Văn phòng Lazada Việt Nam những ngày chuẩn bị cho lễ hội mua sắm mừng sinh nhật lần thứ 9 tràn ngập sự sôi động, hào hứng và nhiệt huyết của đội ngũ nhân sự. Đặc biệt, mỗi người có lý do đến Lazada khác nhau, nhưng dù bắt đầu bằng sự vô tình hay hữu ý, họ đều mong muốn gắn bó với nơi này bởi những giá trị tích cực được tạo ra mỗi ngày.
Từ người đi trước mong phát triển TMĐT
Tháng 3/2012, thông tin một doanh nghiệp Đức đầu tư làm TMĐT tại Việt Nam thu hút sự chú ý của anh Lê Vĩnh Sơn, khi ấy đang làm việc ở bộ phận phát triển online thuộc một công ty có tiếng trong nước. Suy nghĩ táo bạo thoáng qua, thôi thúc anh đầu quân cho startup này để khám phá công nghệ, kinh nghiệm từ các nước châu Âu.
“Thời điểm năm 2012, tất cả mới chập chững làm online, không ai đủ kinh nghiệm và kiến thức để tôi học hỏi cách làm nhanh, làm đúng. Anh em trong ngành đều vừa làm vừa học, mày mò từng bước. Như vậy, không biết đến bao giờ mới đưa mảng này phát triển mạnh được”, anh Sơn lý giải quyết định mạo hiểm của mình.
Buổi phỏng vấn ngày đó diễn ra trên hai chiếc ghế nhựa, trong một góc phòng mượn của công ty khác, khiến anh Sơn nhớ mãi. Sau vài tiếng trò chuyện, anh Sơn tìm thấy tầm nhìn chung là mang đến nền tảng, công cụ giúp người dân mua hàng online dễ dàng và an toàn, không bị lừa đảo như các trang rao vặt lúc bấy giờ. “Nghe cũng hay hay, rồi sau đó bị thuyết phục, tôi gia nhập Lazada vào cuối tháng 3/2012”, anh Sơn kể.
Công ty lúc đó mới có khoảng 10 thành viên, đảm nhiệm tất cả công việc từ văn phòng đến vận động nhà bán hàng, chốt vài chục đơn mỗi ngày, mua sản phẩm, đóng gói và giao đến tay người dùng. Ai cũng vất cả, làm hết công suất, cơ sở vật chất thiếu thốn nhưng nhiệt huyết thì luôn tràn đầy. Cột mốc 1.000 đơn hàng/ngày vào một năm sau khiến cả công ty vỡ oà, mọi người mở tiệc lớn ăn mừng.
Việc tạo tác động tích cực cho cộng đồng giúp nhân viên tìm thấy niềm vui trong công việc. |
Hiện anh Sơn đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc phát triển sản phẩm và thanh toán tại Lazada Việt Nam. Anh không khỏi tự hào đã góp phần nhỏ thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của nhiều người dùng trong nước: “Khách hàng đã tin tưởng và quen hơn với việc mua sắm online, thể hiện ở số lượng hàng trăm nghìn đơn mỗi ngày và tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt khi mua trên Lazada hàng năm tăng trưởng trên 160%. Tôi tìm thấy động lực, niềm vui mỗi ngày khi tạo ra tác động tích cực đến cộng đồng”.
Ấn tượng về những ngày đầu nhiều thách thức tại Lazada cũng trở thành một phần ký ức khó quên với chị Hà Thanh. “Văn phòng không có gì ngoài sảnh rộng mênh mông. Dù bỡ ngỡ, tôi vẫn muốn thử”, chị hồi tưởng về khoảng thời gian 9 năm trước.
Chị cùng cả nhóm xây hệ thống từ đầu, tự tìm kiếm mọi thứ. Đi lên từ số 0, nữ nhân viên luôn quan niệm biến khó khăn thành động lực, mang tinh thần cố gắng và làm tốt hơn những gì được giao, tốt hơn ngày hôm qua. Mọi thứ không được chần chừ, phải thật nhanh gọn.
Nhìn lại hành trình từ vị trí nhân viên đến quản lý cấp cao phụ trách một nhóm 40 người, chị Thanh thấy mình học được nhiều về thị trường bán lẻ, thương mại điện tử, mở rộng mối quan hệ.
“Thành quả lớn nhất của tôi là phát triển được ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trên TMĐT, cụ thể là Lazada. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân cũng như cả đội, số lượng người truy cập vào Lazada mua sắm sản phẩm thuộc ngành hàng này ngày càng nhiều và giá trị mỗi đơn hàng ngày càng tăng. Điều đó chứng tỏ kế hoạch phát triển ngành hàng khá thành công và Lazada cũng thiết lập mối quan hệ bền chặt với các thương hiệu đối tác FMCG”, chị Thanh tự hào chia sẻ.
Quá trình gắn bó giúp nhiều người hiểu thị trường, mở rộng quan hệ. |
Chính niềm đam mê thương mại điện tử, ngành hàng FMCG và sự ghi nhận từ công ty đã giữ chân chị lại Lazada suốt 9 năm qua: “Lazada chính là ngôi nhà thứ hai, ở đó, tôi được tự do phát triển, làm những điều mình yêu và cống hiến hết mình”.
Giờ đây, dù đã trở thành một trong những người có sức ảnh hưởng tại công ty, chị Thanh vẫn không ngừng học hỏi điều mới. Đó cũng là giá trị cốt lõi của Lazada mà chị luôn hướng đến - “Today’s performance is tomorrow’s baseline” (tạm dịch: Hiệu suất hôm nay là nền tảng cho ngày mai).
