Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nghệ giúp thương mại điện tử đóng góp cho cộng đồng

Sự tác động của dịch bệnh dẫn đến quá trình tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số và thúc đẩy thương mại điện tử phát triển, phát huy lợi thế hỗ trợ cộng đồng thông qua công nghệ.

Bước vào giai đoạn bình thường mới, xu hướng dịch chuyển sang các nền tảng kỹ thuật số của doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng vẫn tiếp tục diễn ra mạnh mẽ. Trong đó, hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ trực tuyến trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phổ biến.

Năm nay, Shopee -một trong những nền tảng phổ biến tại Việt Nam hiện nay - cũng chứng kiến số lượng nhà bán hàng và thương hiệu tăng trưởng 60% trên toàn khu vực Đông Nam Á và Đài Loan.

Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng

Từ đầu năm 2020 đến nay, những tác động của giãn cách xã hội đã làm thay đổi hoàn toàn thói quen sinh hoạt, làm việc lẫn mua sắm của mọi người. Bắt đầu bằng một tình huống “bất khả kháng” - buộc phải đặt hàng online khi các cửa hàng bán lẻ đóng cửa, việc mua sắm trên sàn TMĐT giờ trở thành điều khó có thể thay thế trong cuộc sống.

Shopee anh 1

Công nghệ giúp người dùng trải nghiệm việc mua sắm an toàn, tiết kiệm tại nhà.

Nỗ lực mang lợi ích của TMĐT đến gần với mọi người, Shopee liên tục giới thiệu nhiều chương trình ưu đãi để khuyến khích người dùng mới lẫn người dùng hiện tại trải nghiệm mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Cụ thể, từ đầu năm tới nay, hơn 5 triệu quà tặng chào mừng đã được gửi đến người dùng Shopee mới trên toàn khu vực. Kết quả, cứ 3 người mua sắm tại sự kiện 9/9 thì có một người dùng lần đầu mua sắm trên sàn TMĐT này.

Để thu hút thêm người dùng, Shopee sẽ mang đến bộ sưu tập chương trình ưu đãi và giải trí hấp dẫn tại sự kiện "11.11 siêu sale" sắp tới. Người dùng sẽ thỏa sức tiếp cận vô số sản phẩm từ hơn 25 danh mục ngành hàng với ưu đãi đến 50% mỗi ngày, tận hưởng ưu đãi 11 tỷ Shopee xu, các voucher giảm giá, miễn phí vận chuyển cho đơn từ 0 đồng, cùng cơ hội trúng thưởng căn hộ.

Shopee anh 2

Các thương hiệu và nhà bán hàng địa phương có thể tận dụng sự tăng trưởng về lưu lượng truy cập trên Shopee để thúc đẩy kinh doanh và mức độ hiển thị trực tuyến.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam, chia sẻ: “Shopee luôn nỗ lực mở rộng hệ sinh thái kỹ thuật số tích hợp để hỗ trợ nhiều người dùng, doanh nghiệp và cộng đồng tiếp cận cũng như hưởng lợi từ TMĐT. Trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch, chúng tôi mong muốn mang đến những ưu đãi tốt nhất, để họ có thể tiết kiệm nhiều hơn khi mua những món hàng yêu thích”.

Thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng

Thống kê cho thấy đến hết tháng 10, hơn 8 triệu gian hàng của các doanh nghiệp địa phương đã đăng ký và bắt đầu kinh doanh trên Shopee ở phạm vi toàn khu vực. Với lượng người mua ngày càng tăng và công cụ tiếp thị đa dạng hơn từ Shopee, sự kiện "11.11 siêu sale" hứa hẹn thúc đẩy tăng trưởng cho bên bán, đặc biệt là những doanh nghiệp và hộ kinh doanh nhỏ lẻ địa phương.

Shopee anh 3

Các doanh nghiệp đang kinh doanh theo phương thức truyền thống cũng có thể tham gia sự kiện lần này thông qua ví ShopeePay và tính năng e-voucher trên Shopee.

Để hỗ trợ nhà bán hàng phục hồi kinh doanh sau giai đoạn giãn cách xã hội, sàn TMĐT này triển khai nhiều tính năng hỗ trợ như Shopee Feed, Shopee Live và các công cụ khác. Tất cả nhằm tăng cường tiếp cận và kết nối khách hàng, gia tăng độ hiển thị trực tuyến của người bán.

Tạo ra giá trị bền vững cho cộng đồng

Sự kiện "11.11 siêu sale" sắp tới nằm trong chuỗi hoạt động được Shopee duy trì từ trước đến nay, nhằm hỗ trợ các nhóm người dùng chưa sử dụng TMĐT trong cộng đồng. Trong đó, việc tăng cường độ bao phủ dịch vụ hậu cần đang được sàn này chú trọng, nhằm tiếp cận nhiều người dùng ở các khu vực nông thôn để họ có thể mua sắm trực tuyến tiện lợi và an toàn.

Trước đó, Shopee đã triển khai dự án ShopeeFarm nhằm đưa các nông phẩm địa phương lên sàn trong thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Không dừng ở đó, chương trình còn xây dựng các buổi hướng dẫn chi tiết nhằm giúp đỡ bà con nông dân tiếp cận công nghệ và chủ động hơn với việc lên sàn, hướng đến đảm bảo kinh doanh bền vững.

Mới đây nhất, Shopee phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP.HCM triển khai “Sàn giao dịch du lịch điện tử”, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch thích ứng với giai đoạn bình thường mới, góp phần từng bước khôi phục ngành du lịch cũng như đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Shopee anh 4

Buổi ký kết hợp tác triển khai “Sàn giao dịch du lịch điện tử”.

Các doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận tệp khách hàng lớn và đa dạng sẵn có của Shopee. Đồng thời, họ được hướng dẫn cách quản lý, vận hành gian hàng và phương thức gia tăng tương tác với người dùng trên nền tảng trực tuyến.

Lấy công nghệ làm nền tảng để phát triển, kết nối và tạo ra các giá trị bền vững cho cộng đồng, vị thế cũng như sức ảnh hưởng của các sàn TMĐT như Shopee trong đời sống hàng ngày sẽ còn lan tỏa sâu rộng.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm