Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí quyết giúp bạn trả hết khoản vay sinh viên nhanh chóng

Một cựu sinh 24 tuổi, người đã hoàn trả gần 61.400 USD khoản vay hồi sinh viên chỉ trong vòng 1 năm rưỡi sau khi ra trường, chia sẻ các bí quyết cá nhân trên Forbes.

Muneeb Ahmad, một cựu sinh viên 24 tuổi của Đại học Michigan, Mỹ, tốt nghiệp ngành khoa học máy tính, đã hoàn trả 61.400 đôla (tương đương khoảng 1,4 tỷ đồng Việt Nam) cho các khoản vay hồi sinh viên chỉ trong vòng một năm rưỡi.

Vậy cụ thể Muneeb Ahmad đã làm thế nào để có thể trả được số nợ này trong thời gian ngắn như vậy.

Dưới đây là cuộc trò chuyện của Zack Friedman, người sáng lập, Giám đốc điều hành của Make Lemonade, một trang web về tài chính cá nhân với cựu sinh viên này trên Forbes. Bạn sẽ tìm thấy những chia sẻ thú vị và bí kíp đáng học hỏi.

sinh vien lam kinh te anh 1
Muneeb Ahmad, một cựu sinh viên 24 tuổi , đã trả hết món nợ 61.400 USD tiền vay sinh viên chỉ trong một năm rưỡi. Ảnh: Forbes.

- Làm thế nào mà cậu trả hết khoản vay cho sinh viên của bạn một cách nhanh chóng như vậy? Cậu đã sử dụng những chiến lược nào?

- Các anh chị em của tôi đều đã hoàn thành việc học phổ thông ở Pakistan và đến Mỹ học đại học. Tất cả họ đều vay tiền để đi học nhưng đều duy trì cuộc sống khiêm tốn để nhanh chóng trả hết nợ. Theo bước chân các anh mình, ngay từ đầu tôi đã xác định những hy sinh ngắn hạn sẽ mang đến những lợi ích lâu dài.

Sau khi tốt nghiệp, tôi chuyển đến căn hộ một phòng ngủ của anh trai, nằm ngủ trên sàn nhà và sống rất đạm bạc để dành ưu tiên cho những điều quan trọng.

- Cậu đã thực hiện những hy sinh tài chính nào để trả tiền vay sinh viên?

 - Tôi làm việc tại BMW nên cũng được giảm giá rất nhiều khi thuê xe hơi. Khi hầu hết đồng nghiệp của tôi đều đã có xe riêng, tôi đã chọn không mua để tiết kiệm vài trăm đôla mỗi tháng.

Tôi hầu như luôn sử dụng phương tiện công cộng, và nếu không có phương tiện công cộng thì tôi sẽ đi Uber Pool vì nó bằng nửa giá so với Uber thường. Trong thời điểm này, nó có khi chỉ chênh $4, nhưng có những thời điểm tăng giá thì đó là loại chi phí định kỳ mà người ta cần phải tính toán.

- Nếu có thể thay đổi điều gì đó trong quá khứ thì cậu sẽ làm gì?

- Hồi sinh viên tôi đã để dồn quá nhiều lãi nên nếu có thể quay ngược lại thời gian, tôi sẽ tái cấp tài chính một số khoản vay sinh viên lãi suất cao khi đang học năm nhất đại học. Đồng thời, tôi sẽ cố gắng trả bớt một ít nợ khi vẫn còn học thay vì đợi sau khi tốt nghiệp mới bắt đầu trả.

- Kế hoạch tài chính cá nhân có giúp cậu đạt được mục tiêu của mình không? Nếu có, làm thế nào?

Việc lập kế hoạch quản lý ngân sách có lẽ là một việc dễ dàng, nhưng gắn bó với nó mới là điều khó khăn.

Tôi đã tạo và duy trì một bảng tính Excel riêng theo dõi tình hình thu chi để cân đối với những kế hoạch đã dự tính. Nếu có bất cứ khoản nào chi vượt quá dự tính thì tháng sau tôi chắc chắn sẽ bớt khoản đó đi.

- Cậu sẽ đưa ra lời khuyên gì cho ai đó muốn xây dựng một kế hoạch hành động để hoàn trả khoản vay cho sinh viên?

Điều quan trọng nhất là bạn phải xác định được mục tiêu và lên kế hoạch trong hai năm rồi bắt đầu làm việc từ đó.

Khi tôi bắt đầu đi làm, bạn biết là tôi muốn trả hết tất cả các khoản vay của mình trong 2 năm và vì vậy mọi chi phí phải phù hợp với kế hoạch tài chính đó.

Xác định rõ những ưu tiên của bạn thực sự rất hữu ích.

Ví dụ, đối với tôi thì sức khỏe là vô cùng quan trọng nên mặc dù $100 mỗi tháng để làm thẻ thành viên phòng tập thể dục là một số tiền khá lớn đối với tôi nhưng tôi biết rằng nó quan trọng hơn là vào các quán bar, nhà hàng và các buổi hòa nhạc như hầu hết mọi người bằng tuổi tôi vẫn làm.

- Cậu có thấy khoản vay của sinh viên giống như một gánh nặng lớn cho bạn bè của cậu? Cậu có quan điểm gì về cách giải quyết cuộc khủng hoảng cho vay sinh viên?

- Vâng, tôi biết nhiều người luôn bị áp lực từ khoản nợ khổng lồ họ vay thời sinh viên. Theo tôi, vấn đề không phải là tiền lương của bạn mà là cách bạn tự nhận thức và tự áp dụng kỷ luật cho mình.

Tôi nghĩ rất nhiều sinh viên không ý thức được cách làm thế nào để tái cấp tài chính cho các khoản vay sinh viên nên cũng không hình dung được số tiền lãi nợ lại có thể nhiều tới mức nào nếu họ trả mức tối thiểu mỗi tháng.

Bước lớn nhất trong việc giải quyết khủng hoảng khoản vay cho sinh viên là dạy họ những gì họ không biết và giáo dục thế hệ Millennials (thế hệ Y sinh từ năm 1980 đến 1998) về tài chính cá nhân.

- Hiện nay tình trạng tự do về tài chính khiến cậu cảm thấy thế nào?

Tôi không thể tin được là cuối cùng tôi cũng đã trả hết nợ. Tôi luôn muốn đầu tư kinh doanh và vẫn tiếp tục đầu tư vào chứng khoán và tiền điện tử. Bây giờ tôi đã tự do về tài chính, tôi có thể mạo hiểm hơn với những khoản đầu tư và kế hoạch đầu tư vào các tài sản dài hạn khác.

- Bây giờ cậu sẽ ăn mừng như thế nào khi khoản nợ vay sinh viên của cậu đã được trả hết?

- Để ăn mừng, tôi định đi Nga cùng gia đình tôi để tham gia World Cup 2018.


https://www.forbes.com/sites/zackfriedman/2017/11/27/student-loans-repayment-refinance/#c4906b733b52

Trí Dũng

forbes

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm