Những người ảnh hưởng trên mạng xã hội Trung Quốc đang kiếm tiền nhờ nỗi nhớ du lịch quốc tế theo một cách vừa sáng tạo vừa kỳ cục: Tạo dáng chụp hình trước siêu thị Costco duy nhất ở Trung Quốc như thể họ đang ở Los Angeles đầy nắng, theo NBC News.
Trên mạng xã hội của Trung Quốc, nhiều thanh niên ăn mặc sang trọng đã biến siêu thị của Mỹ trở thành điểm check-in yêu thích.
Hàng chục bài đăng với chú thích "Vờ như đang ở Los Angeles" cho thấy mọi người ngồi xếp bằng trong xe đẩy hàng hoặc thư thả trên bãi cỏ. Khung nền được bao quanh bởi bầu trời xanh ngắt và màu đỏ đậm của logo Costco.
Người có ảnh hưởng trên mạng xã hội Trung Quốc khoe ảnh chụp tại siêu thị Costco, Thượng Hải. Ảnh: KiLeoYc. |
Nỗi nhớ du lịch
Các bài đăng khác có gắn hashtag #OOTD (nghĩa là trang phục trong ngày) và đề cập đến các thương hiệu xa xỉ như Ray-Ban, Chanel và Gucci.
"Đây là phong cách của tôi khi ở Mỹ. Nó sẽ không bao giờ lỗi thời", một người có hơn 200.000 follow viết chú thích cho bức ảnh chụp ở Costco khi mặc chiếc áo ba lỗ bó sát màu trắng và quần đùi đen.
Khi nhiều nơi bắt đầu nới lỏng các hạn chế đi lại, Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì hệ thống kiểm soát chặt chẽ. Ngoài ra, do có ít chuyến bay ra nước ngoài và giá cả đắt đỏ, người Trung Quốc hầu như chưa thể du lịch quốc tế trong hai năm qua.
Sự tràn lan của nội dung liên quan đến Costco dường như là kết quả của nỗi nhớ chu du và một phần của khao khát được thưởng thức văn hóa nước ngoài ở những người trẻ tuổi.
Hiện có hàng nghìn bài đăng liên quan đến siêu thị Costco ở Thượng Hải. Ảnh: missmistake. |
Khi Costco mở siêu thị ở Thượng Hải vào năm 2019, hơn 200.000 người đã đăng ký thành viên. Ngày khai trương thu hút nhiều người mua sắm đến nỗi cửa hàng phải đóng cửa sau vài giờ.
"Bãi cỏ ở bãi đậu xe cạnh lối vào Costco giống như cảnh quan của bờ Tây nước Mỹ. Nó cho bạn cảm giác như đang ở Los Angeles", một người viết.
"Nếu cũng muốn chụp những bức ảnh như vậy, tôi khuyên các bạn nên đến lúc 16h vì ánh sáng tốt và nhớ mặc quần áo có màu sắc tươi sáng hơn!", một người khác chia sẻ kinh nghiệm.
Khủng hoảng của KOLs
Trong số những thanh thiếu niên mang theo quần áo và phụ kiện đến tạo dáng trước những siêu thị, cửa hàng nước ngoài như Costco, phần lớn là blogger chuyên về du lịch.
Hình ảnh giới trẻ chen chúc để có một bức ảnh check-in mang màu sắc Los Angeles trên đất Thượng Hải có thể khiến nhiều người chê cười vì độ "sống ảo" cũng như sính ngoại. Tuy nhiên, các blogger, influencer cũng có lý do riêng của mình.
Trung Quốc từng là nước chi tiêu nhiều nhất cho du lịch nước ngoài. Theo thống kê của Tổ chức Du lịch Thế giới, du khách Trung Quốc chi 254 tỷ USD năm 2019, chiếm gần 20% tổng chi tiêu du lịch toàn cầu.
Các điểm check-in nội địa thu hút influencer và giới trẻ ghé thăm trong đại dịch. Ảnh: missmistake. |
Tuy nhiên, hai năm đại dịch, ngành du lịch của quốc gia tỷ dân hoàn toàn chững lại. Đối với những người có ảnh hưởng về du lịch, thực tế này là một thảm họa.
KOLs kiếm tiền từ nhiều khoản tài trợ thông qua mỗi bức ảnh, bài đăng của họ trên trang cá nhân.
Không thể đi du lịch nước ngoài, họ phải khai thác tối đa nguồn lực trong nước và lấp đầy khoảng trống trang cá nhân bằng nội dung khác: thời trang, phong cách sống, làm đẹp...
"Không chỉ riêng gì Costco, giờ đây bất kỳ địa điểm nào trong nước bất ngờ nổi lên, thu hút sự chú ý trên mạng xã hội, các influencer sẽ ngay lập tức đổ dồn về đó. Hình ảnh là cách chúng tôi kiếm sống", Army, một người có gần 300.000 follow trên mạng xã hội Weibo, cho biết.