Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hacker lấy cắp 600 triệu USD đã trả lại đầy đủ khoản tiền

Vụ tấn công vào nền tảng DeFi lớn nhất vừa khép lại sau khi hacker gửi trả những đồng coin cuối cùng theo lời hứa.

Trong một bài viết đăng trên Medium vào ngày 23/8, Poly Network xác nhận Mr. White Hat đã trao trả khóa riêng tư, đồng nghĩa với việc công ty này đã lấy lại toàn bộ quyền kiểm soát đối với khối tài sản còn lại của vụ hack.

Đội ngũ Poly Network đã xác nhận khóa riêng tư họ nhận từ hacker là thật.

"Hiện tại, Poly Network đã lấy lại quyền kiểm soát 610 triệu USD (không bao gồm 33 triệu USD bị đóng băng) trong toàn bộ số tài sản chịu ảnh hưởng. Một lần nữa, chúng tôi muốn cảm ơn Mr. White Hat vì đã giữ lời hứa, cũng như cộng đồng, đối tác và các công ty bảo mật vì đã hỗ trợ".

Hacker gui tra toan bo 600 trieu USD anh 1

Sau khi lấy cắp hơn 600 triệu USD, hacker tuyên bố chỉ tấn công "cho vui". Ảnh: Unsplap.

Trước đó, nhóm hacker đã gửi trả gần như toàn bộ số tiền mã hóa lấy được trong vụ tấn công theo tuyên bố, ngoại trừ số tiền trị giá 33 triệu USD đã bị chính nhà phát hành là Tether đóng băng. Tuy nhiên, vẫn còn hơn 200 triệu USD tài sản mắc kẹt trong một tài khoản đòi hỏi mật mã từ cả hai phía, Poly Network và nhóm hacker.

Poly Network đã cố gắng thuyết phục nhóm trao trả số tài sản còn lại bằng lời hứa miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cùng đề xuất chức vụ cố vấn bảo mật. Đáp lại, hacker hứa sẽ đưa mật khẩu sau khi "mọi người đều sẵn sàng".

"Tại thời điểm này, tất cả tài sản người dùng bị chuyển đi trong vụ việc đều đã được hoàn trả. Chúng tôi đang cố gắng khôi phục quyền kiểm soát toàn bộ tài sản cho người dùng sớm nhất có thể", Poly Network cho biết trong bài viết.

Đây là một trong những câu chuyện kỳ lạ nhất xảy ra trong giới tiền mã hóa thời gian gần đây, và cũng là vụ hack tiền mã hóa với giá trị lớn nhất. Kỷ lục trước đó là con số 534,8 triệu USD trong vụ tấn công Coindesk hồi 2018.

Thay vì bỏ trốn với toàn bộ số tiền lấy được, hacker lại lựa chọn duy trì đối thoại với bên bị hại là Poly Network, và cuối cùng trao trả lại toàn bộ số tiền. Theo các chuyên gia bảo mật, nhóm hacker rất có thể nhận thấy công đoạn rửa tiền sẽ gặp nhiều trở ngại khi mọi giao dịch đều đã được ghi lại trên chuỗi khối.

Trong thông điệp nhúng trong giao dịch, một người dùng giấu tên cho biết nhóm hacker đã "dừng cuộc chơi".

"Cứ bình tĩnh và mọi chuyện sẽ êm xuôi thôi! Tôi phải thừa nhận hành động bồng bột của mình đã gây ra khủng hoảng cho dự án, đội ngũ và cả cuộc sống của các bạn. Xin lỗi vì sự bất tiện này! Đây chắc chắn là cuộc phiêu lưu hoang dại nhất cuộc đời chúng ta", hacker viết trong ghi chú giao dịch.

Nhóm coi vụ tấn công này như cách riêng để đóng góp vào quá trình củng cố bảo mật của dự án Poly Network và bác bỏ nhận định mọi chuyện chỉ là chiêu trò PR.

Một người vừa bỏ 1,3 triệu USD để mua bức ảnh tảng đá

Chính công ty tạo ra NFT này xác nhận nó không mang lại giá trị sử dụng, chỉ có thể mua bán và đem đến cảm giác sở hữu một vật phẩm độc quyền.

Anh Hào

Theo CNBC

Bạn có thể quan tâm