"Có một người nhờ chúng tôi gửi tới bạn một lời chúc năm mới, một lời nhắn gửi yêu thương. Để nghe lời nhắn người ấy gửi tới bạn và gia đình, mời bạn liên hệ 19002890. Nghe và cảm nhận người ấy là ai", anh T. Bình (quận Đống Đa, Hà Nội), nhận được một cuộc gọi với nội dung như trên từ một thuê bao lạ.
Đây đã là lần thứ tư trong 3 ngày, anh Bình nhận được cuộc gọi dạng này với lời chúc khác nhau cũng như tổng đài được nêu trong cuộc gọi cũng khác nhau. "Nghề của mình phải nghe số điện thoại lạ nhiều mà liên tục gặp những cuộc gọi như thế này rất khó chịu. Nhiều khi dừng xe bên đường để nghe thì lại là cuộc gọi rác, rất phiền phức", anh Bình cho biết.
Hình thức cuộc gọi rác giả tin nhắn thoại để câu kéo cước viễn thông đã xuất hiện từ những năm 2014-2015 và gần đây đang nở rộ trở lại. Ảnh: Ngô Minh. |
Anh Bình cho hay do đã đọc trên báo chí nhiều vụ việc lừa thực hiện cuộc gọi để câu kéo cước viễn thông nên anh đã có sự cảnh giác. Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ sự cảnh giác như anh Bình.
Theo nhiều chủ thuê bao, khi thực hiện cuộc gọi ngược lại vào các tổng đài trên, tin nhắn thoại thường dài dòng, nói chậm để câu kéo cước viễn thông với nội dung vô nghĩa. "Sau khi nghe lời nhắn kéo dài khoảng hơn 1 phút, tôi kiểm tra tài khoản thì bị trừ tới 50.000 đồng", chị T. Phượng (Hà Nội) phản ánh.
Trên mạng xã hội, rất nhiều chủ thuê bao cũng phản ánh bị trừ khoảng 50.000-200.000 đồng vì những cuộc gọi câu kéo cước viễn thông dạng này. Người dùng còn tự tổng hợp các tổng đài lừa đảo để cảnh báo lẫn nhau tránh các trường hợp lừa đảo qua cuộc gọi rác.
Còn theo anh N. Quang (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết gặp không ít rắc rối vì những cuộc gọi rác dạng này. "Khi tôi đang ở cùng gia đình thì nhận cuộc gọi với nội dung 'anh à, anh đang làm gì đấy? Có nhớ em không? Em buồn quá. Nếu vợ anh không ở đó thì gọi ngay cho em vào số 19001095 nhé, em nhớ anh nhiều lắm' khiến tôi rất bực mình", anh Quang chia sẻ.
Dù không bị câu kéo cước viễn thông nhưng anh Quang cũng phải giải thích với vợ đây là cuộc gọi rác, khiến buổi tối của gia đình bị ảnh hưởng ít nhiều.
Hình thức cuộc gọi rác giả tin nhắn thoại để câu kéo cước viễn thông đã xuất hiện từ những năm 2014-2015 và gần đây đang nở rộ trở lại.
Báo cáo từ 4 nhà mạng gồm VNPT, MobiFone, Viettel và iTelecom được tổng hợp bởi Cục Viễn thông cho thấy đã có 17.507 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị chặn chỉ trong tháng 10/2020. Trong đó, Viettel chặn được nhiều nhất với gần 10.000 cuộc gọi rác.
Tính từ tháng 7/2020 tới tháng 10/2020, các nhà mạng đã chặn tổng cộng 52.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, tức cuộc gọi quảng cáo, tiếp thị, quấy rối người dùng di động.
Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cùng các doanh nghiệp đã thống nhất 5 tiêu chí để xác định cuộc gọi rác, bao gồm tần suất thực hiện cuộc gọi, tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn, tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn, tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ và đặc điểm hành vi sử dụng.