Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mississippi ban bố tình trạng khẩn cấp, huy động Vệ binh Quốc gia

Mississippi hôm 30/8 đã điều động Lực lượng Vệ binh Quốc gia để giúp phân phối nước cho hàng chục nghìn cư dân Jackson, sau khi một nhà máy xử lý nước bị hỏng.

Thống đốc Tate Reeves đã ban bố tình trạng khẩn cấp đối với thủ phủ Jackson và các cộng đồng xung quanh, đồng thời cảnh báo 180.000 người dân trong khu vực tránh uống nước máy.

Ông cũng điều động Vệ binh Quốc gia của bang để giúp cứu trợ nước cho thành phố, nơi bị ảnh hưởng bởi mưa lớn kỷ lục và lũ lụt hồi cuối tuần qua, theo Reuters.

Nước uống đóng chai hiện được phân phát tại một số địa điểm.

Bang đã huy động 10 xe lớn chở nước trong ngày 30/8 và dự kiến có thêm 108 xe tải nữa trong những ngày tới, Stephen McCraney, Giám đốc phụ trách các vấn đề khẩn cấp của bang, cho biết.

Sự cố xảy ra hôm 29/8 khi nước lũ tràn vào nhà máy xử lý nước O.B. Curtis. Quan chức y tế cấp cao của bang Jim Craig cho biết một đội ứng phó khẩn cấp đã yêu cầu nhà máy làm việc với 40% công suất hôm 30/8, và một máy bơm tạm thời dự kiến ​​được lắp đặt trong ngày 31/8 để tăng thêm công suất.

Tuy nhiên, hệ thống vẫn sẽ không thể xử lý đủ nước để cung cấp cho toàn thành phố.

Mississippi mat nuoc anh 1

Một khu vực chịu lũ ở Mississippi hôm 24/8. Ảnh: Reuters.

Các quan chức cho biết họ không thể ước tính có bao nhiêu ngôi nhà bị cắt nước.

Việc thiếu nước sạch cũng ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và trường học, với gần 21.000 học sinh buộc phải chuyển sang học trực tuyến.

Cả thống đốc bang và thị trưởng Jackson Chokwe Antar Lumumba đều nói rằng nước lũ tràn vào nhà máy xử lý, làm thay đổi tính chất hóa học của nước, khiến việc xử lý hiện tại không phù hợp và buộc phải ngừng hoạt động.

Nhà máy này nằm cạnh một hồ chứa nước chảy ra sông Pearl ngay phía bắc thành phố.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã được thông báo tóm tắt về tình hình, và các quan chức chính quyền đang liên hệ với chức sắc địa phương và tiểu bang.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết trên Twitter rằng các cơ quan liên bang đang hỗ trợ quan chức tiểu bang xác định nhu cầu và cung cấp thiết bị cần thiết để sửa chữa khẩn cấp.

Mưa lũ gây ngập gara siêu xe tại Mỹ Đoạn phim cho thấy những chiếc Ferrari và Rolls-Royce trong một bãi đậu xe ngầm phải chịu cảnh ngập lụt, chưa thể thống kê về con số thiệt hại.

Mỹ hứng 5 trận mưa 'nghìn năm có một' trong 5 tuần

Năm tuần, năm trận mưa kỷ lục kéo theo lũ lụt hiếm thấy trong mùa hè đã trút xuống nhiều khu vực khác nhau của nước Mỹ, như một lời cảnh báo mạnh mẽ về biến đổi khí hậu.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm