Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huyền thoại cầu lông Trung Quốc tố bị ép dàn xếp tỷ số tại Olympic

Cựu tay vợt cầu lông Ye Zhaoying tiết lộ mình bị ép phải thua ở bán kết đơn nữ Olympic Sydney 2000 để nhường vé vào chung kết cho đồng đội.

“Họ (những người đứng đầu đội tuyển cầu lông Trung Quốc - PV) yêu cầu tôi làm điều này, bảo tôi phải làm sao để không giống như cố tình thua cuộc, nhưng vẫn phải đảm bảo thể lực cho đồng đội Gong Zhichao”, Ye Zhaoying trả lời phỏng vấn TV2.

Tại kỳ Olympic Syney 2000, cựu tay vợt nữ số một thế giới Ye Zhaoying thua Gong Zhichao tại bán kết cầu lông đơn nữ trong 2 set với cùng tỷ số 8-11. Gong Zhichao sau đó đã thắng Camilla Martin (Đan Mạch) ở chung kết để giành huy chương vàng cho cầu lông Trung Quốc. Ye Zhaoying giành huy chương đồng.

ye zhaoying anh 1

Ye Zhaoying thời đỉnh cao năm 1995. Ảnh: South China Morning Post.

Hơn 20 năm sau, Ye Zhaoying mới lên tiếng về bê bối dàn xếp kết quả này của cầu lông Trung Quốc. Cô không chia sẻ tên của những HLV và quan chức đội tuyển cầu lông Trung Quốc thời bấy giờ.

“Họ muốn tôi thua trong hai set chứ không phải ba để tôi không làm cô ấy bị mất sức. Mọi người có thể xem lại trận đấu. Tôi đã phải cố tình đánh ra ngoài hoặc đảm bảo cầu không đi qua lưới. Tham dự thế vận hội là cơ hội gần như chỉ có một lần với mỗi VĐV, nhưng tôi đơn độc và không có lựa chọn nào khác”, Ye chia sẻ.

Ye Zhaoying sinh năm 1974, từng nắm giữ vị trí số một thế giới ở nội dung đơn nữ môn cầu lông. Cô từng vô địch thế giới năm 1995, 1997, giành huy chương vàng Asian Games 1998 và vô địch châu Á 5 lần vào các năm 1992, 1994, 1995, 1998 và 1999.

Trong một thông cáo báo chí, Liên đoàn Cầu lông Thế giới (BWF) từ chối bình luận về các chi tiết cụ thể liên quan đến sự cố lịch sử này, nhưng đã có các biện pháp phòng chống tiêu cực.

“Thao túng trận đấu dưới bất kỳ hình thức nào đều không được chấp nhận trong môn cầu lông. Chúng tôi cam kết bảo vệ tính toàn vẹn của môn thể thao này bằng cách áp dụng các biện pháp chặt chẽ để giám sát và điều tra các hành vi dàn xếp trận đấu”, theo BWF.

Malaysia giành HCV lịch sử ở giải cầu lông vô địch thế giới

Aaron Chia và Soh Wooi Yik vượt qua cặp hạt giống số 3 Mohammad Ahsan và Hendra Setiawan 21-19, 21-14 ở chung kết đôi nam chiều 28/8 tại Nhật Bản.

Vũ Thị Trang dừng bước ở vòng 3 giải vô địch thế giới

Vũ Thị Trang đã không thể gây bất ngờ khi nhận thất bại 15-21, 10-21 trước Tai Tzu-ying ở vòng 3 giải cầu lông vô địch thế giới vào chiều 25/8.

Ngọc Lê

Bạn có thể quan tâm