Khác anh Sơn hay chị Thanh, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền - Quản lý bộ phận Chính sách và chất lượng nhà bán hàng - đến với Lazada hơn 7 năm trước đơn giản vì muốn tìm công việc phù hợp ngành học và môi trường làm việc năng động, cởi mở. Thế nhưng, điều chị nhận lại vượt ngoài mong đợi. Chị ấn tượng với đội ngũ nhân sự làm hết sức, chơi hết mình và gần như không có khoảng cách giữa mọi người.
“Tôi may mắn làm việc cùng sếp vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn mọi thành viên trong nhóm. Tại Lazada, chúng tôi được khuyến khích và tạo điều kiện bước khỏi vùng an toàn của bản thân để đạt kết quả tốt hơn từng ngày. Bên cạnh lộ trình thăng tiến rõ ràng, công ty triển khai hai đợt đánh giá hàng năm nhằm đảm bảo công bằng”, chị Tuyền khẳng định.
Lazada luôn tạo điều kiện cho nhân viên bước khỏi vùng an toàn, tự do sáng tạo. |
Ngành TMĐT sôi động thay đổi liên tục đôi lúc khiến chị Tuyền muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, có đồng nghiệp luôn kề vai sát cánh đã giúp chị vực dậy tinh thần. Sau nhiều thách thức, chị chuẩn bị tinh thần vững vàng, chấp nhận thay đổi và luôn sẵn sàng học điều mới để tiếp tục “chiến đấu”.
Đến thế hệ trẻ không ngại thử thách
Theo đuổi mục tiêu làm việc tại công ty “đỉnh” nhất và có thể học hỏi nhiều, Huỳnh Anh Kiệt vào Lazada thông qua chương trình tuyển dụng Quản trị viên tập sự (Management Associate Program) năm 2018. Điều đầu tiên khiến Kiệt phải “ồ” lên là văn phòng đẹp và hiện đại, vị trí lại thuận tiện. Chàng trai 9X cảm nhận ngay nguồn năng lượng làm việc luôn hừng hực ở các đồng nghiệp.
Từ khi bước vào Lazada, Kiệt được thử sức ở nhiều phòng ban để tìm ra thế mạnh và phòng ban mà mình yêu thích. Cũng tại đây, Kiệt được làm những thứ tưởng chừng không thể, như phụ trách toàn bộ chiến dịch ra mắt dòng sản phẩm mới nhất của Apple tại Lazada Việt Nam đầu tháng 11/2020. Áp lực đè nặng trên vai chàng trai trẻ bởi phải đạt đồng thời 2 chỉ tiêu quan trọng: Khẳng định trải nghiệm mua sắm iPhone chính hãng và đạt doanh số cao kỷ lục trong 24 giờ mở bán.
Suốt 2 tháng, Kiệt tất bật chuẩn bị cùng các bộ phận liên quan từ hàng hóa, chương trình khuyến mại đến tiếp thị. Và tất cả cố gắng, tâm huyết đã được đền đáp xứng đáng khi toàn bộ phiên bản iPhone 11 liên tục hết hàng, đạt chỉ tiêu doanh số một ngày trong vài tiếng đầu mở bán.
Nhiều người trẻ có cơ hội phát triển khi được thử sức nhiều chiến dịch lớn. |
“Tôi luôn được Lazada trao cơ hội để phát triển, đồng nghiệp hỗ trợ hết mình và sếp luôn động viên kịp thời. Đến hiện tại, tôi tự tin không gì là không thể và sẵn sàng đón nhận thử thách mới”, Anh Kiệt trải lòng.
Môi trường cởi mở của sàn TMĐT này cũng được Phan Thị Lan Anh - nhân viên bộ phận Đối tác nhân sự Lazada - cảm nhận trọn vẹn khi gia nhập 6 tháng trước. Cô gái trẻ bất ngờ bởi mỗi nhân viên đều tự do chia sẻ ý kiến và được lắng nghe. Mỗi cá nhân, từng bộ phận không ngừng nỗ lực để tạo ra kết quả tốt nhất và cố gắng đặt mục tiêu hôm nay cao hơn hôm qua nhằm thúc đẩy bản thân.
TMĐT rèn luyện các bạn trẻ trở nên linh hoạt, thích nghi nhanh. |
“Những giá trị này khiến tôi rất tự hào khi trở thành một ‘Lazadian’. Tôi học cách luôn làm mới mình để thích nghi nhanh với sự chuyển động bên ngoài. Sau khoảng thời gian làm việc tại đây, tôi tự tin hơn và có cái nhìn đa chiều về thị trường TMĐT”, Lan Anh hào hứng.
Chưa kể đến chế độ đãi ngộ hay lương thưởng, sự quan tâm tinh tế từ điều nhỏ nhất giúp Lan Anh tìm thấy niềm vui mỗi ngày. Bữa ăn nhỏ cho đợt cao điểm chạy chiến dịch, món quà đặt trên bàn dịp Giáng sinh hay 8/3, chai nước rửa tay sát khuẩn và hộp khẩu trang y tế trong những ngày dịch phức tạp… luôn tạo bất ngờ và động lực cho nhân viên, nhất là người trẻ như Lan Anh.
Mỗi nhân viên Lazada lại tìm thấy giá trị riêng tại sàn TMĐT này. Nhưng tất cả đều có chung cảm nhận về sự cởi mở trong môi trường làm việc, cơ hội phát triển bản thân và những điều mới mẻ có thể học hỏi mỗi ngày. Hơn hết, tất cả họ đều muốn tiếp tục gắn bó với Lazada, cùng tạo giá trị tích cực cho cộng đồng.
Bình luận