Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ thể của bé gái Trung Quốc biến dạng vì chứng hóa đá

Do mắc hội chứng hóa đá, cơ thể của một cô bé Trung Quốc ngày càng trở nên kỳ dị.

Cô bé Ni Min mắc hội chứng người hóa đá hiếm gặp khiến cơ thể em ngày càng tiều tụy Ảnh:
Cô bé Ni Min là một trong số những bệnh nhân mắc hội chứng người hóa đá trẻ tuổi nhất trên thế giới. Ảnh: Daily Mail 

Ni Min là một thiếu niên 14 tuổi sống tại một ngôi làng gần thành phố Nghi Tân, tỉnh Tứ Xuyên, miền nam Trung Quốc. Em mắc chứng loạn sản xơ hóa xương. Giới khoa học gọi đây là hội chứng người hóa đá (FOP). Triệu chứng của bệnh bắt đầu xuất hiện khi em lên 8 tuổi. Gia đình của Min thực sự lo lắng khi phát hiện khối u kỳ lạ dưới da cô bé và cơ thể em ngày càng hốc hác, Daily Mail đưa tin. 

“Hiện nay tình trạng của em không ở mức quá nghiêm trọng và chúng tôi sẽ cấp thuốc để điều trị kịp thời”, bác sĩ Zhang Keqin, người trực tiếp điều trị cho Min tại bệnh viện Tongji, thành phố Thượng Hải, cho biết, 

Zhang nói thêm rằng ông sẽ theo dõi cơ thể của em trong 6 tháng tới để quyết định việc sử dụng một loại thuốc điều trị FOP mới đang được thử nghiệm ở Mỹ hay không. Các bác sĩ hy vọng loại thuốc mới sẽ sớm xuất hiện trên thị trường vào năm tới.

Cơ thể người mắc hội chứng người hóa đá (FOP).  Ảnh minh họa: Tumblr.com
Cơ thể người mắc hội chứng người hóa đá (FOP). Ảnh minh họa: Tumblr.com

FOP là một trong số những bệnh di truyền nguy hiểm nhất. Căn bệnh này phát sinh bởi quá trình đột biến cơ chế phục hồi của cơ thể. FOP khiến cơ, gân, dây chằng và các mô liên kết của người bệnh đông cứng. Theo thời gian, chuyển động của người bệnh dần hạn chế. Nếu bệnh nặng cơ thể có thể tê liệt và biến thành khối giống như một bức tượng.

Hiện nay, giới y học ghi nhận hơn 600 trường hợp mắc FOP trên toàn thế giới. Min là một trong số những người trẻ nhất. Đây cũng là căn bệnh mà giới y khoa chưa có thuốc chữa.

Bệnh nhân nổi tiếng mắc chứng bệnh nguy hiểm này là ông Harry Eastlack. Tình trạng bệnh của ông bắt đầu xuất hiện khi ông 10 tuổi. Khi ông qua đời ở tuổi 39 vì căn bệnh, cơ thể của hoàn toàn cứng như một pho tượng và chỉ còn hơi nhấp môi. Eastlack đã viết trong di chúc rằng ông hiến tặng toàn bộ cơ thể cho giới khoa học với hy vọng rằng họ sẽ tìm ra cách chữa căn bệnh quái ác. 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm