Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những chiếc du thuyền bị phá hủy như thế nào?

Khi ngành công nghiệp du lịch toàn cầu lao đao vì dịch Covid-19, các du thuyền có khả năng kết thúc vòng đời sớm. Điều gì sẽ xảy ra khi một con tàu bị tháo dỡ?

Thao do du thuyen anh 1

Khi ngành công nghiệp du thuyền bị đình trệ vô thời hạn vì dịch Covid-19, hàng trăm du thuyền bị bỏ không trên biển. Tháng trước, gã khổng lồ du thuyền Carnival Corporation công bố kế hoạch loại bỏ ít nhất 6 du thuyền khỏi đội tàu của công ty. Trong đó, chiếc Costa Victoria 23 tuổi sẽ bị phá hủy. Ảnh: Courtesy Peter Knego.

Thao do du thuyen anh 2

Nếu nhu cầu mua tàu giảm, tàu bị phá hủy sẽ được bán để lấy phế liệu. "Không nhiều hãng muốn mua tàu vào thời điểm hiện tại. Đa số người mua là những người mua phế liệu", ông Bill Miller, nhà nghiên cứu tàu du lịch, nói với CNN Travel. Ảnh: Courtesy Peter Knego.

Thao do du thuyen anh 3

Đa số tàu bị tháo dỡ ở các bãi như Gadani, gần Karachi (Pakistan) hoặc Alang (Ấn Độ). Ảnh: Courtesy Peter Knego.

Thao do du thuyen anh 4

Theo ông Miller, tại Alang, thủy thủ đoàn sẽ đợi điều kiện thủy triều phù hợp sau đó cố tình để con tàu kẹt lại trên cát. Khi đó, quá trình tháo dỡ được bắt đầu. Quá trình này có thể gây rủi ro cho cả các công nhân và môi trường xung quanh bãi phế liệu. Ảnh: Courtesy Peter Knego.

Thao do du thuyen anh 5

"Trên bãi biển dài 16 km, có thể có đến 200 con tàu từ tàu du lịch, phà, tàu chở hàng bị tháo dỡ cùng một lúc", nhà báo Peter Knego mô tả. Ảnh: Courtesy Peter Knego.

Thao do du thuyen anh 6

"Hình ảnh những vật thể to lớn như vậy bị phá hủy trên biển vừa đẹp vừa gây đau lòng", nhà báo này viết. Ảnh: Courtesy Peter Knego.

Thao do du thuyen anh 7

Mọi thứ bên trong tàu, từ đèn chùm đến nhà vệ sinh, phải được tháo bỏ. Nhiều tài sản như đồ nội thất và đèn được đem bán tại địa phương. Ảnh: Courtesy Peter Knego.

Thao do du thuyen anh 8

Quá trình nguy hiểm nhất là phá hủy phần kiến trúc thượng tầng của tàu. Một số thép sẽ được nấu chảy và tái sử dụng trong xây dựng. Ảnh: Courtesy Peter Knego.

Thao do du thuyen anh 9

Không ai biết rõ tương lai của ngành công nghiệp tàu biển vào thời điểm này. Nhưng Miller cho rằng các công ty du lịch như Cunard và P&O Cruises có khả năng sống sót qua cuộc khủng hoảng. "Tôi cho rằng nó sẽ phục hồi chậm chạp. Nhưng nó chắc chắn sẽ quay trở lại, ngay cả với tốc độ không nhanh", anh khẳng định. Ảnh: Courtesy Peter Knego.

Cận cảnh siêu du thuyền lớn nhất thế giới có giá thuê 4 triệu USD/tuần

Flying Fox là du thuyền cho thuê lớn nhất thế giới với chiều dài hơn 137 m, được chế tạo vào năm 2019 và đưa sự xa xỉ lên một tầng cao mới.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm