Tại sự kiện “Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam 2024 và tiêu điểm Đà Nẵng”, Batdongsan.com.vn chỉ ra trong 10 tháng đầu năm, Đà Nẵng là thị trường có mức độ quan tâm và tốc độ tăng giá căn hộ du lịch (condotel) tốt nhất toàn quốc. Giá rao bán condotel Đà Nẵng tăng 22% so với cùng kỳ 2023.
Bốn “đẳng cấp” của thị trường nghỉ dưỡng Đà Nẵng
Ông Trần Xuân Mới - chuyên gia cố vấn đào tạo du lịch khối ASEAN - nhận định “đẳng cấp” của Đà Nẵng dựa trên 4 yếu tố. Đầu tiên là phẩm chất của một thị trường đặc biệt trong ngành bất động sản (BĐS) Việt Nam, từng là cái nôi nghỉ dưỡng với một vòng đời condotel: Bắt đầu, đạt đỉnh, chạm đáy và có dấu hiệu hồi sinh như hiện tại.
Thứ 2 là đẳng cấp từ chủ trương đột phá. Trong đó, đề án thành lập khu thương mại tự do là điểm đáng chú ý nhất. Ông Mới cho rằng nếu thiếu những cơ chế đặc thù, BĐS sẽ không thể có lực đẩy để tiến vào chu kỳ 2025-2030.
Thứ 3 là đẳng cấp sản phẩm khi sự chú ý đang dồn về condotel với nhiều hoài nghi. Thực tế, số liệu tìm kiếm Batdongsan.com.vn thu thập được thể hiện mức độ quan tâm BĐS Đà Nẵng đã vượt đỉnh trong quá khứ và giá bán đang xác lập mốc mới.
Gần đây, một số dự án nghỉ dưỡng hạng sang tại mặt tiền biển Mỹ Khê đã xác lập mặt bằng giá hơn 100 triệu đồng/m2, nhưng vẫn sở hữu dư địa dồi dào khi thấp hơn các dự án cùng phân khúc trong nước, hay tại thị trường mạnh ở khu vực như Phuket (Thái Lan) hay Manila (Philippines).
Trong quý III/2024, lượt người Hà Nội tìm kiếm địa ốc Đà Nẵng tăng 30% so với quý trước. Ảnh: Batdongsan.com.vn. |
Hiện tại, điểm mới của Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 mang ý nghĩa quan trọng, gián tiếp công nhận loại hình BĐS du lịch đáp ứng đủ điều kiện để kinh doanh. Đà Nẵng cũng là thị trường tiên phong đưa condotel về giá trị thực: Một tài sản thứ 2 để nghỉ dưỡng, có pháp lý minh bạch, sinh lãi dòng tiền nhờ được vận hành bởi các đơn vị uy tín.
Ngoài ra, đại diện BĐS Bản Việt (VCRE) - chủ đầu tư dự án Nobu Danang tọa lạc ngay mặt tiền biển Mỹ Khê - khẳng định việc giới hạn số lượng căn sẽ giúp tăng khả năng khai thác, duy trì công suất cho thuê cao, đảm bảo dòng tiền sinh lời bền vững cho khách hàng. Việc chú trọng chất lượng từng căn sẽ có lợi thế trong việc gia tăng giá trị lãi vốn và thanh khoản, kích hoạt thị trường thứ cấp.
Mức độ quan tâm condotel tăng mạnh giữa năm 2024. Ảnh: Batdongsan.com.vn. |
Branded Residence- phiên bản hoàn chỉnh của condotel
Đại diện VCRE cũng chỉ ra yếu tố sản phẩm là cơ sở để hình thành đẳng cấp trải nghiệm độc đáo, khi Đà Nẵng được kỳ vọng trở thành “thủ phủ” của BĐS hàng hiệu trong tương lai.
“Tiềm năng hấp dẫn của Đà Nẵng đã khiến đối tác Nobu Hospitality của chúng tôi bỏ qua thị trường du lịch lớn hơn để chọn phát triển Branded Residences (căn hộ có thương hiệu) đầu tiên tại Đông Nam Á. Nếu so sánh với những nơi Nobu đã nhắm tới như Bali, Bangkok hay Singpore, Việt Nam vẫn còn thiếu hụt tiện ích chất lượng, xuyên suốt, có thể mang lại nguồn doanh thu đáng kể cho cả dự án lẫn địa phương”, đại diện VCRE chia sẻ.
Nobu chỉ ra cách tính toán chuyển đổi khách hàng từ dịch vụ ẩm thực hay giải trí: Trung bình mỗi nhà hàng Nobu đón khoảng 100.000-250.000 lượt khách/năm và chỉ cần trên 15% số khách chọn lưu trú là đủ để lấp đầy hệ thống khách sạn hay Branded Residences.
Trải nghiệm tập trung ẩm thực, văn hóa… được nâng tầm bởi các thương hiệu Branded Residences thế hệ mới như Nobu là điều thị trường nghỉ dưỡng Đà Nẵng hướng đến. Branded Residences từ đó trở thành hình thái đầu tư mới, hứa hẹn hơn của condotel trong thời kỳ mới tại đây.
Ngoài ra, sản phẩm này được kỳ vọng mang đến giá trị cộng sinh về tiêu chuẩn dịch vụ quốc tế so với các dự án thuần condotel thời gian trước, vốn chỉ chú trọng vào bán hàng thay vì quan tâm đến vận hành trong dài hạn sau giai đoạn xây dựng.
Nền kinh tế tăng trưởng tạo đà để Đà Nẵng trở thành điểm đến của dòng tiền đầu tư thông minh. Việc hợp tác những thương hiệu vận hành quốc tế cũng là cách khơi dậy niềm tin của khách hàng vào những khoản đầu tư hay tài sản tại Đà Nẵng.
Căn hộ du lịch, đặc biệt là hạng sang, đang được kỳ vọng trở thành loại hình dẫn dắt thị trường Đà Nẵng trong thời gian tới. Thông qua lượng nguồn cung mới khác biệt về giá, định vị, vận hành, pháp lý, dòng sản phẩm này đang trên đà trở lại “ngôi vương” với một phiên bản tốt hơn cho thời kỳ phát triển vững vàng.