Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba người bị bắt vì trộm tro cốt nữ streamer Trung Quốc

Ba nhân viên nhà tang lễ ở Trung Quốc đã bị bắt giữ vì ăn trộm tro cốt của một phụ nữ để bán cho gia đình địa phương thực hiện hủ tục âm hôn.

Cảnh sát ở huyện Vấn Thượng, tỉnh Sơn Đông đã tạm giữ hình sự 3 nhân viên nhà tang lễ địa phương vì cáo buộc trộm tro cốt, South China Morning Post đưa tin ngày 25/11.

Theo đó, nhân viên họ Shao đã đánh cắp tro cốt sau khi thi thể người phụ nữ được hỏa táng tại nhà tang lễ. Trong khi đó, người còn lại - nhân viên họ Lei - lái xe đưa hũ tro ra khỏi nhà tang lễ.

Một đồng nghiệp khác của hai người trên là nhân viên họ Zhang chịu trách nhiệm liên hệ với người mua.

Số tro cốt thuộc về một nữ streamer đã tự tử hồi tháng trước bằng cách uống thuốc trừ sâu khi đang phát trực tiếp cho người theo dõi.

Trong video phát trực tiếp này, người phụ nữ cầm lọ thuốc trừ sâu và nói với người theo dõi rằng cô đã bị trầm cảm suốt nhiều tháng. Người thân của nữ streamer sau đó cáo buộc một số người dùng mạng đã xúi giục cô uống thuốc trừ sâu.

Âm hôn, hay minh hôn - hoặc cũng có khi được gọi là “đám cưới ma” - đã bị cấm tại Trung Quốc ngày nay.

Hoạt động mê tín này có nguồn gốc từ thời cổ đại, với một trong hai bên kết duyên - hoặc cả hai - đã chết. Thông thường, gia đình của người đàn ông xấu số sẽ tìm một người phụ nữ đã chết khác để làm vợ người đã khuất rồi chôn tro chốt - hoặc thi hài - của họ với nhau. Nó xuất phát từ quan niệm xa xưa cho rằng huyệt mộ cô đơn sẽ ảnh hưởng xấu tới sự thịnh vượng của con cháu trong gia đình.

Những người tổ chức âm hôn ở Sơn Đông được cho là có thể thu về khoản tiền lên tới 70.000 nhân dân tệ (11.000 USD) nếu người mua hài lòng với gia cảnh của người phụ nữ đã khuất.

Vợ của Zhang nói với Beijing News rằng người mua, danh tính không được công bố, đã không đồng ý làm âm hôn nữ streamer đã chết cho người con trai xấu số của họ. Tro cốt của cô đã được trao lại cho gia đình và đưa về quê nhà ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc.

trom tro cot nu streamer Trung Quoc anh 1

Những cặp hũ tro cốt đặt trên sườn đồi ở Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Một quan chức của Sở Nội vụ tỉnh Sơn Đông nói rằng cơ quan này đã cam kết trấn áp hủ tục âm hôn và kiểm tra tất cả cơ sở tang lễ.

Đây không phải lần đầu tiên hủ tục từ thời cổ đại này ở Trung Quốc bị truyền thông phơi bày.

Vào năm 2020, tro cốt của một người phụ nữ 22 tuổi tên Fang Yangyang đã bị chính gia đình cô ở Đức Châu, tỉnh Sơn Đông bán với giá hàng nghìn nhân dân tệ để làm âm hôn. Trước đó, Fang bị mẹ chồng đánh đập tới chết vì không mang thai, theo China News Service.

Tòa án ở Thành Dương Cam Túc, đã tuyên án tử hình một người đàn ông vào tháng 2 vì giết hại 2 phụ nữ thiểu năng trí tuệ rồi bán thi thể của họ cho các gia đình nông thôn để làm âm hôn, tòa án cho biết trên ứng dụng mạng xã hội WeChat.

Người đàn ông này thu được 35.000 nhân dân tệ (5.478 USD) từ nạn nhân đầu tiên và bị cảnh sát bắt giữ khi đang chuyển xác nạn nhân thứ hai.

Hồng Đậu

Bạn có thể quan tâm