Nhân vật chính của Decision to Leave là Hae Joon (Park Hae Il) - một thanh tra tài giỏi và tận tụy với nghề. Trong vụ điều tra cái chết của một người đàn ông bị rơi xuống từ vách núi, anh gặp Seo Rae (Thang Duy) - vợ của nạn nhân đồng thời là nghi can số một.
Bộ phim trở thành hiện tượng khi ra mắt tại Cannes lần thứ 75. |
Họ bị thu hút bởi đối phương ngay từ những giây phút đầu tiên. Kể từ đó nhiều sự kiện xảy ra, mối quan hệ của hai người tiến triển vượt qua giới hạn giữa thanh tra và nghi phạm.
Chuyện tình đầy tính duy mỹ
Trong cuốn Mỹ học Cơ bản và Nâng cao, tác giả Mikhail Fedotovich Ovsyannikov cho rằng một tác phẩm nghệ thuật cần được phân tích dưới ba góc độ: Tư tưởng, tâm lý và chất liệu ngôn ngữ đặc thù của loại hình nghệ thuật đó. Nếu ngôn ngữ đặc thù của văn chương là câu từ, thì với điện ảnh, đó là ngôn ngữ điện ảnh. Ngôn ngữ điện ảnh lại được cấu thành từ hai thành phần chính: Ngôn ngữ hình và âm thanh.
Sự duy mỹ của đạo diễn thể hiện trong các góc quay đậm tính chiêm nghiệm. |
Trong Decision to Leave, ngôn ngữ hình ảnh phát huy chức năng kể chuyện mạnh mẽ. Để diễn tả sự chuyển biến trong tâm lý các nhân vật, Park Chan Wook không sử dụng quá nhiều lời thoại. Thay vào đó, ông gài cắm những hình ảnh gợi nhiều ẩn dụ.
Tình cảm bất thường Hae Joon dành cho Seo Rae được thể hiện qua hộp sushi cao cấp mà anh mua cho cô. Cảm giác tội lỗi của họ về mối quan hệ trái luân thường được nhấn mạnh bằng nhiều cú máy quay cận cảnh vào chiếc nhẫn cưới. Ánh nhìn của Hae Joon luôn dừng trên môi Seo Rae gợi tả niềm khao khát mà anh dành cho cô. Tất cả những chi tiết như vậy đã tạo nên những khung hình giàu tính gợi tả cho Decision to Leave.
Không chỉ hình ảnh, âm thanh cũng được sử dụng để nói lên thông điệp phim hoặc thể hiện những đặc tính của nhân vật.
Xuyên suốt Decision to Leave, bài hát Sương Mù xuất hiện tới bốn lần. Tựa đề và ý nghĩa của ca khúc bên cạnh việc dự đoán cho cái kết không rõ ràng, còn thể hiện tư tưởng bao trùm mà đạo diễn Park Chan Wook muốn truyền tải.
Cuộc chiến của màu sắc
Bên cạnh kỹ thuật quay, màu sắc trong phim cũng tham gia vào việc kể chuyện. Hai màu sắc chính được sử dụng là màu cam và xanh lá cây. Trong đó, Hae Joon ban đầu được gắn với màu cam - màu sắc tượng trưng cho sự năng nổ và nhiệt huyết, theo nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Frontiers in Psychology.
Còn bối cảnh xung quanh Seo Rae và trang phục của cô là xanh lá cây đậm. Đây là màu sắc tượng trưng cho sự tiêu cực. Trong tâm lý học, nó còn gắn với những người bị thiếu hụt về mặt tình cảm lứa đôi.
Ở hồi một của bộ phim, hai nhân vật được gắn với những màu sắc biểu trưng cho nội tâm và tính cách của họ. Thế nhưng theo tiến trình cốt truyện, sự sắp xếp màu sắc này bắt đầu thay đổi. Khi Hae Joon dần rơi vào lưới tình của Seo Rae, bối cảnh xung quanh anh không còn là màu cam nữa mà chuyển sang màu xanh lá cây đậm. Điều này thể hiện anh đã đánh mất đi nhiệt huyết của một cảnh sát giỏi - thứ nổi bật ở anh trong thời điểm ban đầu.
Màu sắc dẫn lối cho đường dây kịch bản. |
Trong khi đó, Seo Rae bắt đầu thay thế Hae Joon trong “cuộc chiến màu sắc”. Trang phục của cô xuất hiện những màu như cam, hồng và đỏ. Điều này ngầm thể hiện rằng cô đang trở nên tích cực nhờ nhận được tình yêu của Hae Joon.
Như vậy bên cạnh việc kể chuyện, màu sắc trong Decision to Leave còn ngầm ám chỉ về bản chất mối quan hệ của Hae Joon và Seo Rae. Trong đó, Hae Joon bị ăn mòn, còn Seo Rae là người “hút” lấy sức sống từ anh và trở nên tốt hơn, dù chỉ là trong một khoảng thời gian rất ngắn.
Park Hae Il và Thang Duy diễn ăn ý, nhờ đó khắc họa được sự phức tạp trong mối quan hệ của hai nhân vật. Park thể hiện được sự lúng túng, khó xử của một người đàn ông gia đình gương mẫu, một thanh tra chính trực, nay phải lật đổ hết chuẩn mực đạo đức vì một người phụ nữ.
Thang Duy là tổng hòa của sự quyến rũ, nét hoang dại pha chút ma mị - một hình mẫu đúng chuẩn Femme fatale (người phụ nữ khó lường) thường xuất hiện trong các phim trinh thám.
Dù Park Hae Il và Thang Duy không ngại đóng cảnh nóng trong quá khứ, phim gây bất ngờ khi lấy chủ đề ngoại tình nhưng lại không có lấy một cảnh phòng the.
Thang Duy nền nã tại Cannes 2022. |
Trong thế giới của Decision to Leave sẽ không tồn tại những ranh giới rạch ròi. Ở đó thiện ác, đúng sai hoà trộn với nhau tạo nên một đám sương mù lạnh lẽo. Khán giả, bằng những cảm nhận của mình sẽ phân định trong thế giới đó, đâu là sáng đâu là tối, cái gì là đúng và cái gì là sai.