Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗ lực lan tỏa gia vị đặc sản vùng miền của Dh Foods

Với tâm huyết mở rộng thị trường, Dh Foods từng bước biến các loại gia vị đặc sản vùng miền thành sản phẩm phổ biến trên kệ siêu thị.

Ông Nguyễn Trung Dũng - CEO của Dh Foods - có 30 năm sinh sống và làm việc tại châu Âu. Ông kể siêu thị thường chỉ có gia vị Thái hay Ấn, mỗi lần tìm gia vị Việt Nam rất khó khăn, phải lái xe đi hàng trăm km để mua được mấy chai nước mắm, hũ cà pháo, hay một số gia vị khác do người Việt Nam nhập rồi bán trong cộng đồng người Việt. Điều này thôi thúc ông đưa gia vị Việt Nam ra thị trường nước ngoài.

Khởi nghiệp bằng tình yêu với gia vị Việt

Dh Foods của ông Dũng ra đời vào tháng 12/2012 với số vốn ban đầu vỏn vẹn 1,2 tỷ đồng và thuê gia công gần như toàn bộ. “Chất lượng không đúng mẫu yêu cầu thì phải hủy hết đi làm lại. Mẫu mã tôi cũng đi thuê thiết kế, bao bì chai lọ cũng đặt mua, nhưng đều là loại chất lượng trong điều kiện Việt Nam có thể", ông Dũng cho biết.

gia vi vung mien Dh Foods anh 1

Bằng tình yêu với gia vị Việt, ông Nguyễn Trung Dũng đã tạo nên Dh Foods.

Dòng sản phẩm đầu tiên và cũng là chủ lực đến nay của Dh Foods là các loại muối chấm Tây Ninh, được ra mắt từ tháng 5/2013 với tiêu chí không màu tổng hợp và không chất bảo quản nhân tạo.

Vào thời điểm đó, văn hóa ẩm thực của người Việt đề cao yếu tố ngon miệng, bắt mắt hơn là bổ dưỡng, an toàn. Để thỏa mãn sở thích ăn uống đó với chi phí thấp, các loại thực phẩm chế biến ngày càng lạm dụng phẩm màu, chất bảo quản nhân tạo và hương liệu. Nhiều người tiêu dùng thậm chí quen thuộc với màu sắc, hương vị của các phụ gia nhân tạo hơn vị ngon mộc mạc của các loại gia vị tự nhiên.

Tuy vậy, Dh Foods vẫn kiên trì với các loại sản phẩm chú trọng chất lượng, an toàn và dần dần được thị trường chấp nhận. Ở thời điểm muối tôm Tây Ninh trên thị trường có giá trung bình 40.000 đồng/kg, các sản phẩm có giá gần 20.000 đồng/lọ 120 gr của ông vẫn hút khách nhờ hương vị thơm ngon.

gia vi vung mien Dh Foods anh 2

Muối tôm Tây Ninh là một trong những sản phẩm đầu tiên của Dh Foods.

Đến nay, thói quen ăn uống của người tiêu dùng đã thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn nhiều. Chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng được quan tâm hơn, từ đó các sản phẩm của Dh Foods cũng được người dùng tin tưởng lựa chọn ngày càng nhiều.

Khai phá thị trường gia vị vùng miền

Chia sẻ về cơ duyên đến với thị trường gia vị vùng miền, ông Dũng nói: “Trong những lần đi công tác từ Bắc đến Nam, tôi nhận thấy một điều thú vị là ở Việt Nam, vùng nào cũng có các gia vị mang nét đặc trưng nhưng chưa được bán rộng rãi, chủ yếu là kinh doanh nhỏ lẻ”.

Để tìm mua những gia vị đặc sản vùng miền không đơn giản. Người tiêu dùng thường phải đến tận địa danh để mua hoặc đặt hàng trực tuyến với số lượng lớn. "Sự đa dạng về gia vị cũng như thực phẩm tạo nên cơ hội lớn cho việc buôn bán cả trong và ngoài nước, đặc biệt là những đặc sản vùng miền chưa được phổ biến rộng rãi”, CEO Dh Foods nhận định.

Sau muối chấm Tây Ninh, tháng 10/2013, Dh Foods khai sinh dòng “Natural gia vị tự nhiên” là đặc sản vùng miền được chọn lọc kỹ lưỡng trên khắp cả nước. Từ sản phẩm ban đầu là tiêu xay, ớt bột, đến nay Dh Foods có tới 35 sản phẩm gia vị đa dạng từ các loại quen thuộc trong bếp như tỏi, hành, gừng, nghệ… cho đến các gia vị núi rừng như quế, hồi, thảo quả, mắc khén...

Đến năm 2019, danh mục gia vị vùng miền của thương hiệu này đã có thêm sự xuất hiện của mắc mật, chẩm chéo, húng lìu miền Bắc, các loại sốt chấm Nha Trang, tôm chua Huế, nước mắm Phú Quốc và nhiều loại gia vị đặc sản địa phương khác.

gia vi vung mien Dh Foods anh 3

Hàng trăm gia vị đặc sản vùng miền của Dh Foods được bày bán tại siêu thị.

Dh Foods đã phát triển thành công 9 dòng sản phẩm với 150 loại gia vị và tiếp tục nghiên cứu mở rộng sự đa dạng của gia vị vùng miền. Đây là một trong những doanh nghiệp đầu tiên trên cả nước đưa gia vị địa phương lên kệ hơn 10.000 điểm bán hàng của các kênh phân phối hiện đại trên toàn quốc. Những sản phẩm mang thương hiệu Dh Foods còn xuất hiện trên kệ hàng siêu thị tại châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc…

CEO Dh Foods chia sẻ: “Khi các bạn ở Nhật gửi cho tôi ảnh sản phẩm Dh Foods bày trên kệ ở siêu thị dành cho người Nhật cùng với những sản phẩm nội địa khác, tôi tự hào vì sản phẩm Việt Nam đã khẳng định được chất lượng tốt và được bạn bè thế giới công nhận”.

gia vi vung mien Dh Foods anh 4

Mang gia vị Việt vươn ra toàn cầu là mong ước của CEO Dh Foods.

Nhìn thấy người nước ngoài dùng gia vị Việt Nam và dần quen với cách ăn uống của người Việt như ăn trái cây với muối chấm, dùng gia vị nấu phở, bún Bò Huế..., đội ngũ Dh Foods rất tự hào và càng quyết tâm lan tỏa gia vị vùng miền Việt Nam đến với người dùng toàn thế giới bằng những sản phẩm độc đáo, đậm giá trị văn hóa địa phương.

Trà Văn

Bạn có thể quan tâm