Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tôi chỉ là cậu trò nhỏ của nhân dân'

Trao đổi riêng với Zing.vn trước khi từ nhiệm, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân xúc động nói: "Chặng đường vừa qua, chính nhân dân đã giáo dục tôi, giúp đỡ tôi".

Chủ tịch UBND TP HCM: 'Đem hết tấm lòng phục vụ nhân dân' Ông Lê Hoàng Quân tâm sự, hơn 50 năm công tác đã được nhân dân giúp đỡ, dạy dỗ để hoàn thành nhiều nhiệm vụ.

Trong ngày khai mạc kỳ họp lần thứ 20 HĐND TP HCM khóa VIII, khi bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết kỳ họp sẽ bầu Chủ tịch UBND mới thì ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch đương nhiệm nở một nụ cười tươi trên hàng ghế đầu của hội trường. Trong giờ giải lao, nhiều phóng viên báo đài đến gặp xin ông cho đôi điều cảm nghĩ trong những ngày cuối nhiệm kỳ. 

Ông vẫn cười rất tươi như thường lệ nhưng từ chối. "Anh Hai Quân (ông hay nói với các phóng viên thân mật như vậy) sẽ gặp báo chí để thổ lộ tình cảm nhưng các em chờ anh nhé". Nói xong ông lại trao đổi công việc say sưa với các vị phó chủ tịch UBND TP trong hội trường kỳ họp.

Hôm qua 10/12, trong ngày làm việc cuối cùng trên cương vị Chủ tịch UBND TP HCM của ông Quân, phóng viên Zing.vn đã hỏi về chia sẻ của ông thời điểm này. Ông Quân hào hứng nói với bảo vệ "mở phòng để anh trao đổi với anh em báo chí vài phút". Nói là vài phút, nhưng buổi tâm sự của ông với các phóng viên Zing.vn kéo dài hơn 1 giờ. 

Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân vui vẻ trao đổi với phóng viên Zing.vn. Ảnh: H.An.

"Luôn tâm niệm việc gì cũng phải hết lòng"

Thưa ông, chỉ còn vài giờ nữa là ông từ nhiệm, thôi gánh trên vai những trọng trách lớn. Sau 2 nhiệm kỳ gắn bó với thành phố, ông đã để lại nhiều dấu ấn. Ông có thể cho biết mình tự hào về điều gì và tiếc nuối điều gì?

- Tôi rất cảm ơn các bạn đã cho tôi giãi bày tâm sự trong một ngày quan trọng như thế này. Mình chỉ là cá nhân trong tập thể lãnh đạo, thành công là thành công chung. Một niềm xúc động về tình cảm mà cá nhân tôi luôn nhận thức sâu sắc là lớn lên trong hoàn cảnh đất nước chiến tranh, chia cắt. Tôi đã được giáo dục tham gia công tác cách mạng, đưa thư, bảo vệ các bác, các chú. Trong quá trình học tập trưởng thành được tổ chức phân công làm công tác lãnh đạo.

Cá nhân tôi không nghĩ được Đảng, nhân dân tín nhiệm giao trọng trách quan trọng như thế. 

Ông Lê Hoàng Quân

 

 

 Về những công việc này, cá nhân tôi không nghĩ được Đảng, nhân dân tín nhiệm giao trọng trách quan trọng như thế. Trong hoạt động gần 50 năm qua, với ý thức trách nhiệm của một Đảng viên, là người con của đất nước, tôi luôn tâm niệm việc gì cũng phải đem hết tấm lòng của mình để cùng tập thể ra sức thực hiện tốt.

Trải qua những cương vị công tác, tôi thấy bà con nhân dân và Kiều bào có tinh thần yêu nước rất lớn. Nếu chúng ta làm hết trách nhiệm của mình, suy nghĩ làm sao đóng góp cho sự phát triển của đất nước nói chung cũng như từng địa phương thì được nhân dân đồng tình chia sẻ. 

Ông Lê Hoàng Quân: "Nhân dân dạy tôi trưởng thành". Ảnh: Hải An

Không cá nhân nào dù giỏi đến mấy nếu thiếu sự ủng hộ của nhân dân thì khó có thể cáng đáng được công việc. Có những vấn đề đặt ra chúng ta chưa giải quyết được vì hoàn cảnh khách quan, nhưng phải làm sao cho bà con thấy rõ để đến khi chúng ta có điều kiện làm tốt hơn thì bà con đồng tình.

Thật ra tôi thấy mình chỉ là học trò nhỏ của nhân dân, của xã hội, luôn tiếp tục học tập nghiên cứu. Tôi nghĩ rằng chặng đường vừa qua, chính nhân dân đã giáo dục, giúp đỡ, ủng hộ cho tôi hoàn thành nhiệm vụ. Dĩ nhiên tôi luôn khát khao hoàn thành nhiệm một cách tốt nhất, nhưng không thể hoàn hảo tất cả.

- HĐND sẽ bầu ra thế hệ lãnh đạo thành phố kế tiếp. Đây là những nhân tố mới, có kiến thức, học vấn nhưng còn tương đối trẻ. Ông đánh giá như thế nào về họ?

- Tôi rất tin tưởng các lãnh đạo mới tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của UBND TP. Các đồng chí trẻ hầu hết được đào tạo hết sức kỹ càng, đã kinh qua công tác ở địa bàn dân cư, lĩnh vực. Cũng có đồng chí nghiên cứu về lý luận, trưởng thành qua các năm tháng hoạt động ở thành phố. Đây là môi trường hết sức thuận lợi để các anh tiếp thu cũng như phát huy thế mạnh.

'Tôi tin tưởng vào thế hệ lãnh đạo tiếp theo' "Tôi rất tin tưởng các lãnh đạo kế tiếp tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của UBND. Các đồng chí trẻ hầu hết được đào tạo kỹ càng, đã kinh qua công tác ở địa bàn", ông Lê Hoàng Quân nói.

Tôi có niềm tin vào lớp cán bộ mới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân thành phố giao phó. Tôi cũng mong nhân dân tiếp tục đồng hành chia sẻ, góp phần cùng lãnh đạo mới đưa thành phố hoàn thành mục tiêu "văn minh, hiện đại, nghĩa tình".

Tôi mong rằng, khi thế hệ này hoàn thành trách nhiệm thì đến thế hệ khác kế thừa để xây dựng TP thân yêu ngày càng xứng tầm với các TP trong khu vực.

Nhiều việc chưa giải quyết xong

- 5 năm qua, tập thể lãnh đạo UBND TP HCM đã có được nhiều thành quả nhưng cũng còn các vấn đề chưa giải quyết xong, như ngập nước, kẹt xe, để lại những phiền toái cho người dân?

- Tại kỳ họp HĐND, phiên chất vấn - trả lời chất vấn nóng lên ngay từ đầu về các vấn đề người dân bức xúc như kẹt xe, ngập nước và đặc biệt là an toàn vệ sinh thực phẩm.

Có 20 đại biểu chất vấn trực tiếp, 4 cử tri gửi câu hỏi và 20 lãnh đạo Sở, ngành, quận huyện tham gia trả lời. Điều này thể hiện tình cảm và trách nhiệm của đại biểu, cử tri đối với sự phát triển của thành phố. Kẹt xe, ngập nước vẫn luôn là vấn đề lớn nhưng bao trùm là chuyện môi trường, biến đổi khí hậu.

- Thời gian qua thành phố đã có những biện pháp nào để hạn chế tình trạng kẹt xe đang gây bức xúc trong nhân dân?

- Người dân phàn nàn chuyện kẹt xe là chính đáng. Mật độ dân số của thành phố quá đông đúc với  4.000 người/km2, trong khi cả nước chỉ khoảng 280 người/km2, (cao gấp 14,3 lần). Kéo theo việc tăng dân số quá nhanh là lượng xe gắn máy lên tới 8 triệu chiếc đăng ký, nếu tính luôn xe các địa phương lưu thông thì đến 9 triệu. Với mật độ như vậy thì việc giải tỏa ùn tắc giao thông đòi hỏi nhiều giải pháp hết sức căn cơ.

Ông Lê Hoàng Quân bắt tay bà Nguyễn Thị Quyết Tâm  - Chủ tịch HĐND TP HCM. Ảnh: T.Nguyên

Theo đó, thành phố có nhiều giải pháp để hạn chế ùn tắc như mở rộng, nâng cấp đường, phát triển hệ thống đường vành đai. Hay phát triển thành phố vệ tinh, bố trí lại tái cơ cấu dân cư đảm bảo hài hòa giữa các vùng, di chuyển các trường đại học ra khỏi vùng ven…

Ý thức người dân đóng vai trò quan trọng trong tình trạng này. Hồi xưa, thì người dân đi xe đạp hoặc đi bộ, còn bây giờ khá lên thì xe máy, ôtô. Nhiều lúc đi mua bánh mì cách vài trăm mét cũng chạy xe gắn máy.

Chúng ta phải nâng cao tinh thần tiết kiệm nhiên liệu, thời gian. Những chuyện đơn giản vậy nhưng nếu chúng ta có ý thức giảm phương tiện giao thông ra đường thì sẽ góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, khói bụi, kẹt xe.

Do vậy, khi phân tích tổng thể, lãnh đạo tập trung xây dựng đề án lộ trình giảm ùn tắc giao thông, trong đó cần giảm phương tiện giao thông cá nhân, tăng năng lực vận tải công cộng và nâng cao ý thức người dân.

Nặng lòng với tình trạng kẹt xe, thực phẩm bẩn Người đứng đầu UBND thừa nhận an toàn thực phẩm là một trong những điều còn nặng lòng. Theo ông, thành phố có 10 triệu dân, chưa kể khách vãng lai thì an toàn thực phẩm rất quan trọng.

Nặng lòng với an toàn thực phẩm

- Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng rất nóng trên nghị trường mấy ngày qua. Nhiều đại biểu cho biết thực phẩm bẩn ảnh hưởng đến chất lượng nòi giống, trong nhiệm kỳ của mình ông đã làm được gì?

Thời gian gần đây, ngành y tế cho biết, bệnh ung thư đang tăng với tỉ lệ cao, trong đó có một phần nguyên nhân đến từ thực phẩm không an toàn, chứa những chất gây bệnh nguy hiểm. Vấn đề hiện nay là mỗi sản phẩm đưa lên bàn ăn có đến 3-4 bộ quản lý nhưng vẫn có sơ hở. Mấu chốt là ý thức, tinh thần trách nhiệm của người dân đối với cộng đồng xã hội.

Ngày mai, tôi sẽ tiến hành từ nhiệm nhiệm vụ Chủ tịch. Chủ tịch HĐND sẽ thông qua tờ trình giới thiệu Chủ tịch mới để HĐND bầu. Sau đó, hội nghị bầu tiếp các phó chủ tịch và ủy viên ủy ban. Tất cả những điều này TP đã chuẩn bị xong và tiến hành thực hiện đúng quy trình.

Ông Lê Hoàng Quân

Thành phố có gần 300.000 hộ kinh doanh cá thể, trong đó có khoảng 50.000 gia đình buôn bán nông sản thực phẩm, nhưng quản lý thị trường cùng các bộ máy khác khoảng 1.300 người thì quản lý thế nào?

Trong các cuộc họp, cũng kiểm tra đôn đốc, triển khai nhiều giải pháp và có khi phê bình, xử lý nghiêm túc những người không hoàn thành nhiệm vụ nhưng cũng không xuể vì đó là thực tế cuộc sống.

Tuy nhiên không vì lý do khách quan mà mà để kéo dài, xảy ra liên tục. Các cơ quan chức năng phải tăng cường trách nhiệm. Các cơ quan truyền thông, đoàn thể và cả đại biểu HĐND cũng phải vào cuộc vận động người dân chấp hành tốt quy định của pháp luật, nâng cao trách nhiệm với xã hội để đạt hiệu quả cao.

*****

Trước khi chia tay phóng viên để vào hội trường tiếp tục theo dõi phiên chất vấn HĐND TP, ông Quân nói dù nghỉ nhưng tiếp tục đóng góp sức lực, trí tuệ và kinh nghiệm cho thành phố.

"Rồi cùng gia đình nuôi dạy con cháu của mình tiếp tục truyền thống gia đình, của cha ông. Tối nay tôi về và vẫn giải quyết công việc như nhiều năm rồi vẫn làm", ông cười rồi không quên dặn phóng viên "gửi hình cho anh qua Văn phòng Ủy ban nhé".

'Hy vọng lãnh đạo mới sẽ là nhạc trưởng tài năng'

Một ngày trước khi bỏ phiếu bầu Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND thành phố, nhiều đại biểu HĐND bày tỏ kỳ vọng, thế hệ lãnh đạo mới sẽ đưa TP HCM phát triển đột phá.





Võ Thuận - Trường Nguyên

Ảnh, clip: Hải An - Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm