Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người trẻ TQ kiếm hàng chục nghìn USD/tháng nhờ phong cách cổ trang

Giới vlogger trẻ tại Trung Quốc đang mê mẩn với cơn sốt văn hóa truyền thống Trung Quốc, từ trang phục, make-up, âm nhạc cho đến vũ đạo, thu hút hàng triệu người theo dõi.

Theo SCMP, với hơn nửa triệu người theo dõi trên mạng xã hội về video Bilibili, các video trang điểm mang phong cách cố xưa của Aigis Zhang luôn được chào đón nồng nhiệt.

Bối cảnh trong video là hình cung điện hoàng gia cổ xưa, trang trí bởi bút lông và giấy da, còn Aigis Zhang trang điểm và mặc quần áo theo phong cách của triều đại nhà Đường, một triều đại cổ Trung Quốc từ thế kỷ VII tới thế kỳ X.

Được biết đến với tên gọi Qiyei trên Bilibili, Zhang, 21 tuổi, yêu thích phong cách và nét cổ xưa trong văn hóa truyền thống Trung Quốc. “Triều đại nhà Đường là một thời kỳ huy hoàng trong lịch sử”, Zhang nói. “Phụ nữ thời Đường có phong cách trang phục và kiểu tóc rực rỡ, đẹp mắt”.

gioi tre Trung Quoc me man van hoa truyen thong anh 1

Aigis Zhang trong tạo hình Hán phục. Ảnh: SCMP.

Zhang hiện là một trong số nhiều người trẻ Trung Quốc phát triển video với chủ đề là phong cách truyền thống Trung Quốc, hay cổ phong.

Các video mang nội dung này thành công đến nỗi một số vlogger đã trở thành người nổi tiếng với hàng triệu người theo dõi và các hợp đồng tài trợ từ các nhãn hàng.

Một người phát ngôn của Bilibili cho biết số lượng video với từ khóa cổ phong (gufeng) được được tìm kiếm đã tăng hơn 60% chỉ trong một năm.

Sự hứng thú đối với gufeng đã lan rộng ra đến lĩnh vực thời trang, hay còn gọi là Goucha. Goucha là từ lóng được sử dụng để chỉ những thườn hiệu địa phương Trung Quốc, nhưng hiện được dùng để gọi chung bất kì sản phẩm nào mang hơi hướm văn hóa Trung Hoa.

Bên cạnh thời trang, phim hoạt hình Trung Quốc cũng phát triển mạnh mẽ. Ra mắt vào năm 2019 với 104 video, kênh phim hoạt hình nội địa Trung Quốc của Bilibili đã gia tăng đáng kể số người dùng, thậm chí vượt qua số người dùng của kênh anime Nhật Bản trên Bilibili.

Zhang chia sẻ: “Tôi đã làm nhiều việc trước đây, nhưng công việc hiện tại của tôi sáng tạo video trên Bilibili. Ba năm trước khi mới bắt đầu công việc này, tôi phải thuê studio để làm video. Bây giờ tôi có studio riêng của mình và làm chủ hoàn toàn. Các hợp đồng tài trợ từ các công ty mỹ phẩm Trung Quốc là nguồn thu nhập chủ yếu”.

gioi tre Trung Quoc me man van hoa truyen thong anh 2

Chen Libao trong video nổi tiếng, sử dụng nhạc cụ truyền thống. Ảnh: SCMP.

Hay Chen Libao, người kiếm hơn 100.000 NDT (xấp xỉ 14,500 USD) mỗi tháng từ một video đăng tải trên mạng xã hội Kuaishou. Trong video dài hơi 2 phút, Chen đã thổi kèn sorna, một nhạc cụ truyền thống của Trung Quốc. Sai khi video được đăng tải, lớp học thổi sorna của anh tăng từ 20 học viên lên tới 12000 người.

Iris Zhang, một dancer đồng thời là vlogger nổi tiếng trên Bilibili, sở hữu các video nhảy với Hán phục, một loại trang phục truyền thống Trung Quốc thời Thanh.

Các video của Zhang là sự hòa hợp giữa ballet phương Tây cũng với võ thuật cổ truyền và âm điệu Trung Quốc. Để tạo ra những video này, Zhang đã tốn nhiều thời gian để nghiên cứu về lối trang điểm và trang phục để thể hiện văn hóa Trung Hoa ấn tượng nhất.

gioi tre Trung Quoc me man van hoa truyen thong anh 3

Iris Zhang là vlogger sở hữu hàng triệu người theo dõi trên Bilibili. Các video của cô mang phong cách truyền thống Trung Hoa. Ảnh: SCMP.

“Video được quay ở các cung điện tại Bắc Kinh với kiến trúc cổ đại. Độ phổ biến của dòng video này đã làm cho nhiều người chú ý và yêu mến văn hóa truyền thống hơn. Ngày nay càng nhiều người mặc Hán phục ra đường dù không phải dịp đặc biệt. Hiện nay cũng có rất nhiều nơi cung cấp Hán phục phục vụ nhu cầu của giới trẻ”, Zhang nói.

Theo trào lưu, các nhà bán lẻ thời trang và mỹ phẩm, cùng các công ty giải trí đã dành sự quan tâm nhiều hơn đến văn hóa và trang phục truyền thống Trung Quốc để thu hút sự quan tâm giới trẻ.

Li, một ca sĩ mạng với phong cách cổ đã nhận được rất nhiều đề nghị hợp tác. Anh cho biết đối tác của anh bao gồm các công ty hoạt hình, nhà sản xuất phim mạng và nhà sản xuất game.

Thảm họa 'sóng thần bạc' đe dọa hủy hoại nền kinh tế Trung Quốc

Chỉ trong vỏn vẹn 3 năm, số người ở độ tuổi 18-30 tại Trung Quốc sụt giảm tới 30 triệu. Đại họa "sóng thần bạc" (già hóa dân số) đang đe dọa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

'Thời kỳ vàng' trôi qua, người TQ vật vã với lương thấp, nhà sụt giá

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, người tiêu dùng nước này đối mặt với cảnh thu nhập tụt dốc và buộc phải cắt giảm nhiều khoản chi tiêu như xe hơi, đồ gia dụng, học phí.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm