào đó thường xuyên túc trực tại phòng máy vi tính của trường.

Năm hai đại học, Gates đã quyết định bỏ học để thành lập công ty Microsoft cùng với người bạn lâu năm của mình Paul Allen. Hiện nay, Microsoft được định giá hơn 200 tỷ USD.

Richard Branson, Virgin Group

Richard Branson

Khi còn nhỏ, Richard Branson gặp nhiều khó khăn với chứng khó đọc. Sau nhiều khó khăn để cố gắng thích nghi với việc học ở trường, Richard Branson đã bỏ học vào năm 16 tuổi để bắt tay vào kiếm tiền. Công việc đầu tiên của Richard Branson là làm chủ bút tạp chí dành cho sinh viên. Sau khi chuyển đến sống ở Luân Đôn vào giữa những năm 1960, Branson đã thành lập công ty chuyên bán lẻ đĩa hát qua thư đặt hàng và đặt tên là Virgin. Công việc kinh doanh tiến triển rất tốt và đã cho phép Branson mở rộng kinh doanh bằng việc khai trương một cửa hàng băng đĩa trên phố Oxford. Sau nhiều thập kỷ, Branson với Virgin Group của mình đã mở rộng kinh doanh sang ngành hàng không, sản xuất thức uống và hàng chục các loại hình kinh doanh khác.

NNH

(Theo Infonet)
 

NNH

(Theo Infonet)
 

Bạn có thể quan tâm