Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Los Angeles lo ngại động đất mạnh 7 độ trong tuần tới

Hai trận động đất mạnh sau nhiều năm yên ả ở miền Nam California làm sống lại nỗi sợ hãi về "Big One", trận động đất lớn gây chấn động Los Angeles.

Một trận động đất 7,1 độ đã xảy ra ở khu vực khoảng 240 km về phía đông bắc của Los Angeles tối 5/7, gây chấn động khắp thành phố, khiến người dân phải sơ tán khỏi nhà, quán bar, nhà hàng và rạp chiếu phim.

Theo AFP, trận động đất xảy ra sau cơn chấn động 6,4 độ ngày hôm trước chỉ gây thiệt hại nhỏ ở Los Angeles như mất điện rải rác. Tuy nhiên, đối với nhiều người trong thành phố, nó như một lời nhắc nhở mạnh mẽ về thực tế của việc họ đang sống trên khu kiến tạo đang hoạt động.

Các chính trị gia bao gồm Thượng nghị sĩ Kamala Harris và nữ nghị sĩ Karen Bass nằm trong số những người thúc giục người dân California tăng cường chuẩn bị vào ngày 6/7.

dong dat o Los Angeles anh 1
Nứt đường sau động đất ở miền Nam California hôm 5/7. Ảnh: AFP.

"Đây không phải là một cuộc diễn tập. Hãy chắc chắn rằng bạn và gia đình của bạn đã sẵn sàng cho trận động đất lớn", Bass viết trên Twitter.

Trước trận động đất đầu tiên vào ngày 4/7, miền Nam California không trải qua trận động đất nào, không có gì đo được trên 6,0 độ kể từ đầu năm 2010.

Sau sự kiện hôm 5/7, nhà địa chấn học CalTech Lucy Jones cảnh báo có 10% khả năng xảy ra trận động đất mạnh 7,0 độ hoặc cao hơn trong tuần tới.

John Bwarie, một chuyên gia về phục hồi cộng đồng tại Los Angeles, cho biết: "Người dân ở miền Nam California biết rằng họ sống ở vùng động đất nhưng vì họ không trải qua chấn động mạnh trong nhiều năm nên họ trở nên tự mãn".

Ông nói rằng các đợt chấn động là "lời nhắc nhở tuyệt vời" để hành động nhằm chuẩn bị cho sự kiện lớn tiếp theo.

"Trận động đất này nằm cách xa hầu hết trung tâm Los Angeles, họ cảm thấy nó nhưng nó không gây hại - trận động đất tiếp theo có thể nhỏ hơn nhưng gây thiệt hại nhiều hơn trong cộng đồng của họ", ông nói.

Các quan chức Los Angeles từ lâu đã lưu ý về khả năng động đất quay trở lại, đặc biệt kể từ trận động đất Northridge năm 1994 làm 57 người thiệt mạng.

Dưới thời Thị trưởng Los Angeles Eric Garcetti, hơn 10.000 tòa nhà đã được lệnh nâng cấp bắt buộc để trở nên an toàn hơn trong trường hợp xảy ra động đất lớn.

Trong khi không có thiệt hại lớn nào được báo cáo cho các tòa nhà trong khu vực sau trận động đất hôm 5/7, tâm lý của những người sống trong nỗi sợ hãi của "Big One" đã trở nên rõ ràng.

"Mọi người sẽ đến nơi trú ẩn và ngủ bên ngoài, ít tin tưởng hơn về các tòa nhà của họ", Ken O'Dell, Chủ tịch Hiệp hội Kỹ sư Kết cấu California, nói.

"Mọi người vẫn rất khó chịu. Nó giống như tâm lý của chúng tôi đã bị lung lay nhiều hơn các tòa nhà của chúng tôi", ông cho biết.

Động đất mạnh kỷ lục 7,1 độ gây hỏa hoạn, nứt đường ở California

Trận động đất 7,1 độ tấn công bang California, Mỹ, hôm 5/7 khiến hàng nghìn hộ dân bị cắt điện, nhà cửa sập móng, bốc cháy và đường sá nứt gãy nghiêm trọng.

Nam California lại hứng động đất mạnh kỷ lục sau 1.400 dư chấn

Một trận động đất mạnh kỷ lục làm rung chuyển vùng Nam California tối 5/7 giờ Mỹ (sáng 6/7 giờ VN). Chấn động cảm nhận được ở Los Angeles, một ngày sau trận động đất cùng khu vực.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm