Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xem đàn ông các nước 'đọ' dáng vóc

Sử dụng số liệu thống kê của các trường đại học và cơ quan chính phủ uy tín trên thế giới, họa sĩ Mỹ Nickolay Lamm đã xây dựng các mô hình 3D nhằm so sánh cơ thể trung bình của đàn ông một số quốc gia phát triển.

Nickolay Lamm đã lập mô hình 3D so sánh vóc dáng trung bình của đàn ông Mỹ, Nhật, Hà Lan và Pháp (từ trái qua phải).

Dựa vào các số đo cơ thể, kể cả chỉ số khối cơ thể (BMI), nhưng không xem xét tới chủng tộc và màu da, họa sĩ Lamm đã xây dựng hình mô phỏng một người đàn ông tầm thước trung bình ở Mỹ, Pháp, Nhật và Hà Lan, trong độ tuổi từ 30 - 39. Toàn bộ quá trình được thực hiện với sự hỗ trợ của tiến sĩ Matthew Reed, một chuyên gia đo kích thước cơ thể người.

Xét về chiều cao, trong 4 nước, đàn ông Hà Lan đang dẫn đầu, nhưng đàn ông Nhật cũng đã đạt được tốc độ tăng trưởng đáng nể, tiến sát tới người Pháp. 

Việc vòng eo của các quý ông Mỹ đang phình to hơn có thể không còn là tin mới, nhưng ông Lamm muốn tiến hành một so sánh bằng hình ảnh để thấy rõ hơn "dịch" béo phì đang đe dọa nước này. Họa sĩ nhấn mạnh: "Tôi muốn đặt một tấm gương trước mặt chúng ta. Người Mỹ luôn kiêu hãnh về bản thân là nước số 1 trên thế giới. Tuy nhiên, rõ ràng là, các nước khác đang có lối sống và sự chăm sóc sức khỏe tốt hơn của Mỹ".

Lý giải về việc chọn các nước để so sánh với Mỹ, ông Lamm tiết lộ, Hà Lan hiện là có nước có chiều cao trung bình tốt nhất thế giới. Nhật được chọn vì nổi tiếng về tuổi thọ của người dân, còn Pháp là quốc gia nhiều người Mỹ thích nhắm tới để so sánh.

Xét theo chỉ số BMI, chỉ có đàn ông Nhật sở hữu cơ thể bình thường, đàn ông Pháp và Hà Lan bắt đầu được xếp vào mức dư cân, còn đàn ông Mỹ chỉ cách ngưỡng béo phì 1 điểm.

Theo thống kê, chỉ số BMI trung bình của một nam giới Mỹ là 29, chỉ cách mức béo phì 1 điểm. Trong khi đó, chỉ số này ở đàn ông Hà Lan là 25,2 và đàn ông Pháp là 25,55, bắt đầu được xếp vào mức dư cân. Đàn ông Nhật có BMI trung bình là 23, hiện vẫn trong mức bình thường.

Vóc dáng đàn ông Hà Lan hiện "chuẩn" hơn bạn đồng giới Mỹ.

Người Mỹ cũng đang mất dần lợi thế về chiều cao. Hầu hết thời gian trong 2 thế kỷ qua, cho mãi tới thời điểm cách đây 60 năm, dân Mỹ vẫn chiếm vị trí cao nhất thế giới. Dẫu vậy, hiện tại, một nam giới tầm thước trung bình ở Mỹ lại thấp hơn một bạn đồng giới người Hà Lan tới 6,9cm. Tốc độ tăng chiều cao trung bình của đàn ông Nhật cũng rất đáng nể, đang nhanh hơn người Mỹ và tiến sát tới người Pháp.

Các nhà nhân chủng học quy những thay đổi trên do sự kết hợp phức tạp của hàng loạt yếu tố về gen, môi trường và xã hội. Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng tốt hơn, hệ thống chăm sóc sức khỏe hoàn hảo hơn và lối sống tích cực vận động hơn được coi là những lí do chủ yếu cho việc người Hà Lan ngày càng cao và người Nhật sống ngày càng thọ hơn.

Tiêu chuẩn phân định trọng lượng cho người Âu Mĩ

Tình trạng BMI (kg/m2)
Thiếu cân (under-weight) <18.5
Bình thường (normal) 18.5 – 24
Dư cân (over-weight) 25 – 30
Béo phì (obese) >30
Trong đó BMI = kg (trọng lượng cơ thể)/m*m (chiều cao)

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm