Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EVNSPC tăng cường hướng dẫn phòng tránh tai nạn điện mùa mưa bão

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, khuyến cáo người dân sử dụng điện an toàn để tránh thương vong đáng tiếc.

Ngày 14/4, ông L.V.H (33 tuổi, huyện Đức Hòa, Long An), điều khiển thiết bị cẩu vi phạm hành lang an toàn điện cao áp. Sự việc khiến ông H. tử vong do bị phóng điện. Trước đó vào chiều 4/7 tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, một người đàn ông tử vong khi đang câu cá do vung cần bất cẩn chạm vào đường dây trung thế 12,7 kV.

Thời gian qua, công tác an toàn sử dụng điện cho người dân tại tại các tỉnh phía Nam, đặc biệt là khu vực ĐBSCL được Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) chú trọng. Dù ngành điện nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, nhiều vụ tai nạn liên quan đến điện dẫn đến thương vong về người vẫn xảy ra trong thời gian qua.

Cảnh báo an toàn do vi phạm hành lang lưới điện cao áp

Tại TP Cần Thơ, những ngày qua từ 20-25/7 liên tục xảy ra mưa lớn kèm theo gió lốc. Mưa bão làm ngã đỗ cây xanh lên nhiều tuyến đường dây điện trung và hạ thế, làm mất điện tại nhiều khu vực của các quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Theo thông tin từ EVNSPC, trong 6 tháng đầu năm, lưới điện tại 21 tỉnh thành phía Nam do EVNSPC quản lý vận hành xảy ra 179 sự cố do người dân vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp làm thiệt hại về con người và tài sản.

EVN huong dan phong tranh tai nan dien anh 1

Thi công lưới điện trong mùa lũ tại huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.

Trong đó, 24 vụ tai nạn làm 9 người thiệt mạng, 14 người bị thương nặng, 3 người bị thương nhẹ. Nguyên nhân chủ yếu do người dân vi phạm khoảng cách an toàn công trình điện như thi công nhà, nhà tiền chế khung sắt, xây dựng kho, lắp đặt bảng hiệu quảng cáo. Một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn khác do người dân tụ tập câu cá gần lưới điện cao áp, vô ý để dây câu chạm vào đường dây hoặc phương tiện giao thông sử dụng thiết bị cẩu, nâng dỡ hàng hóa bất cẩn làm đầu cần cẩu va vào đường dây dẫn trần mang điện.

Khu vực miền Nam bắt đầu bước vào mùa mưa bão. Để đảm bảo sử dụng điện an toàn, hạn chế rủi ro và ngăn nguy cơ xảy ra tai nạn điện, EVNSPC tăng cường hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn đến tất cả khách hàng trên địa bàn 21 tỉnh, thành phía Nam.

Đảm bảo an toàn trong lắp đặt diện

Theo đó, EVNSPC khuyến cáo trước mùa mưa bão, người dân nên kiểm tra lại hệ thống điện trong gia đình để kịp thời khắc phục các nguy cơ gây sự cố điện. Ngoài ra, người dân nên lắp thêm cầu dao chống giật để phòng ngừa va chạm, dẫn tới tai nạn điện.

Dây nhánh sau đồng hồ điện cần lắp song song hai dây, cao hơn đầu người, chọn dây phù hợp công suất, bề mặt cách điện của dây dẫn tốt, chịu được lực căng. Dây phải được lắp vào thiết bị có sử dụng sứ cách điện, đảm bảo chắc chắn khi có mưa dông, gió lốc. Đồng thời, không dùng điện bằng cách lấy một dây, dây còn lại nối đất kéo ra ruộng, vườn, ao, đìa để thắp sáng, tưới tiêu hoặc để bẫy chuột, chim, bắt cá…

Người dân lưu ý bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn, ổ cắm, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt điện có tính năng chống rò điện phù hợp.

Đặc biệt, người dân không kéo dây điện buộc vào cây xanh, hoặc để dưới đất, dưới nước. Không để dây gấp gãy, trầy tróc lớp cách điện hoặc giăng quá căng, mất độ võng an toàn. Trong trường hợp nối điện, người dân cần đảm bảo kỹ thuật an toàn, mối nối so le nhau, sử dụng băng keo cách điện chuyên dùng để quấn.

Song song các yếu tố kỹ thuật, EVNSPC cũng đẩy mạnh hướng dẫn người sử dụng điện lưu ý thực hiện các biện pháp an toàn thường ngày, nhất là trong mùa mưa bão. Trong đó, người dân không leo trèo lên cột điện, hộp bảo vệ công tơ ở cột điện, dây tiếp đất, dây néo cột… hoặc các thiết bị phụ kiện khác của hệ thống lưới điện. Không dùng điện để rà (xiệc) cá kể cả bình ắc quy; không để cầu dao, công tắc... trong tầm tay trẻ em hoặc có nguy cơ bị ngập trong nước.

Ngoài ra, người dân được khuyến cáo không đứng cạnh hoặc tiếp xúc với các thiết bị điện khi trời mưa. Người dân nên ngắt nguồn điện nếu trong nhà bị ngập nước; cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời khi mưa to. Khi xảy ra lũ lụt, nước dâng,… người dân cần ngắt ngay cầu dao điện chính. Nếu dây điện đứt rơi xuống đất, người dân phải báo ngay cho cơ quan điện gần nhất, ngăn người cùng gia súc đến gần dây điện.

Cần chặt tỉa cây cối, dọn dẹp bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, phòng tránh mưa gió quật vào công trình điện. Khi chặt tỉa, nếu nhận thấy không an toàn có thể báo ngay đến cơ quan điện lực để được hỗ trợ xử lý.

Người dân gọi tổng đài chăm sóc khách hàng 19001006 - 19009000 của EVNSPC để được hỗ trợ 24/7 khi có các vấn đề về điện hoặc dịch vụ điện để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho bản thân và gia đình.

Trà Văn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm