Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà Trắng những ngày trong chiến dịch tiêu diệt bin Laden

Nhà Trắng không có biểu hiện gì bất thường cho đến đêm 1/5/2011, khi Tổng thống Barack Obama tuyên bố chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden đã thành công.

My tieu diet Bin Laden anh 1
Ngày 1/5/2011, phóng viên ảnh AP Susan Walsh theo Obama đến một buổi chơi golf. Không như mọi buổi đánh golf khác, Obama không đánh hết 18 lỗ golf. Ông đi thẳng vào Phòng Bầu dục ngay sau đó. Về sau, Walsh kể rằng cô đã nghĩ tổng thống có gì đó khác thường nhưng không thể giải thích tại sao. Ảnh: AP
My tieu diet Bin Laden anh 2
Một buổi họp của cựu tổng thống và đội ngũ an ninh quốc gia để chuẩn bị cho chiến dịch. Trước đó, chính phủ Mỹ đã lần ra được nơi Osama bin Laden ẩn nấp. Đó là một khu nhà nằm biệt lập trên một khoảng đất trống, nằm ở vùng ngoại ô thành phố Abbottabad (Pakistan) và cách một căn cứ không quân của Mỹ khoảng 250 km. Ảnh: Nhà Trắng.
My tieu diet Bin Laden anh 3
Cuối tháng 4, Tổng thống Obama nhóm họp cùng các quan chức cấp cao và cố vấn an ninh quốc gia ở Phòng Lễ tân Ngoại giao. Họ quyết định tiến hành cuộc đột kích vào khu nhà tại vùng ngoại ô thành phố Abbottabad và không thông báo với chính phủ Pakistan. Thời gian của cuộc tập kích sau đó đã bị lùi lại vì lí do thời tiết. Ảnh: Nhà Trắng.

 

My tieu diet Bin Laden anh 4
Ngày 1/5/2011, kế hoạch bắt đầu được triển khai. Các biệt kích của đội đặc nhiệm SEAL thuộc hải quân Mỹ đột nhập vào nơi ở của bin Laden để tiêu diệt tên trùm khủng bố. Phương án ban đầu là dội bom khu nhà bị loại bỏ vì có thể gây thương vong cao hoặc bin Laden có thể trốn xuống hầm. Trong ảnh, Hillary Clinton, khi đó là ngoại trưởng, trong buổi họp ngày triển khai chiến dịch. Ảnh: Nhà Trắng.

 

My tieu diet Bin Laden anh 5
Vẻ trầm ngâm của Obama trong buổi họp ngày 1/5/2011. Ảnh: Nhà Trắng.
My tieu diet Bin Laden anh 6
Bức ảnh trong Phòng Tình huống có lẽ là hình ảnh "kinh điển" và mang tính biểu tượng nhất về chiến dịch tiêu diệt Bin Laden. Các quan chức an ninh quốc gia Mỹ tập trung ở Phòng Tình huống để theo dõi cuộc bố ráp và tiêu diệt bin Laden ở khu nhà ông ta đang trú ẩn tại Pakistan. Obama lẽ ra không cần ở đó vào thời điểm cuộc bố ráp diễn ra, nhưng vào phút cuối ông quyết định phải chứng kiến khoảnh khắc ấy. "Đó là 44 phút dài nhất cuộc đời tôi", cựu tổng thống kể lại sau đó. Ảnh: Nhà Trắng (hình ảnh các trang tài liệu đã được chỉnh sửa).
My tieu diet Bin Laden anh 7
Sau khi cuộc bố ráp thành công, Obama ngồi trong Phòng Bầu dục, chỉnh sửa bài phát biểu công bố tin tức về vụ tiêu diệt Bin Laden. Ảnh: Nhà Trắng.
My tieu diet Bin Laden anh 8
Ông bước tới Hội trường Chữ Thập, nơi những ống kính máy ảnh, máy quay đang chờ. Ảnh: Nhà Trắng.

 

My tieu diet Bin Laden anh 9
"Chào buổi tối. Đêm nay, tôi đã có thể thông báo với người dân Mỹ và cả thế giới rằng nước Mỹ đã tiến hành chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden, thủ lĩnh của al Qaeda và là một tên khủng bố đã gây ra cái chết của hàng nghìn người đàn ông, phụ nữ và trẻ em vô tội", cựu tổng thống thông báo tin tức gây chấn động khắp các mặt báo ngay sau đó. Bin Laden được cho là người đứng sau vụ khủng bố 11/9/2001 tại New York. Cuộc tấn công khiến hơn 3.000 người chết là vụ khủng bố kinh hoàng nhất nước Mỹ từng gánh chịu. Ảnh: Nhà Trắng.
My tieu diet Bin Laden anh 10
Các quan chức an ninh quốc gia Mỹ ngồi trong Phòng Đông của Nhà Trắng và lắng nghe bài phát biểu của tổng thống đang được phát trực tiếp trên truyền hình. Ảnh: Nhà Trắng.
My tieu diet Bin Laden anh 11
Obama nhận lời chúc mừng của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đô đốc Mike Mullen tại Phòng Xanh của Nhà Trắng sau khi thông báo về chiến dịch tiêu diệt Bin Laden. Bên cạnh họ là bà Hillary Clinton. Ảnh: Nhà Trắng.

 

Những khoảnh khắc khó quên của Obama suốt 8 năm qua Một tổng thống thân thiện, hài hước, yêu gia đình, trẻ em và quan tâm đến các nhân viên Nhà Trắng sẽ là hình ảnh mà người dân Mỹ khó quên khi ông Obama rời nhiệm sở.

9 điều để nhớ về nhiệm kỳ tổng thống của Obama

Vực dậy nền kinh tế, xích lại gần Iran và Cuba, tiêu diệt bin Laden... là những thành tựu của TT Obama trong 8 năm sau thông điệp khi nhậm chức hứa hẹn về sự hy vọng và thay đổi.

Công bố ảnh Tổng thống Bush trong ngày Mỹ bị tấn công 11/9

Thư viện và bảo tàng George W. Bush vừa cung cấp loạt ảnh mới nhất cho thấy hoạt động cũng như trạng thái của cựu tổng thống khi biết tin vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm