Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ phiếu Manchester United biến động mạnh trước thềm đổi chủ

Bên lề hoạt động chuyển nhượng, giá cổ phiếu của câu lạc bộ danh tiếng trở thành mối quan tâm lớn khi ghi nhận nhiều biến động.

Phiên giao dịch ngày 16/2 đánh dấu sự kiện cổ phiếu của Manchester United tăng 10%. Mức tăng này được xem là đáng kể, đưa Manchester United trở thành câu lạc bộ thuộc top 10 thương hiệu giá trị cao trong ngành thể thao.

Biến động trước tin đồn "thuộc về Qatar"

Cụ thể, cổ phiếu của Manchester United trên Sở Giao dịch chứng khoán New York đã tăng từ 24,27 USD lên 26,84 USD vào 16/2. Theo Forbes, nguyên nhân chính dẫn tới đà tăng mạnh này có thể tới từ thông tin chủ sở hữu của câu lạc bộ danh tiếng sẽ bán đội bóng cho một nhóm các nhà đầu tư tới từ Qatar.

Theo đó, gia đình Glazer - chủ quản của Manchester United - được cho là đang thảo luận với một nhóm nhà đầu tư Qatar về thương vụ mua lại. Forbes cũng cho rằng thương vụ đổi chủ này có thể đã hoàn thành và chỉ đợi đi đến một thông báo chính thức.

co phieu anh 1

Cổ phiếu của Manchester United ghi nhận nhiều biến động trong thời gian gần đây. Ảnh: Getty Images.

Đây là mức tăng giá mạnh nhất của cổ phiếu câu lạc bộ này trong vòng rất nhiều tháng trở lại đây. Trước đó, cổ phiếu của “Quỷ đỏ” cũng từng lập kỷ lục tăng gần 30% trong 3 ngày liên tiếp vào tháng 11/2022, khi có thông tin gia đình Glazer đang cân nhắc việc bán đội bóng.

Theo đánh giá từ Forbes, Manchester United hiện có giá trị khoảng 4,6 tỷ USD và là đội bóng chuyên nghiệp có giá trị tài sản lớn thứ 3 trên thế giới. Gia đình nhà Glazer đã bán dần cổ phần của đội bóng như một hoạt động công khai trên sàn chứng khoán khi giá trị của đội tăng dần qua các năm.

Tiềm năng của cổ phiếu Manchester United

Lợi thế cạnh tranh trên sàn giao dịch của cổ phiếu Manchester United nằm ở danh tiếng của đội bóng mang tầm thế giới này. Với hơn 134 năm hoạt động, “Quỷ đỏ” đã giành được 60 danh hiệu, được theo dõi bởi hơn 659 triệu người trên toàn cầu.

Không dừng lại ở độ nổi tiếng, lợi thế cạnh tranh của Manchester United còn nằm ở mạng lưới chi nhánh bao phủ toàn cầu với khả năng kinh doanh cao, thiết lập được cơ sở truyền thông và marketing toàn cầu để thương mại hóa hình ảnh và đặc biệt là sự gia tăng mức độ nổi tiếng thể hiện qua lượt tìm kiếm từ khóa “Man United” trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.

co phieu anh 2

Manchester United là cái tên nhận được sự quan tâm lớn cả trên sân bóng và sàn giao dịch. Ảnh: Manchester United.

Trong mùa giải 2022-2023, Manchester United không những giành chiến thắng trên sân cỏ mà còn thiết lập được những đỉnh cao mới khi cổ phiếu của câu lạc bộ tăng 10%, chạm mức 26,84 USD - mức đóng cửa cao nhất kể từ khi gia đình Glazer niêm yết câu lạc bộ trên Sàn giao dịch chứng khoán New York cuối năm 2022. Đây là mức tăng trưởng gần như gấp đôi so với 3 tháng trước, khi cổ phiếu của câu lạc bộ này ở mức 13 USD với thông tin Glazer công bố việc đấu thầu.

Ở mùa giải mới, mức doanh thu dự kiến của Manchester United sẽ đạt 710-755 triệu USD. Sportico đã định giá Manchester United ở mức 5,95 tỷ USD trong định giá đội bóng ở Premier League, cao hơn 26% so với đội xếp thứ hai là Liverpool (4,71 tỷ USD). Trong khi đó, Forbes nhận định giá trị của Man United hiện nằm ở khoảng 4,6 tỷ USD và có đà tăng đến khi có thông báo về nhà thầu chính thức tiếp theo.

Các đánh giá và thông tin về thương vụ chuyển nhượng câu lạc bộ danh tiếng này là chủ đề nóng được các nhà đầu tư quan tâm. Bên cạnh các dự đoán về mức tăng trưởng giá cổ phiếu, các ý kiến trái chiều vẫn cho rằng giá trị trên sàn của Manchester United sẽ có nhiều biến động trong thời gian tới.

Trà Vi

Bạn có thể quan tâm