Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông ngày cuối tuần

Khoác chiếc cardigan mỏng, tôi bước lên tàu trên cao từ ga Cát Linh, ghi lại những khoảnh khắc thú vị tại điểm check-in mới của giới trẻ Hà Nội.

(*) Ảnh trong bài được chụp bằng Galaxy Z Fold3.

Tôi chọn Galaxy Z Fold3 đồng hành trong chuyến đi này. Chiếc smartphone nhỏ được trang bị camera tốt, đa tiêu cự, giúp tôi dễ dàng bắt mọi khoảnh khắc. Đồng thời, với khả năng zoom tốt, có chống rung, tôi mong Galaxy Z Fold3 có thể chụp lại chuyến tàu một cách tự nhiên, chân thực.

di tau Cat Linh,  gia Z Fold3 anh 1

Tôi đã có một ngày khám phá tàu Cát Linh - Hà Đông cùng Galaxy Z Fold3.

Gửi xe máy ở ga Cát Linh, tôi tình cờ gặp ông Thành, một người dân đang sinh sống cạnh ga, đang vươn vai thực hiện mấy động tác thể dục. Ông cho biết ngôi nhà 3 tầng của ông đã bị đập bỏ để nhường đất xây ga đường sắt. Hiện ông ở trong phần đất còn lại rộng chừng 7 m2, mở mắt ra là thấy ga tàu, khoảng cách giữa nhà ông và ga chỉ khoảng mấy bước chân.

Tôi sử dụng góc siêu rộng để lấy trong cùng khung hình một phần ngôi nhà còn lại và ga Cát Linh.

Ông Thành hồ hởi: “Vui lắm, cuối cùng thì tàu cũng chạy, 10 năm chứ đâu ít gì. Ga hôm nào cũng nhộn nhịp, tiếng người, tiếng loa phát thanh, tiếng tàu chạy… Được cái tôi thích ồn ào nên những thứ đó cũng không ảnh hưởng”.

Ông kể hôm nào ông cũng lên tàu đi vài vòng, được ngắm Hà Nội từ trên cao là một cảm giác hoàn toàn mới mẻ với người đàn ông ngót nghét 90 tuổi này.

Đó cũng là lý do của không ít người trẻ, trong đó có tôi, muốn được đặt chân lên chuyến tàu này, được lướt trên cao, ngắm nhìn những khung cảnh Hà Nội, dòng người hối hả lướt qua ô cửa sổ.

Thời tiết Hà Nội những ngày này khá thất thường, lúc nắng, lúc mưa, lúc lại mờ sương. Trước lúc đi, tôi khá lo lắng vì thời tiết không ổn định có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Với điều kiện đủ sáng, chiếc camera cho hình ảnh sắc nét. Màu sắc được xử lý để bức ảnh trở nên sinh động, các chi tiết hiện lên nổi bật, không bị lờ mờ bởi mây mù.

di tau Cat Linh,  gia Z Fold3 anh 4

Galaxy Z Fold3 kịp ghi lại khoảnh khắc vạt nắng trong ga tàu.

Galaxy Z Fold3 có tổng cộng năm camera. Hệ thống camera ở mặt sau bao gồm một camera chính, một camera góc siêu rộng và một camera tele đều có cảm biến 12 MP. Bên cạnh đó là camera trước và camera nằm dưới màn hình chính. Vì vậy, tôi có rất nhiều lựa chọn để chụp ảnh.

Không gian trong tàu, lối đi lại khá chật nên với góc rộng có trường nhìn lên đến 123 độ, độ mở ống kính là f/2.2 cho phép ánh sáng đi vào tối đa của chiếc điện thoại, tôi có thể chụp toàn cảnh bên trong tàu một cách sống động và chân thực.

Ưu điểm của góc máy này trên Galaxy Z Fold3 là đủ rộng để ảnh có thể lấy hầu hết chi tiết trong tàu theo ý đồ của người chụp. Hơn nữa, độ méo ở 4 góc ảnh hợp lý không gây ra những hình ảnh bị biến dạng kỳ lạ. Với độ phân giải cao, camera Galaxy Z Fold3 cho ảnh giàu chi tiết, màu sắc chân thật.

