Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biến bãi đậu xe thành vườn rau, quán cà phê và rạp phim

Nếu thành phố được giải phóng khỏi lượng lớn xe cộ, bạn sẽ tận dụng những khoảng trống ấy để làm gì? Á hậu Hoàng Anh và Vũ Cát Tường đã đưa ra những đề xuất khá thú vị.

Unlocking Cities anh 1
Lượng phương tiện cá nhân đang tạo áp lực nặng nề lên các đô thị lớn tại Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội. Nạn ùn tắc giao thông đã trở thành cơn “ác mộng” quen thuộc của người dân. Với lượng xe cộ ngày càng gia tăng, tình trạng này diễn ra thường xuyên, không chỉ trong những khung giờ cao điểm.
Unlocking Cities anh 2
Tình trạng chiếm dụng không gian công cộng, lấn chiếm vỉa hè và công viên làm chỗ đậu xe trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”. Ước tính để đáp ứng hết lượng xe hiện nay, TP.HCM cần đến một bãi đậu xe tương đương 17 lần Thảo Cầm Viên.
Unlocking Cities anh 3
Nhiều ý tưởng được đề xuất để tận dụng không gian một cách hữu ích, ví dụ như những vườn rau sạch ngoài trời. Hiện nay trào lưu trồng rau sạch là xu thế đang lên, đặc biệt trong giới văn phòng. Trên sân thượng của nhiều gia đình ở trong các thành phố đông đúc, dễ tìm thấy những thùng xốp nhỏ hay những tháp trồng rau tiết kiệm diện tích. Thậm chí với 1 m2 tại TP.HCM, người khéo trồng còn đủ khả năng thu được 40 kg rau sạch.
Unlocking Cities anh 4
Thay vì trồng rau trong nhà, những vườn rau ngoài trời là một gợi ý đáng để cân nhắc. Mô hình rau tự trồng không chỉ đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn, xanh, sạch cho các gia đình mà còn gián tiếp mở rộng không gian xanh của thành phố.
Unlocking Cities anh 5
Hà Nội và TP.HCM đang phải đối mặt với lượng lớn khí thải từ các phương tiện giao thông. Theo nghiên cứu của Trạm đo lường chất lượng không khí (AQIVN), trong năm 2016 có ít nhất 15 ngày mức độ ô nhiễm không khí tại Hà Nội lên đến mức “vô cùng nguy hiểm”. Hơn bao giờ hết, đô thị đang cần thêm thật nhiều những màu xanh cây cỏ, vì vậy đề xuất này tuy không hề mới nhưng vẫn vô cùng thiết thực.
Unlocking Cities anh 6
Một ý tưởng khác không kém phần ý nghĩa là xây dựng thêm những quán cà phê đường phố đậm nét văn hóa Việt. Mỗi quốc gia đều sở hữu một “văn hóa cà phê” của riêng mình. Ở Paris, các quán cà phê được phép bày bàn ghế trong một khu vực quy định để khách hàng vừa thưởng thức đồ uống, vừa nhìn ngắm thành phố. Còn ở Singapore, du khách có thể tìm thấy các quán cà phê cóc “Kopitiam” ở tầng 1 của các tổ hợp thương mại do Chính phủ xây dựng.
Unlocking Cities anh 7
Ẩm thực đường phố Việt Nam hoàn toàn không kém cạnh về mức độ sôi động của những con phố đêm. Thay vì dành diện tích vô nghĩa cho xe cộ, việc phát triển cà phê đường phố để văn hóa ẩm thực Việt được lưu giữ trên bản đồ du lịch thế giới sẽ là một lựa chọn tốt hơn.
Unlocking Cities anh 8
Các gia đình có con nhỏ hưởng ứng khá nhiệt tình với đề xuất xây dựng rạp chiếu phim lưu động. Ở nhiều thành phố lớn trên thế giới như Hamburg, Berlin, khái niệm “xem phim không rạp” đã thành quen thuộc với người dân - đặc biệt là trẻ em. Những bộ phim hoạt hình có tính giáo dục cao được chiếu miễn phí ngoài trời là món ăn tinh thần phổ biến cho trẻ em tại những quốc gia này.
Unlocking Cities anh 9
Nếu ý tưởng này được áp dụng tại Việt Nam, người dân sẽ có thêm một hình thức giải trí và sinh hoạt cộng đồng ý nghĩa. Khói bụi xe cộ được thay thế bằng những giờ thưởng thức nghệ thuật thú vị cho người dân trong khu vực. Hoạt động này cũng hứa hẹn mang đến hiệu quả thiết thực trong việc gắn kết cộng đồng.
Unlocking Cities anh 10
3 ý tưởng trên là những đề xuất của á hậu Hoàng Anh và ca sĩ, nhạc sĩ Vũ Cát Tường trong một thử thách thú vị thực hiện cùng Uber cho chiến dịch “Unlocking Cities”. Chủ đề của thử thách là: Nếu thành phố được giải phóng khỏi lượng lớn xe cộ, bạn sẽ tận dụng những khoảng trống thu được để làm gì?
Unlocking Cities anh 11
“Nếu như chúng ta giảm bớt được lượng xe sử dụng không hiệu quả thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều những khoảng không gian quý báu cho những việc có ích hơn. Thật tuyệt vời khi khói bụi và tiếng bấm còi inh ỏi được thay thế bởi màu xanh và những tiếng cười”, Vũ Cát Tường chia sẻ. Còn bạn, nếu được tham gia cải tạo thành phố, bạn sẽ đóng góp những ý tưởng gì?

“Unlocking Cities” - Khơi nguồn tiềm lực thành phố là chiến dịch do Uber khởi xướng. Bằng cách đặt khắp nơi những chiếc hộp lớn tượng trưng cho diện tích bị lãng phí do quá nhiều xe cộ, Uber mong muốn gây chú ý về lượng phương tiện cá nhân quá lớn đang gây nên sự quá tải ở nhiều thành phố. Xem toàn bộ video chiến dịch tại đây.

Theo nghiên cứu của công ty tư vấn Boston Consulting Group (BCG), nếu người dân sử dụng chia sẻ phương tiện (ridesharing - tên gọi quốc tế của dịch vụ mà Uber cung ứng tại Việt Nam), lượng ôtô lưu thông sẽ giảm đi đến 30%. Kết quả này đã mở ra nhiều triển vọng giải quyết vấn nạn ùn tắc từ ý thức của mỗi cá nhân. Nếu chọn ứng dụng gọi xe thay vì tự đi xe của mình, lượng “ôtô rỗng”, “4 bánh chở một người” sẽ được giảm thiểu, giải phóng nhiều diện tích cho thành phố.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm