Znews
GIẢI MÃ ẢNH MACRO - XU HƯỚNG CHỤP ẢNH HÚT GIỚI TRẺ
GIẢI MÃ ẢNH MACRO -
XU HƯỚNG CHỤP ẢNH HÚT GIỚI TRẺ
Từ thú chơi ảnh vốn chỉ dành cho dân chuyên hoặc “rick kid”, sự ra đời của những chiếc smartphone được trang bị camera macro… đã biến chụp cận cảnh trở nên gần gũi với số đông.

Từ thú chơi ảnh vốn chỉ dành cho dân chuyên hoặc “rick kid”, sự ra đời của những chiếc smartphone được trang bị camera macro… đã biến chụp cận cảnh trở nên gần gũi với số đông.

Chụp ảnh cận cảnh (Macrophotography) là thể loại ảnh được chụp ở cự ly rất gần vật thể, có tỷ lệ phóng đại từ 1:1 tới lớn gấp 25 lần kích thước vật thể gốc. Chế độ chụp ảnh này mang đến góc nhìn mới lạ và gây hứng thú cho người xem, cho phép họ quan sát được những hình ảnh dễ bị bỏ qua khi theo dõi bằng mắt thường.

Để trở thành một tay máy macro chuyên nghiệp, bài học “nhập môn” cần ghi nhớ là xác định chủ thể. Theo đó, những chủ thể nhỏ mà mắt người khó thấy rõ ở khoảng cách thông thường như nhuỵ hoa, côn trùng, chi tiết đồ đạc… được cho là phù hợp hơn cả.

Bước tiếp theo là xác định khoảng cách giữa chủ thể chụp và ống kính. Bạn có thể đưa ống kính lại gần chủ thể cho đến khi thấy rõ hình ảnh, tránh rung tay để ảnh không bị mờ, nhoè. Sử dụng chân máy là một gợi ý giúp khắc phục hạn chế trên, tuy nhiên, nó có thể giới hạn một số góc chụp sáng tạo thường chỉ phát hiện ra khi “handheld” (cầm tay).

Ánh sáng cũng là yếu tố quan trọng khi chụp ảnh cận cảnh. Nếu lượng ánh sáng vào chủ thể quá yếu, camera điện thoại sẽ rất khó lấy nét, hoặc làm hình ảnh kém chất lượng. Bạn nên hạn chế tác nghiệp trong điều kiện ánh sáng yếu, lựa chọn những góc lợi sáng, hoặc sử dụng các loại ánh sáng nhân tạo tự chế như đèn bàn, đèn pin từ một chiếc điện thoại khác…

Trước đây, chụp ảnh macro được xem là thú chơi xa xỉ của nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, đòi hỏi máy ảnh và ống kính chuyên dụng, đắt đỏ. Kể từ khi Samsung trang bị cho Galaxy A51 hay A71 công nghệ chụp cận cảnh macro, bạn trẻ yêu nhiếp ảnh có thể sở hữu bộ “đồ nghề” tác nghiệp hiệu quả và “vừa túi tiền”.

Camera chụp cận cảnh của Galaxy A51/A71 sở hữu độ phân giải 5 MP, tích hợp công nghệ cân chỉnh hiện đại, thông minh, có thể thay thế người dùng thiết lập và điều chỉnh các thông số kỹ thuật. Nhờ đó, người dùng chỉ cần lựa chọn vật thể và góc chụp, sau đó “chạm” vào camera để hoàn tất quá trình “săn bắt nghệ thuật”.

Không cần tới đạo cụ cầu kỳ, với camera macro trên Galaxy A51 và A71, những gì người chụp cần là sự sáng tạo và khả năng phát hiện ra vẻ đẹp từ “điều nhỏ xíu xiu” xung quanh cuộc sống.

Ngay cả khi ở nhà, bạn vẫn có thể tạo nên những tác phẩm “nghìn like” chỉ từ những vật dụng quen thuộc như chậu cây ngoài ban công, chiếc bánh ngọt… Thậm chí, một chiếc mạng nhện cũng có thể biến thành tác phẩm nghệ thuật nếu bạn đủ tinh tế. Đó cũng là lý do trào lưu chụp macro nở rộ trong giới trẻ Việt, được nhiều nhiếp ảnh gia trẻ và travel blogger hưởng ứng như Mìe và Thỏ, Sơn Đoàn, Trần Lê Ngọc Thắng…

Ngoài camera macro, Galaxy A51/A71 còn được trang bị camera chính có độ phân giải 64 MP (Galaxy A71) và 48 MP (Galaxy A51), camera góc siêu rộng 12 MP, ống kính cảm biến độ sâu 5 MP. Camera trước của máy cũng sở hữu thông số đáng chú ý với độ phân giải 32 MP, cùng đèn LED tự động trợ sáng, giúp người dùng có được những bức ảnh selfie lung linh. Từ ngày 1/4 đến 30/4, khách hàng mua Galaxy A71 sẽ được nhận giảm giá 2 triệu đồng, áp dụng cho hóa đơn từ 4 triệu trở lên cho đơn hàng tiếp theo trên cửa hàng trực tuyến www.samsung.com/vn .

Đồ họa: Xuân Tùng

Bài viết: Giang Quốc Hoàng

Dựng trang: Tứ Ca