Ở trong không gian chật, nên việc dùng điện thoại chụp giúp tôi dễ dàng bắt được những khoảnh khắc của người đi tàu. Chiếc điện thoại nhỏ gọn cũng giúp tôi di chuyển thoải mái hay đứng ở bất cứ vị trí nào trên tàu.

Con tàu di chuyển với vận tốc 40 km/h, tuy vậy tôi hoàn toàn có thể bắt được những khung cảnh bên ngoài một cách rõ ràng, không bị mờ, nhoè. Những địa điểm trước đây tôi chỉ nhìn từ dưới, nay lại được thấy ở góc độ khác mang lại cảm giác thật khó tả.

Trong chuyến đi ngày hôm nay, tôi gặp cô Xuân. Cô từng là giáo viên nhưng sức khoẻ không tốt, cô đành nghỉ việc. Hai vợ chồng cô chú được nhân viên nhà ga tận tình giúp đỡ, đẩy xe ra vào tàu. Mỗi chuyến tàu chỉ dừng 30 giây nên khi mọi người đẩy xe lăn ra, khoảnh khắc diễn ra khá nhanh, tôi chỉ kịp chọn ứng dụng chụp ảnh mà không kịp tuỳ chỉnh chế độ nào, tuy nhiên tôi vẫn bắt được loạt hành động đó mà không bị bỏ sót.

di tau Cat Linh,  gia Z Fold3 anh 8

Hình ảnh được ghi nhanh trong khoảnh khắc dừng tàu khoảng 30 giây.

Đây là một địa điểm check-in mới của giới trẻ, mỗi ga có một màu sắc riêng nên các bạn trẻ có thể thoả sức sáng tạo. Với màn hình sắc nét và cho màu sắc ấn tượng, các bức ảnh được chụp bằng camera của Z Fold 3 hiện lên sống động.

Ở chế độ chân dung, tôi chụp một nữ nhân viên tại ga Hà Đông. Ở cả chế độ chụp thường và góc rộng đều tách nền khá tốt, làm nổi bật hình ảnh của người này.

Tôi sử dụng chế độ AR Doodle để tạo ra những đoạn video lạ mắt, tôi vẽ một chú mèo đang ngồi đợi tàu, thêm ông mặt trời cùng những đám mây đang bay bên trên tàu để chiếc video thêm sống động, hấp dẫn. Chất lượng video tối đa 4K@60fps sẽ rất thích hợp cho việc sản xuất những sản phẩm cần sự tiện lợi, nhanh chóng.

di tau Cat Linh,  gia Z Fold3 anh 14

Galaxy Z Fold3 hỗ trợ nhiều tính năng để người dùng trẻ sản xuất nội dung khi di chuyển.

Bất ngờ có công việc cần phải xử lý, tôi sử dụng Z Fold3 để làm việc ngay trên tàu. Lúc này đã hết chỗ ngồi, tôi đành phải đứng nhưng cũng không thấy bất tiện khi chiếc điện thoại này có thể xem nhanh thông báo qua màn hình ngoài và điện thoại mở được song song các ứng dụng ở màn hình lớn như một chiếc máy tính thu nhỏ.

Tại các điểm tàu đi qua, có rất nhiều quán cafe để mọi người có thể ngắm tàu chạy. Tôi chọn một quán cafe trên đường Hoàng Cầu có tầm nhìn hướng ra tàu điện. Khi thấy con tàu đang tiến đến, tôi giơ máy chụp và bắt nét khoảnh khắc đó. Lúc này, bầu trời đang hửng nắng, độ chênh lệch sáng của các chi tiết khá cao nhưng camera vẫn xử lý tốt để làm nổi bật vùng tối.

di tau Cat Linh,  gia Z Fold3 anh 17

Camera của thiết bị làm rõ chủ thể cả khi tương phản ánh sáng ở mức cao.

Buổi tối, khu vực ga vắng vẻ hơn. Ánh sáng hắt ra từ nhà ga làm màu sắc quanh khu vực này khá bắt mắt. Chiếc điện thoại Samsung Galaxy Z Fold3 ghi lại khá chính xác màu sắc thực. Tôi cũng thử chế độ phơi sáng 5 giây của chiếc điện thoại này, chỉ cần giữ chắc tay một chút, bạn sẽ có bức ảnh phơi sáng không thua kém gì máy ảnh chuyên nghiệp.

Minh San - Giang Duy Linh

Bạn có thể quan tâm