Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng 'chống lưng' khách mua nhà bằng bạc lẻ

Thay vì tập trung vào khách giàu, một số ngân hàng hướng sang những người tích bạc lẻ để mua nhà, trong bối cảnh nhà đất vẫn giảm giá.

Ngân hàng 'chống lưng' khách mua nhà bằng bạc lẻ

Thay vì tập trung vào khách giàu, một số ngân hàng hướng sang những người tích bạc lẻ để mua nhà, trong bối cảnh nhà đất vẫn giảm giá.

Thu nhập hàng tháng 2 vợ chồng lên tới 20 triệu đồng, cưới nhau đã được 3 năm, có một sổ tiết kiệm hơn 100 triệu đồng trong ngân hàng, nhưng vợ chồng anh Tuấn Anh vẫn phải ở nhà thuê. Mỗi tháng, tiền thuê nhà hết 2,5 triệu đồng, cộng thêm điện nước, mạng Internet, chi phí sinh hoạt, ăn uống, đối nội đối ngoại, số tiền để ra mỗi tháng của vợ chồng Tuấn Anh cũng chỉ khoảng 10 triệu đồng. Cặp vợ chồng này cho biết, rất sốt ruột khi giá nhà đất liên tục giảm, nhưng khi hỏi thủ tục vay vốn tại một số ngân hàng thì lãi suất dao động từ 12%/năm trở lên trong khi hai người không thuộc đối tượng được vay trong gói 30.000 tỷ.

“Giờ có 100 triệu tiết kiệm, cố gắng thì năm nay để ra được thêm 150 triệu nữa, số này chỉ đủ đóng tiền cọc thôi, nên cứ nấn ná, chưa dám vay để mua”, Tuấn Anh cho biết. Phương án đợi giá nhà giảm thêm được hai vợ chồng thống nhất, trong thời gian đó sẽ tích cóp đủ một nửa giá trị căn nhà, số còn lại sẽ vay mượn gia đình hoặc ngân hàng.

 

Người có nhu cầu mua nhà ở thực sự có thể chọn cách tích cóp vài triệu một tháng rồi đón điểm rơi của thị trường cả về giá nhà, lãi suất ngân hàng để vay tiền mua cho mình căn hộ mơ ước. Ảnh: Hoàng Anh.

Hiện tại, lãi suất cho vay mua nhà tại nhiều ngân hàng dao động 9-12%/năm theo niêm yết. Nhưng thực tế, khi chọn phương án trả nợ theo khả năng, nhiều người phải trả lãi suất lên tới 14%/năm, đối với những khoản vay trung hạn 5-10 năm. Nhiều hình thức khuyến mại được các ngân hàng áp dụng, nhưng thực tế, khách hàng chưa thấy hấp dẫn.

“Chúng tôi đang hướng đến nhóm khách hàng thích cóp nhặt từng đồng bạc lẻ, vì đây mới là những người cần nhà với nhu cầu thực để ở, thay vì đầu cơ”, lãnh đạo một ngân hàng cổ phần ở Hà Nội chia sẻ. Ông này cho biết, không chỉ đơn vị mình, rất nhiều ngân hàng khác cũng đang đua nhau tung ra những gói sản phẩm hướng vào đối tượng có thu nhập không cao nhưng ổn định.

Tại ngân hàng Đại Á, mức thu nhập 4 triệu đồng/tháng trở lên, khách hàng đã có thể vay tiền mua nhà. Từ tháng 6/2013, nhà băng này bắt đầu triển khai chương trình cho vay nói trên, áp dụng với đối tượng là cán bộ, công viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập, lực lượng vũ trang nhân dân. Chương trình cho vay này của Đại Á cũng tương đương như áp dụng với đối tượng là người mua nhà thu nhập thấp trong gói 30.000 tỷ. Mức cho vay lên tới 50% giá trị hợp đồng, dài nhất lên tới 15 năm.

Ông Trần Thanh Quang, Phó tổng giám đốc phụ trách bán lẻ tại ngân hàng Đại Dương cũng cho biết, đơn vị này đang có chương trình gửi góp tích lũy an cư dành cho khách hàng cá nhân. “Mỗi tháng, người gửi có thể để vào tài khoản 1-10 triệu đồng, đến khi thấy đủ tiềm lực và thời cơ để rút ra mua nhà, sau khoảng 9 tháng đến vài năm, ngân hàng sẽ cấp tín dụng mua nhà với lãi suất ưu đãi cực thấp cho hạn mức lên tới 200%”, lãnh đạo này chia sẻ. Ông này cho biết, đây là chương trình đầu tiên và duy nhất hiện nay tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia ngân hàng, việc cân nhắc vay tiền mua nhà sẽ tùy thuộc vào khả năng chi trả cũng như thu nhập hàng tháng của khách hàng. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng là không nên quá “liều” mua khi trong tay có chưa đến một nửa giá trị căn nhà, hoặc đi vay ngân hàng với lãi suất cao để rồi rơi vào cảnh “tiền thật mua nhà trên giấy”. “Vấn đề là phải đón được điểm rơi của thị trường, đồng thời cân đối tài chính để đảm bảo khả năng chi trả cho căn nhà định mua song vẫn ổn định sinh hoạt”, một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính đưa khuyến cáo.

Vị này cho rằng, khi cân nhắc mua nhà, người dân cần lưu ý 3 yếu tố, một là giá, hai là lãi suất ngân hàng và cuối cùng là tỷ lệ lạm phát. “Tại một số quốc gia phát triển trong đó có Mỹ, Anh… tỷ lệ người dân vay tiền mua nhà lên tới 70%, nhưng tại Việt Nam chưa đến 1% mà nguyên nhân chủ yếu là giá nhà đất Việt Nam chưa sát với giá trị thực, lãi suất vẫn cao”, ông này cho biết.

Với căn nhà khoảng 650 triệu đồng, mỗi tháng tích được 3 triệu, sau 2 năm cũng có khoảng 90 triệu cả gốc và lãi, cộng thêm số tiền tiết kiệm được khoảng 100 triệu và số ngân hàng cho vay thêm khoảng 500 triệu đồng lãi suất 10,5%/năm thì khoảng gần 8 năm có thể trả hết nợ với số tiền trả hàng tháng gần 9 triệu đồng. “Mức chi trả như vậy phù hợp với gia đình có thu nhập trung bình tất cả các thành viên khoảng 20 triệu đồng”, chuyên gia nói trên chia sẻ.

Lan Anh

Theo Infonet
 

Lan Anh

Theo Infonet
 

Bạn có thể quan tâm