Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật chuẩn bị luật 'tình trạng khẩn cấp' để đối phó virus corona

Chính phủ Nhật vừa phê duyệt dự thảo các biện pháp "tình trạng khẩn cấp" cho phép chính quyền giữ người bên trong và trưng dụng các tòa nhà làm bệnh viện để chống virus corona.

Nếu được quốc hội phê chuẩn, dự thảo sẽ trao cho Thủ tướng Shinzo Abe quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp và áp đặt các biện pháp quyết liệt nhưng Tokyo nhấn mạnh rằng tình hình vẫn chưa đạt đến mức đó.

"Hiện tại chúng tôi không ở trong tình huống cần tuyên bố tình trạng khẩn cấp", phát ngôn viên chính phủ Yoshihide Suga nói với các phóng viên hôm 10/3.

virus corona anh 1

Nhật Bản đã ghi nhận ít nhất 9 trường hợp tử vong liên quan đến virus corona. Ảnh: AFP.

Theo AFP, virus đã lây nhiễm hơn 500 người trên khắp Nhật Bản và có liên quan đến 9 trường hợp tử vong. Sự lây lan của nó đặt nghi ngờ về việc Thế Vận hội có thể khai mạc như dự kiến vào ngày 24/7 hay không, mặc dù các nhà chức trách khẳng định kế hoạch vẫn tiếp tục như bình thường.

Không giống nước láng giềng Hàn Quốc, Nhật Bản không tiến hành xét nghiệm rộng rãi và chính phủ Abe bị chỉ trích nặng nề vì cách xử lý du thuyền Diamond Princess cập cảng gần Tokyo với gần 700 người bị nhiễm bệnh.

Tokyo cho biết vài tuần tới sẽ rất quan trọng trong việc làm chậm sự lây lan của virus corona và ông Abe đã thúc giục các trường học đóng cửa trong vài tuần.

Dự luật được nội các phê duyệt hôm 10/3 là bản sửa đổi của luật năm 2012 nhằm làm chậm sự lây lan của các chủng cúm mới và dự kiến được quốc hội thông qua trong tuần này với sự ủng hộ của phe đối lập.

Theo luật mới, một khi thủ tướng tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở một phần cụ thể của đất nước, chính quyền địa phương có thể yêu cầu cư dân ở trong nhà, đóng cửa trường học và hạn chế sử dụng các cơ sở trong đó số lượng lớn người dân tụ tập.

Đất đai và các tòa nhà có thể được trưng dụng làm bệnh viện tạm thời.

Hai du khách Nhật nhiễm virus corona trên tàu Diamond Princess tử vong Hai hành khách nhiễm virus corona trên du thuyền Diamond Princess bị cách ly ở Nhật đã tử vong, theo Kyodo.

Tiếp viên hàng không Japan Airlines nhiễm virus corona

Một tiếp viên hàng không của Japan Airlines Co Ltd (9201.T) đã dương tính với virus corona hôm 9/3, trường hợp mới nhất trong ổ dịch lan rộng ở Nhật Bản.

Nhật vô hiệu hóa hàng triệu visa công dân TQ và Hàn để chống Covid-19

Trong nỗ lực ngăn dịch Covid-19, từ ngày 9/3 đến ngày 31/3, thị thực Nhật Bản cấp cho công dân Trung Quốc, Hong Kong, Macau và Hàn Quốc sẽ tạm thời bị vô hiệu hóa.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm