Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh số ngành sách Mỹ tăng vọt trong tháng 4

Theo Publishers Weekly, sau ba tháng đầu năm ảm đạm, doanh số ngành sách tại Mỹ đã khởi sắc lại và ghi nhận mức tăng 18,3% vào tháng 4 so với cùng kỳ năm 2023.

Tháng 4 không phải là tháng khắc nghiệt đối với ngành sách tại Mỹ. 1.277 nhà xuất bản (NXB) báo cáo kết quả cho chương trình nghiên cứu dữ liệu kinh doanh StatShot của Hiệp hội Nhà xuất bản Mỹ, cho thấy mức tăng doanh số 18,3% so với tháng 4/2023.

doanh so anh 1

Biểu đồ mức tăng, giảm doanh số các thể loại sách tại Mỹ vào tháng 4.

Các dòng sách lớn đều ghi nhận mức tăng so với tháng 4 năm ngoái và là dấu hiệu đáng mừng rằng ngành sách đang bứt tốc sau quý đầu tiên giậm chân năm nay. Với sự phục hồi trong tháng 4, tổng doanh số của các NXB báo cáo tăng 4,2% trong bốn tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước.

Phân khúc sách tôn giáo ghi nhận sự tăng mạnh nhất trong tháng 4, với doanh số bán hàng tăng 38,2% trên tất cả các định dạng sách. Mức tăng lớn nhất thuộc về loại sách chiếm phần lớn nhất của phân khúc này, bìa cứng, với doanh số tăng 41,5%, một phần là nhờ chịu mức lãi trên đơn vị sản phẩm giảm đáng kể.

Doanh số bán sách người lớn tăng 25,1% trong tháng 4. Sách nói kỹ thuật số tiếp tục ghi nhận doanh số cao, tăng vọt 57,3% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán sách điện tử cũng khả quan, tăng 19,8%. Hai loại sách in chiếm thị phần lớn là bìa cứng và bìa mềm ghi nhận tăng lần lượt 17,6% và 29,2%.

Trong danh mục sách dành cho người lớn, sách phi hư cấu đang ghi nhận doanh số tốt nhất trong nhiều tháng liền, tăng 23,5% - mức tăng giúp đẩy danh mục sách dành cho người lơn lên mức tăng 0,2% trong bốn tháng đầu năm. Tiểu thuyết dành cho người lớn tiếp tục được chào đón, doanh số tháng 4 tăng 26,5% và doanh số tính đến thời điểm hiện tại trong năm tăng 8,7%.

Mặc dù thị phần sách nói kỹ thuật số ở phân khúc trẻ em/thanh thiếu niên nhỏ hơn nhiều so với phân khúc người lớn, danh mục này vẫn đạt được mức tăng doanh số lớn trong tháng 4 - tăng 41,5% và giúp tăng 5,5% trên toàn bộ phân khúc. Sách bìa cứng và bìa mềm của phân khúc này tăng lần lượt 3,1% và 4,3%. Trong phân khúc trẻ em/thanh thiếu niên, doanh số tiểu thuyết tăng 9,5%, nhưng sách phi hư cấu giảm 10,6%.

Doanh số tài liệu giáo dục đại học và sau đại học tăng 17,7% và doanh số bán sách chuyên ngành tăng 6,7%. Tài liệu giáo dục phổ thông tăng 12,2%. Doanh số tạp chí khoa học của trường đại học tăng 9%.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Phong Khang

Bạn có thể quan tâm