Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông chủ hãng âm thanh Dolby qua đời ở tuổi 80

Chuyên gia và là người sáng lập ra hãng âm thanh Dolby, vốn quen thuộc với người Việt Nam với slogan "All around you" phát trong các rạp phim, vừa qua đời ở tuổi 80.

Ray Dolby, nhà sáng lập công ty âm thanh Dolby vừa qua đời tại nhà riêng ở San Francisco, Mỹ. Theo Forbes, trước khi qua đời, ông đã mắc chứng Alzheimer và bạch cầu cấp.

Dolby là một người đi tiên phong trong lĩnh vực âm thanh. Trong quá khứ, ông từng phát minh ra cách loại bỏ tiếng hơi thở và tạp âm của ca sĩ trong các bản thu âm, khiến những bài hát thu trong sutido trở nên hoàn hảo hơn.

"Để trở thành một nhà phát minh, bạn phải sẵn sàng sống với một cảm giác không chắc chắn, làm việc trong bóng tối và mò mẫm để có thành quả, phải luôn lo lắng về việc liệu có có thành quả hay không"

Dolby sinh ra tại Ba Lan, từ nhỏ ông đã đam mê "Clarinet reeds" - một loại nhạc cụ từ lau sậy. Năm 16 tuổi, Dolby bắt đầu làm việc tại Ampex, một công ty băng đĩa. Sau khi học xong ngành Kĩ thuật điện tại Đại học Standford, năm 1961 ông lấy bằng tiến sỹ vật lí tại Cambridge. 

Sau hai năm làm việc tại Ấn Độ với vai trò cố vấn của Liên Hiệp Quốc, năm 1965 ông quay về London (Anh) và lập ra công ty Dolby Laboratories với sứ mệnh tạo ra một cuộc cách mạng về âm thanh trong các rạp phim, mở đầu là phim A Clockwork Orange  (1971) và đỉnh cao là phim "Star Wars" và "Close Encounters of the Third Kind" (1977). Cho đến tận ngày nay, hầu như tất cả các bộ phim Hollywood và các rạp phim đều sử dụng công nghệ âm thanh của Dolby. Công nghệ này cũng có mặt trên nhiều mẫu laptop cao cấp, mang lại chất lượng âm thanh vượt trội.

Với những đóng góp cho ngành công nghiệp âm thanh và điện ảnh, Dolby sở hữu 50 bằng sáng chế, hai giải Oscar, nhiều giải Emmy và một giải Grammy. Ông bắt đầu trở thành tỷ phú đô la vào năm 2005, khi công ty Dolby Laboratories cổ phần hóa. Doanh thu của công ty trong năm 2102 đạt 900 triệu USD.

Tại Việt Nam, những người thường xuyên xem phim rạp có thể sẽ quen với khẩu hiệu "All Around You" cùng với hiệu ứng những viên bi, bóng nước rơi lan tỏa khắp màn hình.  

Duy Tín

Bạn có thể quan tâm