Giữa rất nhiều vấn đề cần xử lý, để đi đúng hướng và khởi nghiệp thành công, các nhà khởi nghiệp trẻ chỉ cần nắm vững 5 bí quyết sau.
Đam mê và đặt niềm tin vào ý tưởng
Khi có trong tay một ý tưởng mới nghĩa là bạn đã đi trước người khác một bước. Nhưng điều quan trọng nhất là bạn phải thực sự tâm huyết với ý tưởng đó. Bởi trên con đường hiện thực hóa ý tưởng này, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại nên. Việc có một đam mê cháy bỏng với ý tưởng của chính mình và quyết tâm thực hiện nó là một điều rất quan trọng.
Tại một hội thảo trong khuôn khổ chương trình UberEXCHANGE, ông Ganesh Srinivasan - Phó chủ tịch kỹ thuật Uber toàn cầu đã khuyên cộng đồng start-up Việt phải biết đam mê, xác định mục tiêu rõ ràng. Ông nhấn mạnh: “Mỗi start-up phải hiểu rõ rằng, chắc chắn trong giai đoạn nào đó bạn sẽ thất bại. Khi thất bại, hãy vui và đứng lên, hãy coi thất bại là cơ hội. Uber, Google... cũng từng thất bại. Nhờ thất bại đó mà chúng tôi có được thành công như ngày nay”.
Ông Ganesh chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp của mình với cộng đồng start-up tại buổi hội thảo về chủ đề “Khởi nghiệp trong ngành công nghệ - Đam mê và thách thức”.
|
Chiến lược phát triển sản phẩm thông minh
Sản phẩm là yếu tố quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp. Do đó, các yếu tố về kỹ thuật đối với sản phẩm, từ khâu thiết kế, triển khai thi công, đến giám sát vận hành là một trong những vấn đề cốt lõi mà doanh nghiệp cần chú trọng. Có nhiều cách để lên ý tưởng cho sản phẩm. Doanh nghiệp có thể cân nhắc học tập ý tưởng đã đã thành công ở quốc gia khác, tiến hành điều chỉnh phù hợp với nhu cầu bản địa để phục vụ nhu cầu thị trường nước mình. Sản phẩm càng nội địa hóa, đáp ứng càng nhiều nhu cầu của người tiêu dùng trong nước thì càng có giá trị.
Hiện nay, vòng đời của sản phẩm ngắn hơn, ý tưởng hay là chưa đủ, mà cần phải phù hợp với thị trường. Thay vì chăm chú vào những chỉ số kỹ thuật trong giai đoạn sản phẩm sắp ra mắt, doanh nghiệp nên tập trung lắng nghe người tiêu dùng phản ánh, từ đó hoàn thiện để tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho người dùng của mình.
Doanh nghiệp phải luôn biết rằng ý tưởng của mình sẽ thay đổi. Công ty mà bạn đang khởi nghiệp hôm nay không giống công ty mà bạn đang điều hành một, hai năm sau. Uber trước đó bắt đầu từ ý tưởng về dịch vụ xe sang trọng, phục vụ phân khúc cao cấp ở San Francisco. Giờ đây, Uber đã trở thành một dịch vụ vận chuyển theo yêu cầu, nhanh chóng và đáng tin cậy cho mọi người.
Thử nghiệm sản phẩm
Thử nghiệm và thất bại là một phần quan trọng trong hành trình khởi nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp nên giới thiệu sản phẩm ra thị trường để tiếp thu phản hồi từ khách hàng để điều chỉnh và tiếp tục phát triển nó. Đồng thời, doanh nghiệp cũng nên đặt câu hỏi như: Người tiêu dùng đang gặp những vấn đề gì? Mình giải quyết tốt được vấn đề nào? Làm gì để trở thành người giải quyết vấn đề này một cách tốt nhất?...
Nhân sự và đào tạo
Hoạt động nhân sự ở công ty mới khởi nghiệp chính là việc phát triển con người, để nhân viên có cùng tầm nhìn với công ty theo thời gian. Khi có những thay đổi về sản phẩm hoặc yếu tố khác, chủ doanh nghiệp phải tìm ra giải pháp để thuyết phục mọi người tiếp tục đồng hành với mình.
Để thu hút nhân tài về làm việc, trước tiên, bạn phải có niềm đam mê mãnh liệt với công việc khởi nghiệp đó và lan tỏa đam mê ra mọi người xung quanh. Bạn phải chứng tỏ dự án đang thực hiện hội đủ tất cả yếu tố để thành công trong tương lai.
Không lo về kinh phí
Đừng quá lo lắng về vấn đề tài chính, một khi có ý tưởng tốt và niềm đam mê thì nhà đầu tư sẽ tự tìm đến. Vì vậy, hãy tập trung vào việc tạo ra một sản phẩm tốt và kiên trì thực hiện với niềm đam mê.
Các bạn trẻ Việt Nam đang được hỗ trợ tốt cho khởi nghiệp, từ nguồn vốn, quản trị công nghệ bởi các cộng đồng như: Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (SYS), UPS, TOPICA. Các tổ chức này có nhiều chương trình đa dạng, phong phú và ngân sách để hỗ trợ startup.