Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng trai đổi đời nhờ clip được dân mạng chú ý

Mới đây, clip "Chàng nam sinh hát hay" được đăng tải và thu hút cộng đồng mạng đã đem đến cho chàng trai quê Tuyên Quang những cơ hội bất ngờ trên con đường ca hát.

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo ở Minh Quang, Chiêm Hóa, Tuyên Quang, Trần Mai Lâm yêu thích âm nhạc và võ thuật, nhưng ngại về điều kiện kinh tế khó khăn đành gác lại đam mê. Mới đây, clip Chàng nam sinh hát hay được đăng tải và gây sốt trên mạng, đem đến cho Mai Lâm những cơ hội bất ngờ trên con đường ca hát.

- Mai Lâm từng đi làm công nhân mà bỏ dở việc học, đâu là động lực để biến giấc mơ hát thành hiện thực?

- Trước mình có thi Đại học Văn hóa, nhưng do điều kiện khó khăn nên phải đi Bình Dương làm công nhân. Sau 7 năm làm việc, mình tích góp được ít tiền, quyết định thi lại và đỗ 2 trường.

Trong 4 năm, vừa học mình vừa tìm tòi phát triển website bán nhạc Beat (nhạc playback) trên mạng, có một phòng thu âm nho nhỏ, cho thuê âm thanh ánh sáng phục vụ sự kiện tại Hà Nội. Hiện tại, mình đã có một lượng loa máy kha khá. Giữa năm 3 đại học thì mình mua được ô tô phục vụ cho công việc. Còn bây giờ, Lâm đang theo lớp cao học 21 ngành Văn hóa học tại trường.

Các bạn sinh viên mỗi lần về thăm nhà đều có tiền bố mẹ cho, còn mình về thăm nhà thì mua quà cho gia đình. Nhiều khi nghĩ đến cảnh bố mẹ đã 60 tuổi mà vẫn phải ra đồng là mình rơi nước mắt, lại cảm thấy cần cố gắng hơn.

- Bạn có thấy thiệt thòi khi phải một thân tự lập giữa chốn phố thị?

- Được làm việc có liên quan đến âm nhạc mình rất thích. Không giống bạn bè cùng trang lứa, mình thường phải vất vả bê loa đi cho thuê. Tuy nhiên, vì yêu thích nên mình vẫn làm việc hăng say, không biết mệt mỏi. 

Mỗi lần được hát, được mọi người khen mình rất vui và hạnh phúc dù lúc đó mình chưa có tên tuổi gì. Catse thì thấp, thậm chí đến mức mình đi xin hát, dù đơn vị thuê âm thanh ánh sáng không yêu cầu. Ai cũng động viên đi hát chuyên nghiệp, mình chỉ cười trừ và tự nhủ với lòng hãy cố gắng kiếm tiền, khi nào có tiền sẽ làm album.

- Sau khi clip “Chàng nam sinh hát hay” gây sốt mạng, công việc của Trần Mai Lâm có thay đổi nhiều?

- Clip "Chàng nam sinh hát hay" được yêu mến, mình đã bận rộn hơn, được mời đi hát nhiều, phục vụ các sự kiện quan trọng, catse cũng tăng theo. Ở Hà Nội, các đơn vị mời biểu diễn đã trả mình vài triệu một show diễn rồi.

Cách đây 5 hôm có một gia đình ở Sài Gòn yêu mến mình và đọc thông tin qua báo chí đã mời mình vào hát, hỗ trợ 1.000 USD (bao gồm chi phí đi lại ăn nghỉ). Sau chuyến đi mình cũng dư được 500 USD. Đây có thể được coi là sự khích lệ tinh thần cho mình để đam mê hơn và theo đuổi nghiệp hát. Dự định của mình trong năm nay là tham dự các cuộc thi truyền hình. Mình đã đăng ký thi "Solo cùng Borelo" của truyền hình Vĩnh Long.

Trong khoảng tháng 10 này, mình sẽ ra mắt album đầu tay. Mặc dù điều kiện khó khăn nhưng mình cũng muốn có một album tử tế nên đã lặn lội vào Sài Gòn tìm hiểu các phòng thu âm lớn, những nhạc sĩ phối nhạc Borelo hay. Mình đã có hợp đồng và đang cho phối những bản nhạc đầu tiên của album, mấy hôm nay đi hát cũng đã hát thử để nghe ý kiến khán giả yêu nhạc rồi.

- Dấn bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp nhiều cạnh tranh, kế hoạch tiếp theo của Lâm là gì?

Ngoài đi hát, cho thuê âm thanh ánh sáng, tổ chức sự kiện, thu âm, làm nhạc, mình còn là một MC. Ngày trước, mình quyết theo đuổi lĩnh vực này với  suy nghĩ rất đơn giản, đó là cơ hội để bản thân phát huy khả năng nói tiếng Việt chuẩn (lúc nhỏ, mình giao tiếp chính bằng tiếng Tày). Đến nay, mình cũng đã trở thành MC rất duyên, được mọi người đánh giá là nói chuyện hay.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm