Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

FBI khám Mar-a-Lago sau khi phát hiện 184 tài liệu mật

Các ký tự viết tắt trong bản khai của FBI hé lộ phần nào mức độ nhạy cảm của các tài liệu nghi bị ông Trump mang từ Nhà Trắng về khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago.

Theo bản khai được Bộ Tư pháp Mỹ công bố hôm 26/8 này, một số tài liệu mà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mang về Mar-a-Lago có các ký tự như HCS, FISA, ORCON, NOFORN, hay SI, CNN đưa tin.

“HCS” là chỉ dấu cho thấy đây là tài liệu tình báo từ các điệp viên, nguồn tin của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). “FISA” chỉ ra đây là yêu cầu thu thập thông tin tình báo từ nước ngoài - bao gồm bản nghe trộm - được tòa án cho phép thực hiện.

Còn ký tự “ORCON” có nghĩa tài liệu này rất nhạy cảm và cần được nguồn tin chấp thuận nếu muốn chia sẻ.

fbi kham nha trump anh 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho đã mang tài liệu mật về Mar-a-Lago. Ảnh: AP.

“NOFORN” có nghĩa tài liệu không được phép chia sẻ với các thực thể nước ngoài - kể cả đồng minh - nếu không được chấp thuận. Về phần mình, “SI” - viết tắt của cụm từ “tình báo đặc biệt” - liên quan tới thông tin có được từ chặn bắt tín hiệu liên lạc và thường được xử lý bởi Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

“Các ký hiệu xác nhận điều nhiều người đã lo sợ: Các tài liệu có thể bị xử lý trái pháp luật tại Mar-a-Lago chứa một số bí mật nhạy cảm nhất của nước Mỹ”, CNN viết.

Tài liệu có các ký hiệu trên còn bị để lẫn với hàng loạt tài liệu và vật dụng khác - bao gồm cả bóng chơi golf, áo mưa và dao cạo râu, một bài xã luận trên Washington Post đánh giá.

Hôm 26/8, Bộ Tư pháp Mỹ công bố bản khai được FBI sử dụng để xin trát khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago vào hôm 8/8. Văn bản này đã bị lược bỏ nhiều phần để bảo vệ sự an toàn của các nhân viên thực thi pháp luật, cơ quan trên cho biết.

Theo bản khai và giấy tờ liên quan mới được công bố, FBI đã khám Mar-a-Lago sau khi phát hiện 184 tài liệu mật bị giữ ở khu nghỉ dưỡng này kể từ khi ông Trump rời Nhà Trắng, và sau khi hỏi "một số đáng kể" các nhân chứng.

Cuộc điều tra của FBI nhằm xác định liệu ông Trump và phụ tá có lấy đi tài liệu mật của chính phủ nhưng đã không trao trả toàn bộ bất chấp nhiều lần được yêu cầu hay không.

Nội dung bản khai cho thấy rằng nếu một phần tài liệu mà ông Trump hồi tháng một đã tình nguyện trả lại cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Mỹ bị lọt vào tay nhầm người, chúng có thể làm lộ thông tin nhạy cảm về các gián điệp của FBI và về cách các cơ quan tình báo Mỹ đánh chặn nội dung liên lạc của các mục tiêu nước ngoài.

Bản khai còn nói rằng trong mùa xuân và hè năm nay, FBI bắt đầu nghi ngờ ông Trump cùng đội ngũ che giấu việc mình vẫn còn cất nhiều tài liệu mật ở Mar-a-Lago.

"Có cơ sở hợp lý để tin rằng (chúng tôi) sẽ tìm được chứng cứ cho thấy có hành vi cản trở công vụ", bản khai viết.

Ông Trump lên tiếng sau khi bản khai vụ khám nhà được công bố

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/8 tuyên bố “không làm gì sai” sau khi Bộ Tư pháp Mỹ công bố bản khai được sử dụng để khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago hôm 8/8.

Bộ Tư pháp Mỹ công bố bản khai vụ khám nhà ông Trump

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 26/8 đã công bố một phiên bản của bản khai được sử dụng để khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Donald Trump.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm