Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2 yếu tố quyết định thành công khi khởi nghiệp kinh doanh

Khi có ý tưởng kinh doanh đặc biệt, bạn có thể dễ dàng khởi nghiệp, nhưng để duy trì tốc độ tăng trưởng của một đơn vị startup là điều không đơn giản.

Dưới đây là 2 yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình khởi nghiệp kinh doanh.

Sản phẩm thiết thực

Theo Công ty nghiên cứu thị trường CB Insights, nguyên nhân quan trọng nhất khiến một startup thất bại là sản phẩm chưa thiết thực với nhu cầu của người tiêu dùng (chiếm 42%). Một ý tưởng tốt cần đáp ứng hai yếu tố: sáng tạo đột phá và sự khả thi, hữu dụng.

Ý tưởng “chưa tới” là điểm khởi đầu của một sản phẩm chưa hoàn thiện và có nguy cơ thất bại. Trên thực tế, nhiều sản phẩm mới lạ nhưng chưa thật sự đem lại giải pháp cho một vấn đề của cuộc sống, hoặc cách giải quyết chưa đủ lớn để nhận sự quan tâm từ người tiêu dùng.  

UberEXCHANGE anh 1
Một sản phẩm tốt cần phải đáp ứng đủ hai tiêu chí sáng tạo và hữu dụng.

Trái lại, một sản phẩm khả thi, thiết thực sẽ được cộng đồng chú ý. Trường hợp của Uber là một ví dụ điển hình. Với ý tưởng mới mẻ và đem lại lợi ích cho xã hội, Uber nhanh chóng được người tiêu dùng trên thế giới đón nhận.

Dịch vụ gọi xe công nghệ này không chỉ giúp hành khách có phương tiện phục vụ di chuyển nhanh chóng, tiện lợi, giá thành rẻ mà còn góp phần giải quyết tình trạng tắc đường vào giờ cao điểm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tạo việc làm cho thị trường lao động.

Trước khi đem sản phẩm đến thuyết phục nhà đầu tư rót vốn hay ra mắt thị trường, hãy trả lời những câu hỏi: sản phẩm của bạn giúp khách hàng giải quyết vấn đề gì, vấn đề đó có đủ lớn để khiến họ quan tâm không, sản phẩm có ích cho cộng đồng, xã hội không. Khi có câu trả lời cho tất cả câu hỏi này, những khâu tiếp theo của quy trình kinh doanh sẽ trơn tru và dễ dàng hơn.

Chiến lược kinh doanh thông minh

Một doanh nghiệp có sản phẩm tốt, đột phá nhưng chiến lược kinh doanh yếu, không có tầm nhìn rất khó thành công. Cùng hướng đến mục đích phát triển kinh doanh, chiếm lĩnh thị trường nhưng mỗi doanh nghiệp sẽ có một chiến lược kinh doanh khác nhau, tuỳ thuộc vào mục tiêu phát triển, đặc điểm thị trường và thế mạnh của người đứng đầu doanh nghiệp.

Uber - startup nổi tiếng với khả năng mở rộng địa bàn, đặc biệt là tại thị trường kinh tế mới nổi như khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã áp dụng chiến lược kinh doanh thông minh, đó là thúc đẩy tốc độ tăng trưởng thông qua xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược với các tổ chức quốc doanh, tư nhân và dự án đầu tư công nghệ thiết yếu.

UberEXCHANGE anh 2
Muốn thành công, nhà khởi nghiệp cần có chiến lược kinh doanh cụ thể.

Tại Ấn Độ, việc bắt tay với PayTM (một nền tảng thương mại điện tử trên điện thoại), hãng xe Tata đã góp phần giúp Uber tạo nên kỷ lục tăng trưởng 50% thị phần. Tại Việt Nam, Uber cũng từng hợp tác với một ứng dụng ẩm thực phổ biến và nhà mạng lớn… Chiến lược phát triển kinh doanh dựa trên xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược này chính là thế mạnh của ông Eric Alexander - Giám đốc kinh doanh Uber khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Được khởi xướng từ tháng 3, “UberEXCHANGE - Khởi nghiệp thông minh” là cơ hội cho cộng đồng startup Việt và các bạn trẻ đam mê công nghệ học hỏi kinh nghiệm từ Uber, cũng như chia sẻ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và nhận lời khuyên từ chuyên gia của đơn vị startup này. Chuỗi chương trình tư vấn, tập huấn, chia sẻ trực tiếp giữa các chuyên gia, lãnh đạo cấp cao của Uber diễn ra từ tháng 4 đến hết tháng 8.

UberEXCHANGE anh 3
Ông Eric Alexander, Giám đốc kinh doanh Uber khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ tham gia chuỗi sự kiện UberEXCHANGE tại Hà Nội với chủ đề về phát triển kinh doanh.

Tháng 6 này, ông Eric Alexander, Giám đốc kinh doanh Uber khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tham gia chuỗi sự kiện UberEXCHANGE tại Hà Nội với chủ đề về phát triển kinh doanh, hứa hẹn mang đến nhiều thông tin hữu ích cho các startup.

Buổi trò chuyện đầu tiên của ông Eric sẽ diễn ra tại Đại học Bách Khoa Hà Nội vào ngày 12/6 Ngày 13/6, ông Eric sẽ chia sẻ kinh nghiệm thực tế, trò chuyện cùng cộng đồng startup Việt để tháo gỡ những khó khăn họ đã, đang và sẽ gặp phải trong quá trình phát triển kinh doanh vào lúc 13h30 tại Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (số 7, Xã Đàn).

UberEXCHANGE đã thu hút 347 startup trên toàn quốc đăng ký tham dự chương trình và đang tiếp tục thu hút sinh viên và cộng đồng startup Việt với sự góp mặt của các chuyên gia Uber. Trong khuôn khổ chương trình này, tháng 7 năm nay, Tổng giám đốc công nghệ toàn cầu gốc Việt của Uber - ông Thuận Phạm sẽ đến Việt Nam để đồng hành cùng sự lớn mạnh và phát triển của startup Việt.

Thông tin về chương trình UberEXCHANGE xem tại đây hoặc fanpage UberEXCHANGE

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm