Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thị trường BĐS chỉ lo chạy theo dự án lớn, cao cấp'

Các chuyên gia cho rằng bong bóng có thể không còn, và thị trường bất động sản khó có biến động lớn trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Cơ hội đầu tư bất động sản trong bối cảnh mới”, ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản nước ta mới hình thành, nhưng đã trải qua 2 thời kỳ khủng hoảng.

So với cuộc khủng hoảng bắt đầu năm 2011, kéo dài đến 2012, 2013 thì Chính phủ đã đưa ra một số giải pháp để thị trường hồi phục. Bắt đầu từ năm 2014 và đặc biệt năm 2015, thị trường đã hồi phục trở lại, có sự tăng trưởng.

“Tuy nhiên bong bóng có xuất hiện nữa hay không cũng còn nhiều việc để bàn”, ông Nam nhận định.

bat dong san anh 1

Ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

. (Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp)

Theo ông Nam, bong bóng thì chưa có hiện tượng gì cả. Chỉ khi xuất hiện cầu ảo, chênh lệch giá cả thì mới nói đến bong bóng.

Ông Nam khẳng định, trong thời gian vài năm tới có thể loại bỏ vấn đề bong bóng. Còn dự báo 2018, khi hàng tồn kho hết, cầu tăng thì giá có thể tăng. Lúc đó có bong bóng hay không phụ thuộc vào 2 yếu tố:

Thứ nhất, Chính phủ phải dự báo và có chính sách ổn định, coi trọng thị trường bất động sản, đưa ra các chính sách có tác động đến thị trường, đặc biệt là chính sách về tiền tệ, dòng tiền, dòng vốn, quan điểm của ngân hàng nhà nước.

Thứ hai, phụ thuộc vào DN, các DN có rút được bài học trước đây hay không để đưa ra được các chiến lược và cơ cấu hàng hóa, giá cả phù hợp.

“Gần đây tôi có cảm giác các DN lại chạy theo các dự án quy mô lớn, cao cấp mà thiếu dự án nhà ở thương mại quy mô nhỏ, giá thấp. Đây là mối quan tâm, đồng thời cũng là nhiệm vụ của Chính phủ, Hiệp hội”, ông Nam nói.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho hay, tới đây Hiệp hội sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan có những hành động cụ thể để cảnh báo các khuynh hướng lệch lạc, định hướng các DN tập trung vào phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thương mại quy mô nhỏ, giá thấp để làm cho thị trường cân bằng hơn và đáp ứng đúng nhu cầu và khả năng thanh toán của người dân.

Đồng quan điểm, ông Vũ Văn Phấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng cho rằng, nếu nói thị trường bất động sản nóng và bong bóng thì phải so với khi nào, so với cái gì.

Ông Phấn phân tích, thời kỳ bong bóng (2008 – 2009), thị trường nhà ở nóng ở bình diện rộng. Tuy nhiên cũng tập trung ở một số đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Khánh Hòa.

Còn lại các tỉnh khác thì thị trường vẫn giữ ổn định. Lúc thị trường nóng nhất (2008 – 2009), giá bất động sản được đẩy lên rất cao, thế nhưng khi thị trường trầm lắng (2010 – 2011 – 2012), giá nhà đất đã giảm 30 – 40% so với lúc thời kỳ nóng.

Cho đến nay, giá bất động sản mới tăng khoảng 5-10% và cũng chỉ xảy ra ở một số dự án, không phải trên bình diện rộng. Đây là mức giá còn xa so với thời kỳ nóng nhất.Ngoài ra, hiện nay, số lượng dự án, số lượng nhà đang triển khai rất nhiều (nguồn cung dồi dào).

“Vì vậy tôi cho rằng khả năng xảy ra bong bóng trong thời gian tới là rất khó. Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định trong giai đoạn 2015 – 2016, thị trường đã và sẽ có dấu hiệu ấm lên”, ông Phấn nhấn mạnh.

Sẽ ít biến động

bat dong san anh 2
Tới đây, thị trường bất động sản được dự báo ít biến động. 

Trong khi đó, ông Michael Piro – Giám đốc Điều hành Indochina Land đánh giá thị trường bất động sản hiện tại đã tốt lên và không có hiện tượng bong bóng.

Ông Michael Piro dẫn chứng, ở thời điểm từ 2007 đến 2009, có rất nhiều công ty, tổ chức mà lĩnh vực kinh doanh chính của họ không phải là BĐS đã nhìn thấy những cơ hội hấp dẫn tại thị trường này, bắt đầu “lấn sân”.

Tuy nhiên, sau một thời gian cạnh tranh khốc liệt có lẽ họ đã nhận ra BĐS không phải là lĩnh vực dễ thu lời như họ nhận định. Chính bởi lẽ đó, thị trường ngày nay nhận thấy sự tồn tại bền vững của một số tên tuổi đã kinh qua những giai đoạn thăng trầm của thị trường và điều này làm cho thị trường bất động sản tốt lên bởi sân chơi đã trở nên chuyên nghiệp hơn.

“Thực tế thị trường lên xuống là lẽ tự nhiên, nhưng theo tôi, thị trường hiện nay là khá ổn định”, Giám đốc Indochina Land nói thêm.

Tại buổi tọa đàm, ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT CEN Group nhận định, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục duy trì ở trạng thái như hiện nay thêm một thời gian có thể tới vài năm tiếp theo.

“Có nghĩa là thị trường vẫn khá cân đối cung cầu. Tuy nhiên ở những phân khúc cụ thể có thể có những biến động nhất định”, ông Hưng cho biết.

Theo ông Hưng, phân khúc nhà giá rẻ và trung bình sẽ có thể khan hiếm dẫn tới giá tăng lên, trong khi các phân khúc cao và đặc biệt cao cấp sẽ có thể trở nên mềm mại và dễ tiếp cận hơn với phần đông khách hàng.

Đặc biệt, bất động sản du lịch sẽ chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ về nguồn cung, và sẽ không dễ dàng tiêu thụ như thời gian qua, chỉ số ít những dự án có phương án thiết kế – kinh doanh – khai thác tốt mới đem lại thành công và sự ủng hộ của khách hàng.

Bất động sản Mỹ: Miếng bánh béo bở với Trung Quốc

Các công dân Mỹ đã đầu tư hơn 110 tỷ USD vào bất động sản thương mại và nhà ở ở Mỹ trong thời gian từ 2010-2015


Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm