Theo Nikkei Asian Review, Trung Quốc thắng thầu dự án Jakarta - Bandung từ chính tay Nhật Bản hồi năm 2015 với kế hoạch xây dựng không cần đóng góp tài chính từ chính quyền Indonesia.
Tuyến đường sắt dài 140 km sẽ giảm thời gian di chuyển giữa hai thành phố từ 3,5 giờ xuống còn 45 phút. Lễ khởi công được tổ chức vào tháng 1/2016 và theo dự kiến, dự án sẽ được hoàn tất vào năm 2019.
Bắc Kinh coi đây là một phần quan trọng trong sáng kiến Vành đai và Con đường. Tuy nhiên, tình trạng giải tỏa đất chậm trễ khiến dự án đình trệ và bị đẩy lùi tới tận năm 2021. Ngoài ra, kinh phí triển khai dự án này cũng bị đẩy từ 5,5 tỷ USD lên 6 tỷ USD.
Dự án đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung bị chậm trễ và chi phí tăng cao. Ảnh: Reuters |
Do đó, mới đây Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết nước này đang thảo luận về việc mở rộng tuyến đường sắt tốc độ cao Jakarta - Bandung đến thành phố Surabaya và đề nghị Nhật Bản tham gia dự án.
Hiện phía Nhật Bản đang thực hiện dự án nâng cấp tuyến đường sắt cao tốc 750 km giữa Jakarta và Surabaya. Theo Bộ trưởng Kinh tế Airlangga Hartarto, Tổng thống Joko Widodo xác định việc kết hợp hai dự án sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.
"Nhật Bản là đối tác quan trọng trong quá trình phát triển hạ tầng của Indonesia, và sự hợp tác sẽ giúp kết nối tốt hơn các thành phố Indonesia, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế", Ngoại trưởng Retno Marsudi nhấn mạnh.