Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 mẹo nhỏ cho sinh viên lần đầu viết CV

CV là tài liệu “tiếp thị” làm nổi bật bản thân và đưa bạn đến trước nhà tuyển dụng. Vì vậy dù đây là lần đầu trong đời, bạn cũng nên cố gắng tạo ra một bản CV bắt mắt nhất có thể.

Đối với một số bạn, công việc này có lẽ là quá khó khăn. Tuy nhiên một số khác lại cảm thấy khá thoải mái khi viết CV. Bởi họ ấy đã nắm được 5 mẹo cho người lần đầu viết CV mà trưởng phòng Tuyển dụng Careerlink.vn, trang web hỗ trợ tìm kiếm nhân sự và việc làm hàng đầu Việt Nam, chia sẻ dưới đây.

Bạn luôn có kinh nghiệm và kỹ năng

Nếu kinh nghiệm, kỹ năng làm việc của bạn chỉ vỏn vẹn là con số không tròn trĩnh thì đừng vội nản lòng. Hãy nghĩ đến các hoạt động tình nguyện, các câu lạc bộ học tập hoặc thể thao... bạn đã tham gia và cho nhà tuyển dụng biết bạn đảm nhận vai trò gì trong đó.

Chẳng hạn, bạn từng làm trưởng nhóm thuyết trình hay là thành viên tổ chức một buổi dã ngoại nào đó cho cả lớp, rất có thể bạn đang sở hữu tố chất lãnh đạo hay là người có khả năng lập kế hoạch khá tốt... Bạn hoàn toàn có thể ghi những điều tưởng là nhỏ nhặt này vào CV. Biết đâu theo cách nghĩ này, bạn sẽ phát hiện ra vô vàn kinh nghiệm và kỹ năng khác của bản thân. Tuy nhiên, đừng quá ôm đồm mà chỉ nên chọn những gì “gần gũi” nhất với công việc bạn ứng tuyển.

Nội dung “ăn rơ” với tin tuyển dụng

Một cách tuyệt vời để CV của bạn được nhòm đến là chèn các từ khóa trong mô tả công việc vào CV. Nói cách khác, nhà tuyển dụng cần gì thì bạn nên thể hiện điều đó trong CV và dĩ nhiên đó phải là sự thật.

Ví dụ, nhà tuyển dụng đòi hỏi kỹ năng giải quyết vấn đề - vậy bạn đã từng đối mặt với thách thức nào và cách bạn xử lý khó khăn đó ra sao; hay tinh thần làm việc nghiêm túc – bạn đã lập kế hoạch và học tập chăm chỉ như thế nào để săn được học bổng... Thông tin tuyển dụng chính là cuốn sách hướng dẫn hiệu quả giúp bạn biết cần ghi gì vào CV để nhấn mạnh các kỹ năng và khả năng phù hợp với yêu cầu.

Nếu CV càng có nhiều từ khóa “khớp” với tin đăng tuyển, cơ hội CV của bạn được nhà tuyển dụng để mắt đến càng cao.

Careerlink.vn anh 1
Nắm vững bí quyết viết CV để nổi bật giữa vô vàn ứng viên.

Nổi bật giữa rừng ứng viên

Các nhà tuyển dụng không chỉ quan tâm đến những gì bạn có thể làm mà cũng rất tò mò về việc bạn là ai, bạn có phù hợp với văn hóa công ty không, tính cách và thái độ của bạn có phù hợp với nhóm không...

Bạn có thể giúp họ trả lời những câu hỏi này bằng cách bắt đầu với một đoạn giới thiệu ngắn gọn về mục tiêu nghề nghiệp trong hiện tại và tương lai. Nếu được viết một cách hấp dẫn, điều này có thể cho nhà tuyển dụng một cái nhìn thoáng qua về tính cách của bạn, giúp gợi lên sự quan tâm của họ dành cho bạn.

Để đồ họa “lùi bước về sau”

Mặc dù đồ họa được xem là công cụ đắc lực để tạo một CV ấn tượng nhưng nếu không cẩn thận, bạn có thể gặp thảm họa bởi CV quá màu mè, dư thừa hình ảnh nhưng lại thiếu thông tin quan trọng, hơn nữa khi in ra sẽ bị mờ do chất lượng in thấp... Bạn có thể tưởng tượng được, lúc đó nhà tuyển dụng sẽ làm gì với CV của bạn rồi phải không?

Vì vậy, CV định dạng word hoặc PDF vẫn là sự lựa chọn an toàn, giúp chủ động hạn chế các sự cố khách quan bất ngờ có thể xảy ra. 

Chăm sóc từng chi tiết nhỏ

Sở hữu một bản CV được trình bày rõ ràng, dễ đọc, không có lỗi chính tả... tức là bạn đã có lợi thế hơn nhiều ứng viên khác. Cụ thể, bạn nên sử dụng các phông chữ đơn giản, gọn gàng như Helvetica, Calibri hoặc Cambria, cỡ chữ 12, căn đều 1 inch ở cả bốn phía...

Bên cạnh đó, cách sắp xếp nội dung hợp lý sao cho thông tin đáng giá nhất lọt vào tầm mắt của nhà tuyển dụng là chi tiết không thể bỏ qua. Nghiên cứu cho thấy, khi lướt qua bản CV, nhà tuyển dụng thường bắt đầu đặt ánh nhìn vào giữa trang, sau đó lần lượt sang trái và lên đầu trang. Vì vậy, bạn nên có “chiến lược” phân bổ thông tin phù hợp cho từng vị trí.

Với 5 mẹo nhỏ trên đây, hy vọng bạn sẽ tự tin hơn để tự tay tạo nên một bản CV chất cho riêng mình, không trùng lặp bất cứ mẫu CV có sẵn nào.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm