Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ghế đại sứ Mỹ tại hàng loạt quốc gia vẫn đang trống

Việc Tổng thống Trump chưa bổ nhiệm các đại sứ mới đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình triển khai chính sách của Mỹ tại nhiều quốc gia.

Ngày 20/7, Trung tướng Ben Hodges, người phụ trách quân đội Mỹ tại châu Âu, cho biết ông "cảm thấy đau lòng khi nhiều đại sứ chưa được bổ nhiệm".

Theo Politico, sau 6 tháng đầu tiên của nhiệm kỳ, ông chủ Nhà Trắng vẫn chưa đề cử các đại sứ Mỹ tại Pháp, Đức, Áo, Đan Mạch, Phần Lan, Ireland, Hungary, Luxembourg, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ.

Ông Trump đã đề cử một số đại sứ tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Anh, Italy, Bỉ, Bồ Đào Nha, Czech và Vatican. Tuy nhiên, họ vẫn chưa chính thức đảm nhận nhiệm vụ mới vì vẫn đang chờ Thượng viện thông qua. 

Ghe dai su My tai hang loat quoc gia van dang tron anh 1
Trung tướng Ben Hodges. Ảnh: Getty.

Trung tướng Hodges khẳng định sự vắng mặt của đại sứ ảnh hưởng trực tiếp tới công việc của quân đội Mỹ tại Đức, nơi Lầu Năm Góc đặt trụ sở. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh việc không có đại sứ trong khoảng thời gian đầu của chính quyền mới là điều bình thường. 

Trước đó, Tổng thống Trump yêu cầu hàng chục đại sứ Mỹ do người tiền nhiệm Barack Obama bổ nhiệm phải kết thúc nhiệm kỳ trước lễ nhậm chức của ông. Điều này khiến ghế đại sứ tại những quốc gia quan trọng với Mỹ như Đức, Anh, Canada… bị bỏ trống trong hàng tháng trời.

Sau 6 tháng, chính quyền mới vẫn đang loay hoay trong việc bổ nhiệm đại sứ ở nước ngoài và cả nhân viên chính phủ. Điều này được cho bắt nguồn từ kế hoạch thiếu hiệu quả của Nhà Trắng và thách thức đến từ đảng Dân chủ. Đồng thời, nhiều thành viên đảng Cộng hòa cũng tỏ ra dè dặt khi phục vụ tân tổng thống, một người chưa có nhiều kinh nghiệm chính trường.

6 tháng đầu 'thảm họa' của TT Trump qua những con số Tổng thống Mỹ Donald Trump trải qua 6 tháng đầu tiên ở Nhà Trắng với tỷ lệ ủng hộ thấp nhất trong 70 năm qua. Ông đối mặt với hàng loạt thách thức và sóng gió.

6 tháng 'bão táp' của ông Trump ở Nhà Trắng

6 tháng đầu của vị tỷ phú chìm trong nhiều vụ bê bối, khủng hoảng và nếu không có sự thay đổi thì những hỗn loạn này có thể kéo dài suốt cả nhiệm kỳ tổng thống.

Donald Trump Jr. chuẩn bị điều trần trước Quốc hội Mỹ

Con trai cả, con rể cùng cựu giám đốc chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump sẽ điều trần trước Quốc hội vào tuần tới về cáo buộc liên quan đến việc Nga can thiệp bầu cử.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm