Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Robot 'mèo hoang' phi nước đại ở Mỹ

Là robot mô phỏng động vật dành cho quân đội Mỹ, WildCat có khả năng di chuyển với tốc độ 26 km/h trên địa hình bằng phẳng.

WildCat (mèo hoang) là sản phẩm dành riêng cho quân đội Mỹ, được nghiên cứu bởi công ty Boston Dynamics. Do phải thực hiện những nhiệm vụ khó khăn nên những con robot WildCat cần phải sở hữu khả năng di chuyển linh hoạt trên các địa hình hiểm trở cùng tốc độ cao.

WildCat trong thử nghiệm tại một bãi đậu xe ở Mỹ. Ảnh: YouTube.

Nhìn bề ngoài, WildCat sở hữu thân hình khá giống một con ong bắp cày khổng lồ. Toàn bộ cơ thể được nâng đỡ bởi 2 cặp chân khá mảnh khảnh. Khi vận hành, động cơ của WildCat tạo ra âm thanh giống một chiếc xe ga. Thiết kế độc đáo cho phép WildCat thu gọn cơ thể khi động cơ không hoạt động.

Trên thực tế, WildCat ra đời nhằm đáp ứng các nhiệm vụ nguy hiểm của quân đội Mỹ. Ngoài ra, nó cũng phải hoạt động tốt ở những môi trường khắc nghiệt, có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và tính mạng con người. Vì thế quân đội Mỹ tài trợ cho Boston Dynamics trong quá trình nghiên cứu, chế tạo và thử nghiệm WildCat.

Hiện Boston Dynamics chưa công bố bất kỳ thông tin nào về thông số kỹ thuật của WildCat. Tuy nhiên, trong thử nghiệm gần nhất, WildCat chạy tại một bãi đỗ xe ở Massachusetts. Toàn bộ thử nghiệm đã xuất hiện trên trang Youtube.

Dựa vào hình dáng của WildCat, nhiều người suy đoán nó là thế hệ sau của loại robot BigDog (chó lớn), từng đạt đến vận tốc 45 km/h trên một chiếc máy chạy. Tuy nhiên, khác với BigDog, WildCat vận hành khá hoàn hảo mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào từ bên ngoài. Cả hai loại robot đều là sản phẩm của công ty Boston Dynamics.

Khả năng hoạt động của WildCat.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm